Mission Started

68 3 0
                                    

Viewer's Discretion: intense language, guilt-tripping, manipulation

"Ano bang problema mo? Picture lang naman 'yon! Walang malisya 'yon!" Grae shouted.

"Talaga lang ha? Naghahalikan kayo, tapos walang malisya? ANO AKO BOBO?!" I replied.

Lahat nang atensyon nasa sa'min. We were in the hallway, and we were both screaming at each other.

It's been a week since we decided to date each other, and everything was fine until shit happened.

"Palibhasa kasi, pokpok ka!" Grae shouted, "Kung sino-sinong lalaki na ang nakatikim sa'yo! You're a cheater, kaya akala mo tuloy gagawin rin 'yon sa'yo-"

Isang malakas na sampal ang ibinigay ko sa kanya. I was also teary-eyed.

"Ang kapal ng mukha mong sabihin sa'kin 'yan! ANG KAPAL NG MUKHA MO!"

The Guidance Counselor has arrived and was worried about the trouble that we made.

"What is happening here?" The Guidance Counselor asked, "Mr. Fernandez, Ms. Franco? Anong kaguluhan 'to?!"

Mamaya-maya nakita ko si Leandro na kadarating lang. Napatingin siya sa'ming dalawa.

Dahan-dahan akong yumuko, at naluha. I started crying, and it was heard by everyone.

"S-sorry po ma'am. Hindi ko po sinasadya." sabi ko, I looked at Grae's eyes, "Sorry Grae, please forgive me." Kaagad kong yinakap si Grae nang mahigpit, "Please, don't leave. I'll be better, just please don't leave."

Grae held me in his arms and signaled to everyone that everything is going to be okay. He brushed my hair gently and cuddled me in his arms, "Sorry rin, Venus. Hindi na mauulit. Everything's going to be fine, I promise."

The Counselor was so furious about how toxic we are to each other. Sabi niya rin na napakababaw nang pinag-ugatan ng bangayan namin. She then warned us about what we did, and this served as our first offense.

The students went inside their classrooms, and everybody went back to their work, including Leandro na wala na namang reaksyon sa nangyari.

Grae and I skipped several of our classes and remained silent for hours.

We were sitting on the bench under the tree of the school garden, and when the coast was finally clear...

"ANG GALING NATIN!" I hugged him, "Napaniwala natin silang lahat!"

"Sabi ko naman sa'yo. Ako bahala!" he smiled, "Dapat kasi nung una palang nagpatulong ka na."

"Oo na, ako na mali!" I responded, laughing.

"Pero nandoon ba talaga 'yong lalaking nanggago sa'yo? Sure ka?"

Napatigil ako sa tinanong niya. Kung alam mo lang, Grae, kitang-kita niya lahat ng drama natin kanina. Ang kaso wala pa rin siyang pakielam.

I smiled at him and answered, "Oo nga. Nando'n siya."

He scratched his head and asked, "Sino ba kasi 'yon? Sino ba kasi 'yong pinaghihigantihan natin?"

"Basta." I told him, "Sa ngayon, kailangan paniwalain muna natin silang lahat na there's something wrong with us. Third party, kerida, kabit, pera, time, kahit na anong dahilan ng problema basta maniwala silang toxic ang relasyon nating dalawa, okay na 'yon mag-work lang ang plano natin!"

"Sige." he smiled, "Akong bahala sa'yo."

"Basta dapat lahat ng eksena natin, mangyayari sa harapan niya or dapat nanunuod siya. He needs to be the one who first goes and confronts me about what is happening to us. Oras na malaman niya na toxic na ang relationship natin, I'll set him up. I'll act hurt and helpless and then I'll seduce him AGAIN. I'll lure him into my world, and get some evidence of how weak he is and then post it on social media."

"Teka, teka, are you sure na hindi tayo mapapahamak diyan?"

"Don't worry. I'll already contacted some smart hackers na hindi mata-track ang account na gagamitin natin for posting shits about him. Besides, I want to see him go down. Nagkamali siya nang binangga."

My Lover Is My Teacher (ON REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon