SAPPHIRE'S POV
Hayss.. Good morning world!! Good mood ako ngayun... Ewan ko kung bakit pero, once in a blue moon lang ako.. Maging ganito.. Hahaha
Pano ba naman eh ano----hahahaha amin nalang yun.. Pero di joke lang.. Kwento ko mamaya senyu.. Papasok pako eh..
Nakangiti akong tumayo at nag stretch muna bago dumaretso sa banyo.. Hihihi.. Nawe-werdohan din ako sa sarili ko... Anyare sakin??
Napapraning na ata ako... Kase kahit na dumaan na ang linggo, diko parin nakalimutan yung moments naming dalaw---lima, pala!
"Sapphire.." Tawag sakin ni Papa nang makababa nako sa hagdan para mag almusal.. Tinuro nya yung katabi nyang upuan...
'Ano na naman to... Aishh!! Kinakabahan na naman ako..'
"Bakit pa?.." Pa chill chill ko pang tanong... Gamitin mo yung acting skills mo, Per... Galingan mo ah??
"I just want to tell you something.." Sabi nya saka ngumiti ng bahagya... Parang good news naman ata..
"What is it, Pa?" Ngiti ngiti ko pang tanong kahit kinakabahan na.. Hutek!
"How are you and Jazz? Is there an any improvement?.."
Yes po, Opo Pa.. Hindi lang grade ko ang nag improve Pa.. Pati yung feelings, kabaliwan, saka kaharutan ko.. Hahaha lakas maka full package nito..
"Hmm.. We even go to the mall together with Micah, Simon and Mabelle.." Nakkss.. Inglesan pa more..
"Oh, that's good.. I think, Jazz is a good influence on you.. Keep in touch of him.." Nakangiti nyang sabi saka sinimulan ng kumain..
"Yeah, of course dad.. He even helped me on doing my projects and teaches me in advance for our up coming pretest..." Sabi ko saka kumain na rin... Yieeee so it mean, Gusto ni Papa na si Jazz ang kaibigan ko??
"I really like him for you.." Bigla kong nabitawan ang kutsara.. Bat ngayun mo lang sinabi Pa?? Di sana nagpakasal na kami.. Hihihi
"Talaga Pa?" Tanong ko kunwari... Buto sya kay Jazz... Yieee hahaha.. Mas lalo kang haharot nyan Per..
"Yes.. He's kind, talented and handsome.. I'm sure that her girlfriend was very happy to have him.." Napangiti ako... Wala naman syang jowa eh.. Krass lang.. Diba selp?? Saka ikaw yun..
Bigla nalang tuloy akong napayuko... Kinikilig ako hutek!!.. Umayos ka Per... Nasa harap mo ang Papa mo.
"What's wrong, Per?" Tanging iling lang ang sinagot ko.. Namumula ata ako ngayun ehh.. Ang init ng mukha ko, hutek!
"Kumain kana.." Sabi nya kaya tinuloy kona rin ang pagkain ko... Hindi na naman nasundan ang usapan namin ni Papa..
-------
"Ano? Nagawa mo ba ang projects natin?" Maarteng tanong ni Joe sakin.. Pshh slapsoil..
"Hala! nakalimutan ko.." Kunwaring nagulat ako sa sinabi nya...
"Bat mo kinalimutan?? Wala tayung grade nito.." Inis na sabi nya..
"Bat ko kinalimutan?? Sinaktan nya ako kaya kahit na mahirap, ginawa ko.." Hugot ko pa saka kinuha ang projects namin.. Di mabiro tong baklang to eh.. Napaka slapsoil..
"Oh!." Inis kong sabi saka inabot sakanya yun..
Ayaw ko sana yung ibigay eh.. Si Jazz ang gumawa nun..
*FLASHBACK*
Ewan ko kung bakit.. Pero simula nung kumanta ako dun sa karaoke.. Palagi kong nahuhuli si Jazz na nakangiti at tumitingin sakin.. Anong meron?
BINABASA MO ANG
I'm Just Your Cousin
Short StoryNaranasan mo na bang magkrass sa pinsan mo? Yung akala mo simpleng paghanga lang pero hindi pala.... Nakakalungkot lang kase na naging magpinsan pa kayu.... Yung minsan napapatanong ka nalang kung bakit pa ba kayu naging ganun... Yung nagseselos k...