"Class dismissed," saad ni Mr.Morales. She sighed.
"Siguradong hinihintay ka niya sa labas," saad ni Keith na natatawa.
"Hindi ako ganoon ka-importante para mag-effort siya," she dismissed him. Lalo lang siyang nginitian nito ng nakakabwiset na ngiti.
"That's the thing. You're that important," turan naman ni Cory.
Paglabas ng professor niya, nakikisiksik si Spade sa mga lumalabas na estudyante. Hindi na siya gumalaw sa kinatatayuan niya.
Para saan pa? Useless din naman eh.
Pilit siyang nginitian ni Keith at Cory saka lumabas. She sighed.
Nilapitan siya ni Spade. He looks like a tame animal.
Samantalang kanina akala mo sisirain niya yung buong campus eh.
She crossed her arms in front of her chest. She's looking at him and him at her.
"You look beautiful," saad nito. She rolled her eyes. "Mas gwapo naman ako sa kanya 'no," parang batang saad nito. And he's pouting. OMG!
The things that needs to be declared as illegal because of Spade. Damn.
He slowly walks toward her. He then put his arms around her waist, imprisoning her.
He's so tall, I can't breathe!
He pulled her closer. Umupo ito sa desk ng isa sa mga upuan, at kumandong naman siya dito. He's looking at her, and she's looking at a different direction.
"Well, for the record, I'm sorry, I overreacted," he whispered. She looked at him, shocked.
"O-kay," hindi makapaniwalang tugon niya.
"What?" takang tanong nito.
"Well, the Almighty Spade says sorry. That's unexpected," paliwanag niya.
Grabe ang gwapo nito sa malapitan! As in, aaaarrggghhh! Kahit gaano ata ang galit mo, mawawala eh. Badtrip.
"Eh paano naman kasi, ako dapat yung nagagalit, tapos biglang nabaligtad. Ako na yung sinisigawan," reklamo nito.
"Spade, girlfriend mo ako. Sa tingin mo papayag akong sigaw-sigawan ---why are you smiling?" inis na kompronta niya dito.
Umiling lang ito.
"Pinagtatawanan mo ba ako?" inis na tanong niya kay Spade.
Umiling lang ito ulit.
"Okay, let's have a rule," pagsisimula niya na tumayo na mula sa pagkakakandong dito.
She's determine to settle this.
"You mean, rules?" pagtatama ni Spade. Tumayo siya tanda ng pagsang-ayon.
"Yes, Rules. Now, let's start with---"
"Kain kaya muna tayo. Tapos doon natin sa full house pag-usapan yang rules mo," aya nito. Tila ba nakalimutan nang kumain na sila ni Irick sa labas. Pero okay lang yun sa kanya. Mas okay nga na hindi na ma-open up para wala ng gulo.
"Okay," payag niya.
Oha! Sa mainitin na ulong gaya namin ni Spade, nakakamangha na bati na agad kami diba. Dapat talaga sisigawan ko siya.
Pero badtrip kasi dinadaan niya sa charm. Affected naman ako kasi masyado. Nababaliw na ata ako..
.
.
.
BINABASA MO ANG
The Bastard I Hate
RomanceHe really has this charisma. I'm like a firefly dancing around the fire, no matter how treacherous it was to come near, or to even fly around it, Spade will always be a lovely fire. Warm and fierce and caressing. Shit, this is bad. But I tried to fu...