Chapter 7

1.6K 34 4
                                    

Jamaica's POV

I'm Jamaica Ashley Henares, ang kababata ni Charles David Clarkson. Sa totoo lang, matagal ko ng gusto si Dave eh, Dave ang tawag ko kay Charels tapos Aica naman ang tawag niya sa akin. Hindi pa din nagbabago hanggang ngayon ang pagtingin ko sa kanya, kahit ang tagal na din naming hindi nagkikita.

*Flashback (3 years ago)*

"Aica." Tawag niya sa akin.

"Bakit?" Nandito kami sa park, bigla akong inakit ni Dave eh.

"May sasabihin ako sayo."

"Ano yun? Na liligawan mo ako? Ay nako Dave, sinasagot na kita! Hahaha." Pagbibiro ko sa kanya.

"Ikaw talaga Aica! Hahaha. Pero hindi yun eh."

"Hindi ka naman mabiro oh. Ano ba kasi yun?"

"Lilipat na kami ng bahay."

"WHAT? Seriously?" Napatayo ako sa pagkakaupo ko.

"Oo eh, sa Manila na ako mag-aaral."

"Naman Dave. Iiwan mo ako?" Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako. Siya lang kasi ang kaibigan ko.

"Sorry Aica. Mananatili ka pa naman dito sa puso at isipan ko. Ikaw kaya ang itinuturing kong kapatid ko. Wag kang mag-alala lagi naman kitang itetext at tatawagan eh." Tapos hinalikan nya ako sa noo ko at niyakap.

"Sabi mo yan ha." Tapos tumango siya.

*End of Flashback*

Yun yung nangyari 3 years ago at ngayon papunta na akong Manila para mag-transfer sa school ni Dave. Hindi alam ni Dave na lilipat na ako sa school niya at sa Manila na ako titira. Miss ko na si Dave eh! After 3 hours ng pagbya-byahe nandito na ako sa subdivision nina Dave. Nag-doorbell ako, lumabas si Dave. Gulat na gulat.

"Surprise!"

"A-aica?"

"Yep! It's me Dave! I miss you." Then I hug him. Mas gwapo siya ngayon. Inalis na kasi niya yung salamin niya at marunong ng pumorma. Lalo tuloy akong naiinlove sa kanya. >//<

"I miss you too Aica. Tara, pasok tayo?" Then pumasok kami sa bahay niya. Yung parents namin kasi eh parehong nasa States.

"Sianga pala Dave, dito na ako titira at ma-aaral!" Masaya kong sinabi sa kanya. Nagulat na naman siya.

"HA?!" Sabi niya.

"Bakit? Ayaw mo ba na dito ako mag aaral at titira." Then I pout. "Don't worry malapit lang naman dito yung bahay ko eh pati ayos na din yung mga papers para sa pagtra-transfer ko dito."

"Hindi naman sa ganon. Alam ba yan nina Tita?" Tanong niya sa akin. Yung sinasabi niyang Tita eh Mom ko.

"Yep. Alam nila."

"Ah ok."

***

Charice POV

Monday na ngayon, may pasok na naman. Hay, makikita ko na naman ang bagong Charles. =/ Mga 6:30am nasa school na ako. Buti Friday noong nag-inom ako. So may hang over ako eh nung Saturday, masakit sa ulo! Alam kong si Charles ang naghatid sa akin sa bahay pero pagkatapos nun, back to new Charles na naman siya. =(

"Oh my gosh! Si Charles, may kasamang babae!"

"Is that his girlfriend?"

"Oh my! Mukhang close na close sila! Sila nga ata eh?"

"Uwaaa! Taken na si Charles! T__T"

Narinig ko yung mga sinasabi ng mga fan girls ni Charles, naki-singit ako sa kanila at nakita kong may kasama si Charles na babae. Girlfriend niya? Kaya pala umiiwas siya sa akin gawa na may girlfriend siya? Bakit hindi man lang niya sinabi sa akin? Hindi sana ako nagkakaganito. Ayos lang naman sa akin eh, tanggap ko. Kahit masakit.

"Ok class, as you can see, we have a transferee. Please introduce yourself to us." Sabi ng professor namin.

"I'm Jamaica Ashley Henares, Jamaica for short. I'm new here in Manila. I hope we can be friends." Sabi ni Jamaica.

"Kaano-ano mo si Charles?" Sabi nung isang kaklase namin. Oo nga, kaano-ano mo si Charles?

"Ah si Dave? Childhood friend ko siya. Ngayon ko lang ulit siya nakita, 3 years ago ang nakakalipas noong umalis siya sa subdivision namin." Then she smile. Wow! Mukhang close na close talaga sila ni Charles at Dave pa ang tawag niya. So hindi naman pala niya boyfriend si Charles. Ah ok.

"Ahm.. Since childhood friend mo si Charles, doon ka na lang umupo sa tabi ni Charles. Ms. Magdalena transfer beside Mr. Ocampo." What the?! Sa likod pa!

"Yes, ma'am." Walang gana kong sagot.

***

Uwian na, nakita ko si Jamaica at Charles magkasabay uuwe samantalang noon eh kami ang ganyan. Siguro miss na miss ni Charles si Jamaica pero nagseselos ako sa kanilang dalawa. They're look so happy like we did. =/

"Charice?" Biglang may tumawag sa akin mula sa likod ko.

----

Hep! Hep! Break time muna! Hahahaha!

May pumasok na bagong character dito at siya ay si Jamaica Ashley Henares. Hoho! Picture ni Charles at Jamaica sa tabi. xD I know, edited siya. HAHAHA! Nakita ko kasi ito sa profile ni @puccalovesgaru at noong pagkakita ko nito kanina, napangiti ako at sinabi sa isip ko na "Nice one." then poof! Yun ang ilalagay kong picture dito. Haha. Pag hindi nyo nakita yung picture sa side, click niyo na lang yung external link.

Sino nga ba yung tumawag kay Charice? Si Charles kaya yun? xD

@puccalovesgaru Oh yan pumasok ka na sa story ko. Hm? Ano nga ba ang role mo dito sa kwento? Mang-aagaw? Mataray? Aapihin si Charice? Ilalayo si Charles kay Charice? O baka naman kabaliktaran ng mga nito? HAHAHAHA! xD

Siguro hanggang Chapter 15 lang itong CNCH (Campus Nerd turns to Campus Heartthrob) planado ko na lahat eh. xD

Want dedication? Comment niyo na lang po or post it on my message board. =)

VOTE.COMMENT.FAN!

XOXO,

Princess_Agatha

Campus Nerd turns to Campus Heartthrob (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon