CHAPTER5 (Back-up plan ni ate Anne)
1st day of class ngayon. Nagtext kagabi sa akin si Zale. Susunduin niya daw ako. Maaga akong gumising. Nakakahiya naman kay Zale kung pagdating niya di pa ako handa dibah?!
Naligo na ako. Time check: 5:00. I still got a lot of time. Actually, nagbayad sina mama ng extra fee para pwede naming ibahin ang style ng uniform ko. Nagbabayad rin sina Lyiana at SEFina.
Nagbihis na ako. I left my hair just the way it is. Haha. Naglagay rin ako ng make-up pero minimal amount lang. tamang-tama nung bumababa ako at dumating na si Zale.
Good Morning! Bati ko sa kanya.
Good Morning, babe. Bati niya.
Babe? Eeww! Grabe ka ha. Sabi ko sakanya.
Joke lang. geez, Brooke don’t take it seriously. Masanay ka nalang. Sabi niya with an evil smile.
Okay, he’s weird right now. NAKAKATAKOT!
WATEVER! Sabi ko sakanya.
Brooke! Breakfast served! Sigaw ni yaya Leana
Okay! Tara, breakfast tayo. Aya ko kay Zale.
SIGE! Gutom na ako ee. Sabi niya.
Tsk! Ayun kumain nakmi pagkatapos ay umalis na para pumunta ng school.
Pagdating naming ng school maraming mga estudyante ang naka tingin sa amin. Ung tingin na parang meron kang pintay.
Guys! Ganda ng girl oh. Sabi ni student1.
Gwapo rin ng kasama niya. Dagdag ni student2.
Pagtingin ko kay Zale. Ayun, ang loko smile toda max. haha. Peo gwapo naman siya talaga.
Bagay na bagay sila. Sabi ni student1.
Oo nga! Teka, transfeeres ba sila? Tanong ni student3.
Grabe ang mga to oh. Ang daldal! Pero okay lang. kabataan naman talaga ngayon.
Dumiretso kami ni Zale sa Principal’s office. Classmates kasi kami. Sinadya yun ni Ate. Hay nako! Kahit kalian pahamak talaga siya.
Nang nakuha na naming ang aming schedule, nagpasya kami na pumunta muna kami ng starbucks. Sa campus kasi merong starbucks. Sosyal nu?!
Nag-order kami. Aalis na sana kami ng, pumasok si Llian at Klyeo. Ewan ko ba pero naramdaman ko naman ang sakit. Alam ko na mahal ko parin siya. Infact, nang pumunta kami ng London imbes na mabawasan e nadadagdagan. Lalo na nung napagpasyahan ko na iwasan siya. Namimiss ko siya ng sobra to the point na gusting gusto kong tawagan siya at kausapin buong gabi.
Ei, DUDE! Sigaw ni Zale.
Wow! Close sila? Sabagay, feeling close naman talaga tong si Zale e. di na ako magtataka. Medyong magkapareho kasi ng ugali si Llian at Zale. Kaya nga nung nakilala ko siya sa London di ko na masyadong namimiss si Llian. Kasi naman, masayang kasama si Zale. Parang kapatid ko na nga yun ee.
YOW, DUDE! Sigaw rin ni Llian.
DUDE talaga?! Ganun ka close? Term of endearment nila? Wow. Boy na boy ha.
Kamusta? Girlfriend mo? Sabi ni Zale habang hinahatak ako papalapit kina Llian.
Shit Zale! Alam mo naman ung nangyari noon diba?! Pabulong na sabi ko habang hinahatak niya ako. Pero dinedma niya ung sinabi ko. Tae ka Zale! Patay ka saakin mamaya!
Oo Dude. Girlfriend ko pala. Si klyeo. Klyeo bago kong kaibigan, si Zale. Pakilala ni Llian.
Nice to meet you. Sabi ni Klyeo kay Zale.
Same to you too. Sagot ni Zale with a big smile on his handsome face.
Humanda ka mamaya Zale. Babasagin ko yang handsome face mo. Hahaha (evil laugh)
Ah! Si Brooke pala. Kilala mo na siya diba? Sabi ni Llian ky Klyeo.
Brooke? As in Brooke Linley? Dagdag pa ni klyeo.
oo. tipid na sagot ni Llian.
Ang ganda mo Brooke and yes, I know her. Sabin i Klyeoo.
Um… thanks. Tipid kong sagot sakanya sabay fake smile.
Zale, ano mo ba si Brooke? Tanong ni Klyeo.
He’s my ----. Di ko na natapos sasabihin ko because he cut me off.
M.U. kami ngayon. Diba babe?! Sabi niya.
I was left frozen because of his anwer. Di pa nagsisink in sa utak ko ung sagot niya.
Processing…..
Processing……
Processing……
Processing….
SINK-IN!
Tangena! Bago pa ako makasagot hinila niya na ako palabas ng starbucks. Walang duda, mamaya basag na yang mukha mo ZALE JOHNSONS.
Hoy! Ano ung pinagsasabi mo dyan? Sabi ko sakanya habang naka cross arms.
Let me explain first! Sinabi ni Ate Anne na magpanggap tayong mag-ON. This was her BACK-UP plan. Ito raw ang kokompleto ng bagong ikaw. Sabi ni Zale.
What the hell! Wala na akong magagawa. Nasabi mo na e. In na lang ako sa plan. Bahala na si SUPERMAN mah labs. Sabi ko.
Well, babes. Halika na sa auditorium.
Whatever. Sagot ko sakanya habang nag roroll eyes.
Nung sumating na kami sa audi saktong nakita naming agad sina Lyiana at SEFina.
Girl! Hinahanap ka ni Ms.Nyra. Sabi ni Lyian.
Nasan siya girl? Sagot ko.
Nandoon sa Backstage. Ohsya! Alis na dito. Sabi niya.
Pinuntahan ko si ma’am nyra.