Chapter 40 :
Hindi naging maging masaya ang tatlong araw na bakasyon namin, at isa na ang naging dahilan nun ay ang pagkakaroon ko ng allergy though they not blaming me for that unworthy vacation, syempre di naman maiiwasan na sisihin ko ang sarili ko.
Halos apat na araw din akong nagtiis sa allergy ko, at sa loob ng mga araw na yun, ay laging kumikirot ang ulo ko, kasabay pa ng pagsusuka, lagi ring umiinit ang ulo ko kapag nasa malapit ko si Parker though I want to see him always.
And yeah, he didn't leave me for that stupid four days, he stayed with me at ngayon araw sabay kaming pupuntang school.
"Cab, your Dad, give it to me before he went to your company" sabi ni Parker dala ang isang supot nang marsmallow na flavor mango, nirequest ko kasi ito kay daddy nang binisita niya ko.
"He's going to be your Dad too, Parker, call him Dad too"sabi ko sabay abot nung marshmallow at tsaka kumain, nakita ko naman ang pagngiwi niya na di ko na binigyan ng pansin.
"I call him 'Dad', twice I think and btw, your bein weird, kailan ka pa naging mahilig sa mango?"tanong niya, nagkibit balikat lang ako, isa pa ang sarap ng amoy niya eh, ang fresh!
"And the allergy..di mo man lang sakin sinabi"nakanguso niyang saad.
"We talked about that for fifteen times, sorry na, ok?" saad ko, tsaka siya napataas ng kilay.
"Yeah, yeah, whatever"anya. Ilang minuto ang lumipas nang makarating kami sa parking area ng school, akmang lalabas na sana ko nang hinila niya ko papalapit sa kanya.
"What now, Prof?" nakangisi kong saad, napangiwi naman siya.
"Don't call me Prof, when we just the two of us, masyadong nakakatanda" sagot niya, natawa naman ako tsaka siya sumimangot.
"Don't laugh, Childish, I'd just need somethin from you"sabi niya na ikinakunot noo ko.
"What it is?" tanong ko.
"Kiss?" anya tsaka agad akong hinalikan, ni hindi nga ako nakapagresponse dahil sa pagkabigla eh.
"What the--"
"Shut up now, Childish, malalate ka na, goodbye, ingat ka papunta sa room mo, remember wag kang mamansin ng mga lalaki, babantayan kita mula sa malayo, see you sa lunch" anya.
Natawa na lang ako sa inasal niya tsaka ako napailing. "Opo Tay, I will never forget those"birong sagot ko.
"Childish.."he said na ikinatigil ko sa paglabas sa kotse niya.
"Bakit?"tanong ko, umiwas pa siya ng tingin sakin bago nagsalita.
"I love you" anya tsaka nauna nang lumabas ng sasakyan at naglakad paalis.
Ok? What's that?
He said I love you and then he walked out, iba rin..
*****
Magaan ang pakiramdam ko nang pumasok ako ng classroom, di ko rin inaasahan na nandun na si Vin, madalas kasi, siya ang late saming tatlo, nakangiti din ito at fresh na fresh tingnan, sa tingin ko ay mayroong magandang nangyari.
"What happen Vin, you seem so happy" hirit ko sa kanya, tsaka umupo sa tabi niya.
"Nagcome back kami ni Jarvis, naniwala na din siya sakin, isa pa, nasabi na namin sa parents ko ang lahat"anya.
"Nagalit sila?"tanong ko.
"Yeah, sino namang hindi, pero nung sinabi ni Jarvis na papakasalan niya ko after our graduation, umuo na rin sila daddy, wala naman na daw kasi silang magagawa, nandito na to" sabi niya sabay haplos sa tiyan niya.
"I'm so happy for you Vin, so sino bang magiging maid of honor mo?"biro ko sa kanya, nginiwihan niya lang ako tsaka kami sabay na tumawa.
"Eh kayo ni Parker? Kumusta na?" tanong niya sakin.
"Were fine.."maikling sagot ko.
"Walang nanggugulo? Sandra? Walang nagpaparamdam? Minho?" anya, umiling lang ako, dun ko lang din naalala si Minho, nasan na kaya ang mukong na yun.
"Naku, kakaiba naman ata yun"anya, sasagot na sana ko nang biglang bumukas ang pintuan ng room namin, iniluwa roon si Sandra, agad nitong inilibot ang paningin niya sa buong room at tumigil lang ang naghahanap niyang mga mata nang mapadpad ito sa akin.
Inis siyang tumingin sakin at tsaka ito dali daling lumapit sakin tsaka ako sinampal.
Shit! What was that?!
"Ang lakas ng loob mong babae ka na agawin sya sakin!" sigaw niya, tsaka ako sinabunutan, napasigaw naman ako dahil sa pagkabigla at dahil sa sakit nang pagkakasabunot niya.
"Everyone! This campus crush is a bitch! Isa siyang malanding ahas na pumatol sa isang guro at the same time, boyfriend ko pa!"sigaw niya, napatingin ako sa harap, dun ko lang nakita na maraming estudyante na pala ang nandun, ang iba'y kumukuha pa ng video at picture.
Shit!
Napapikit ulit ako ng hinila niya ang buhok ko at iniharap ako sa kanya tsaka ako sinampal ulit.
"Cab!"rinig kong sigaw ni Vin, alam kong hindi niya ko matutulungan dahil na rin sa baka malaglag pa ang baby niya.
Pak. Pangatlo. Pak, pang-apat.
"Ikaw ang dahilan ng lahat, first my mom, second Minho, third Parker, tas si Cara! Pano mo nagagawang kunin ang lahat sakin ha!" inis na sigaw niya.
"Eh kung tutuusin, mas magaling ako sayo sa lahat ng aspeto, hindi rin naman tayo nagkakalayo sa hitsura, hindi ko lang talaga maintindihan kung bakit lahat sila, ikaw na lang ang kinakampihan!" sigaw niya tsaka ako sinabunutan.
At dahil sa inis ko, gumanti na rin ako sa kanya, yung totoo, hindi ko alam ang mga pinagsasabi niya, kahit Nanay at kapatid niya, dinadamay niya sakin, kasalanan ko ba kung mas mabuti kong tao kaysa kanya.
"Ah!" inis na sigaw niya ng tinulak niya ko, mabuti na lang sa dingding ako tumama kaya mabilis akong nakalapit ulit sa kanya, at gumanti rin.
I know, this is immaturity, pero masisi nyo ba ko, hindi naman ako papayag na api-apihin niya lang ako.
"I hate you, Ele! I hate you!" sigaw niya at akmang sasampalin niya sana ko ng pigilan ko ang kamay niyang iyon at agad na inilapat ang kanang palad ko sa kanyang pisngi na ikinahawak niya rito.
"H-how dare you.."
"How dare me? Pinahiya mo ko, pinagsasampal mo ko kanina nang wala ka man lang sinasabing dahilan, what? Dahil lang sa dalawang lalaking yun, nagkakaganyan ka na? You even drag your mother and sister name here, what an immature! Kahit ako nakakadamay sa pagiging immature mo, remember, matanda ka na, matanda ka pa sakin pero yung ugali mo, pang-thirteen" angil ko sa kanya, natahimik naman siya tsaka bigla na lang na humagulgol.
"Kasi kasalanan mo lahat" she said, so ako na naman, napairap na lang ako.
"Simula nung tumuntong ka sa pamamahay namin, Mom always talked about you, even Cara, and you know what, mas lalo pa kong nainis sayo nang nalaman kong ibinigay sayo ni Mommy ang asong matagal ko nang hinihingi sa kanya, it's Vivo" she said, napakunot noo naman ako, bakit naman ako bibigyan ni Tita Carmen nun eh napulot ko lang si Vivo.
"Sandra look, if---"
"I hate you.."she said, tsaka siya nagpunas ng luha at ngumisi sakin. "You know what, natutuwa akong nakikita kang masaya, lalo na kapag kasama mo si Parker, ibig sabihin kasi nun, nagagawa niya yung plano niya sayo, tandaan mo, sakin at akin lang si Parker" dagdag niya tsaka ako iniwan nang naguguluhan.
©itsIOOIOOIe
BINABASA MO ANG
SHE'S IN LOVE WITH A PROFESSOR [COMPLETED]
RomanceShe's beautiful, sexy, rich and always get what her want. She's smart yet stupid, she always make her dad pissed in a joke way, childish and she's into several relationship and yet she's still virgin. He's handsome, rich and has a weird name, he cho...