CHAPTER ONE <STORY OF US>
Hi po! I’m Brooke Cylise Linley. 16 years old na ako. Graduating student, 4th year na ako. Half pinay, half british ako. Pinay ung nanay ko, british naman ung tatay. Si mama ay isang business woman. Meron siyang tatlong branches ng fashion house at dalawang branches ng restaurant. Si papa naman ay isang abogado. Kung inaakala niyo po na fashionista ako, mali po kayo dun. Well, I’M A NERD. Oo, nerd. Nagsusuot ng nerdy glasses, meron ring braces, curly hair but not soo curly. Di ako marunong manamit. Kung baga ho, GEEK. Grade conscious ako, kaya nga ulitimo libro ko bestfriend ko narin. Palagi lang po akong nasa bahay kung walang klase. Di uso sakin ung salitang SHOPPING.
Hep,hep! Baka akala niyo Tibo ako? Uyy, di naman. Nerd na nga tibo pa? hala!
Inlabubu ako sa bestfriend kong gwapo. Siya ay walang iba kundi si Llian Jezryk Horan. Imported ang apelido nu? Kasi naman po di siya Pinoy. Irish ung nationality niya pero dito sila tumitira sa bansa natin. Business parners kasi ung mga magulang namin.
Okay na sana e. pero sobrang magka iba kami. Alam niyo kung bakit? Gwapo siya, sikat sa school, matalino, hot, gentleman, captain ng football team at higit sa lahat mabait. Infact, kabaliktaran ko siya. Swerte ko nga na naging bestfriend kami. Magkaibigan na kami simula pa ng grade one.
Back then, naging close kami hanggang ngayon lumevel up at naging BESTFRIEND. Wag maging malisyoso, BESTFRIEND lang kami. As if naman hong magugustuhan niya ako. Spell A-S-A. yuck! Nahahawan na ako sa maarteng mga cheerleaders na yan.
Mahal na mahal ko ung best friend ko. Siguro tingin ya sakin ay parang isang kapatid. Ouch! Ang sakeettttt!!!!!!! One sided love lang kasi. Simple lang mahal ko siya, di niya ako mahal. May gusto kasi si Best sa captain ng cheering squad, walang iba kundi si Klyeo Lynn Tylers. Alam niyo ba? Bagay na bagay sila. Para silang perfect match. Kasi naman po wala silang opposite. Okay naman si Klyeo. Di siya katulad ng cheerleaders. Mabait siya, as in sobra. Di rin siya maarte. Yun nga lang ung mga alipores niya sobrang maaarte.
Marunong si Llian magtagalog. Syempre, tinuruan ko. Nahirapan kaya ako noong una, pero pinagtyagaan ko. Mahal ko ee. Kapal naman niya pag di pa siya narunong, 10 years narin silang tumitira ditto nu.
Squishy! Wake up! Late na oh! Gising sakin ng maganda kong kapatid.
Wait lang sis! 5 minutes pa, pls. sagot ko sa kanya.
Ahh… hindi pwede. Malelelate ka na oh. Sabi niya sakin,
Opo! Gising na Po ate. Aishh!! Pasalamat ka at ate kita Ms. Anne. Sabi ko sa kanya.
Hurry up! Kaw talaga. Ligo na. dagdag pa niya.
At ayun, naligo na ako at nagbihis. Tinali ko ung buhok ko. Saka ko sinuot ung nerdy glass ko. Wateber! Nerd na kung nerd! Bumaba narin ako for breakfast.
Good Morning, sunshine! Bati sakin ni mama at papa. Syempre papa at mama’s girl kaya to.
Kumakain ako ng dumating nung bumukas ang pintu.an.
Good Morning! Sigaw ng bwisita este bisita pala. Haha
(a/n: tse! Pakipot ka pa gusto mo naman yan. Ikaw tlaga)
Author naman, wag epal. Minsan lang naman ee.
(a/n: sige na nga. Labs ko kayo ee.)
Back to the story….
Anu ba yan! Agang aga ang ingay! Parinig ko sa kanya.
Uyy! Best! Sorry na. di na mauulit. Pramis!! Sabi niya sakin.
*flashback*
Nag aayos ako. May lakad kasi ako kasama ng best ko. Nang bigla siyang nag text.
I’m sorry. Di ako makakapunta. Busy kasi talaga ako. Babawi ako next time. Ingat ka best! –Llian
Walanjo naman oo! Ay! Kahit kelan talaga! Excited pa naman ako o. eto bihis na bihis tapos di matutuloy?! The nerve! Kung di ko lang siya mahal, baka--- !!! argh! Bahala na nga.
End!
Back to my senses…
Bahala ka diyan! Wag mo kong kausapin. Pagmamataray ko sakanya.
Naman eh! Sorry na. libre kita, peace na tayo? Tanong niya habang nagpapa cute.
Sige na nga! Kaw kasi. NEVERMIND NA LANG! sabi ko.
Best! Favour pwede? Tanong niya.
Umm…. Sure? Ano ba yun? Tanong ko sakanya.
Pwede mob a tong ibigay ky Klyeo? Sabi pa niya sabay abot ng isang rose.
Ok! Sabi ko habang nauutal.
Anu ba naman yan? Forever martyr na lang ang peg ko? Tsk! Iiyak na talaga ako. Naiingit ako. Yan ako sakanya, best friend slash messenger pa. oh diba? Two in one.
Klyeo, pinabibigay sayo ni Llian. Sabi ko kay Klyeo.
Aww.. sweet naman. Paki sabi THANK YOU. Bilin niya sakin.
Naman o! pass the message lang ang trip nila and worst ako ang messenger. Hahaha, nakakatawa. Arghh. Plastic ko talaga.
Uyy.. guys mabait ako ha. Pero kasi, napupuno na ako. Puro na lang klyeo hindi ba pwedeng cylise naman?!
Nung pabalik na ako, nagkasulubong kami nina Lyiana and my gayish friend SEFina.
Girl!!! Anu ba yan? What’s with the face? Tanong ni Lyiana.
Para kng binagsakan ng langit at di na madrawing ung mukha mo. Dagdag pa ni SEFina.
Eh kasi e. nakakainis! Ginawa ba naman akong messenger? Sagot ko sa dalawa.
Messenger? Ahh.. getlaks ko na. sabi ni SEFina.
Ano ba yan! Sana di mo sinunud! Ikaw naman kasi. Napaka martyr mo pagdating ky Llian. Sita sakin ni Lyiana.
Syempre naman po. Best Friend niya ako. Best na kaibigan. Ung tipong gagawin ang best para sa kanya. Best Friend nga tawag dun e. palaging nan dyan para sa kanya. Explain ko.
Kahit nasasaktan ka na? Girl, remember best friend ka lang niya hindi girlfriend. Dagdag ni Lyiana.
Natahimik ako sa sabi ni Lyiana. Tama siya, Gingawa ko lahat para kay Llian. Di ko na namamalayan na nasasaktan na pala ako. Ganyan na ba talaga ako kamanhid? Martyr? Pero kasi, bahala na nga.
Lyiana, shh… grabe ka ha. Huwag mong sabihin yan. Sabi ni SEFina.
Hindi. Tama ka nga pero kasi mahal na mahal ko siya. Sabi ko sakanya, naluluha narin ako.
Basta girl, kung sobrang masakit na talaga nandito lang kami ni SEFina. Sabi ni Lyiana.
If you need a shoulder to cry on, we’re here. Okay? Singit pa ni SEFina.
Ohsya! Una na ako. Babalikan ko pa kasi si Llian e. bye girls. Paalam ko sakanila.
Sige na. shoo!! Basta ha, ang sinabi ko sayo.
Oo na po. Paulit ulit? Asar ko.
---____--- > Lyiana.