CHAPTER THREE <MAKEOVER, YOU MISS BRAINY NERD>
Kakadating lang naming dito sa London. Dumiretso agad kami sa bahay namin dito sa London. Pagdating naming, syempre nag relax muna kami. Helloo….. Tao rin kami nakakaramdam ng so called Jet Lag. Hahaha.
One day after,
Chineck ko ung sched ko. Today pala ung Salon session ko. Naks, Salon session talaga ung term ko. Haha.
Ayun, literally, kinaladkad ako nang magaling kong kapatid papasok sa Salon. Ang dami niyang sinabi sa Beautician. Ung iba di ko na nagets. Basta ung narinig ko lud and clear are, rebond, plucking, waxing, foot spa, manipedi at blablablabla.
Di na ako umangal nung sinimulan na nilang gawin ung inutos ng kapatid ko. Hay ung babaeng yun talaga. Masyadong ATAT. Haha.
Feel ko buong araw na ako nandoon. Pumunta kami ng salon mga 7:00 a.m umuwi kami ng mga 11:00 pm. Kala ko nga doon na ako matutulog. Jwk! Pinaresrve ni ate anne ung salon para walang distorbo.
Kanina, habang gingawa ng bakla at babae ung mga kaechosan na inutos ng kapatid ko. May sinabi sa akin ung dalawang Beautician.
Ma’am you know what?? Your beautiful. Compliment sa akin ng isang beautician.
Huh?! Thank you but, you know I’m not beautiful. Sabi ko sakanya.
Are you a Filipino? Tanong niya.
Yes. Sagot ko sakanya.
Miss, pinoy rin po ako. Sabi niya habang tumatawa.
Shemay naman to oh! Pinoy pla. Edi pinaenglish pa ako neto kanina. Kainis!
Ahh.. sabi ko.
Pero miss seryoso po ako. Ang ganda niyo po. Sabi niya with a serious look in his face.
Salamat. Tipid kong sagot.
Pagkatapos nilang gawin lahat ng ka echosan na inutos ng kapatid ko. Ayun! Napagod rin ako. Haha. Pero, aaminin ko, medyo gumanda ako.
Chineck ko ung schedule ko. Bukas naman, tutorial session with my sissy. Haha. Medyo excited pero tulog muna ako.
The next day….
Good Morning! Bati ko sakanya.
Mukhang maganda ang gising ha. Asar niya saakin.
Hindi ahh! Deny ko.
Sige! Sabi mo e. ohsya! Punta na tayo sa kwarto mo. Tuturuan na kita ng dapat mong malaman.
Actually, tinuruan niya ako ng proper etiquette kahit alam ko naman yun, anong klaseng damit ang susutuon sa mga pupuntahan. Tinuruan niya rin akong mag make-up sa sarili ko, mag curl ng buhok at magplantsa. Tinuruan niya rin akong magmatch ng mga accessories ko sa mga damit na gagamitin ko.
Lastly, tinuruan niya akong maglakad in heels. Sakit na nga ng paa ko ee. Di ako marunong gumamit ng heels tapos agad2x niyang ipapagamit sakin na heels na may taas ng 6inches. Medyo nahihibang na ata ung kapatid ko ah. Hala!
Ayun, pagkatapos ng sampung hulog, natuto rin akong gumamit ng heels. Infernes, namamaltos na ung papa ko. Pero worth it naman kasi kaya ko na maglakad in heels with grace. Ohh diba?
After one week,
Ngayon ko na ipapakuha ung braces ko. Sobrang mamimiss ko yun as in. 3yers rin kaming magbest friend no. hamakin mo, walang iwanan peg naming noon, ngayon? Iiwan niya na ako. Joke lang mga teh! Umaarte lang lola niyo. Ganun talaga, medyo naloloka. Haha.
Ayun! Kinuha na nga ng tuluyan ang braces ko. Medyo di pa ako sanay pero sinasany ko naman ung sarili ko.
Sinira ni ate ung glasses ko. So, no choice kundi bumili ng bago, pero this time smaller version at cute. Bumili rin kami ng contact lens. 4 colors yun ata e.