IT HURTS, YOU KNOW

33 1 0
                                    

CHAPTER TWO(IT HURTS, YOU KNOW)

2 weeks after….

Ganun parin ung routine everyday. Tuwing may ibibigay na bagay si Llian ako naman ung magdadala kay Klyeo. Anu ba yan? Sumusobra na siya ha.

 Patience Brooke, Patience.

Ngayon palakad lakad ako papunta sa tambayan naming. Sa may Garden, ganda kasi ng view e. kasi naman po, pinapadala ni Best ang isang napaka ganda na bouquet sa akin.

Nung papalapit ako sa Garden, huminto ako sa entrance. Nang Makita ko sina Klyeo at Llian na may pinag uusapan, nagtago ako sa isang halaman at nakinig. Pake niyo ba? Tsismosa e. joke lang po.

Klyeo, will you be my--- sabi ni Llian.

OWEMJI! Don’t tell me, aayayain niya na maging GF si Klyeo. Wag naman po. *cross fingers*.

GIRLFRIEND? Dagdag ni Llian sa sinabi niya.

Wait lang nagbubuffer pa sa utak ko ang nang yayari. Shit! Inaya niya na maging GF si Klyeo?!

Di ko na kinaya ang narinig ko. Kaya tumayo na ako galing sa pinagtaguan ko at handa na sanang tumakbo nang,

OO, Yes! Sinasagot kita. Sagot ni Klyeo.

YES! I’m the happiest man today on Earth because of you. Banat ni Llian kay Klyeo.

FLATTERED! Sabi ni Klyeo.

Paalis na ako nang tinawag ako ni Llian. Badtrip nga e. para kasing iiyak na talaga ako. Putcha! Hay..

Ohh best! Ung bouquet pala. Sabi ko sakanya.

Ahh.. tnx. Kami na pala ngayon ni Klyeo. Sabi niya sa akin.

CONGRATS! Sige, una na ako. Nandyan na kasi si Manong e. Sabi ko.

Di ko na nakayanan at tumakbo na ako keysa na Makita niya ankong umiiyak diba?!

Baka tuksuhin niya naman ako. Aishh…

Habang tumatakbo ako nakasalubong ko si Lyiana. Inalayan niya ako papuntang girls cr. Pagdating naming sa girls cr di ko na napigilan at humagulgol na ako ng iyak.

Kung tatanungin mo ako kung masakit, oo masakit. Sobrang sakit na parang sinaksak ka ng maraming beses. Sinabi ko ky Lyiana.

Alam ko girl. Kasi naman e. paulit-ulit kitang sinasabihan na kahit magmukha na akong sirang plaka o tanga na iwasan mo na siya. Pero anung ginawa mo? Lumalapit kaparin sakanya. Sabi niya sa akin.

Oo, alam ko na lahat ng kahibangan na ginawa ko. Kasalanan ko bang tumibok to <sabay turo sa puso ko> . masakit, oo pero di ako nagsisi na tumibok tong lintik na puso ko sa kanya. For the past 9 years pinaramdam niya sa akin na kahit ganito ako, isang nerd ay mahal niya ako. Ang masaklap lang e bilang isang KAIBIGAN lang ang kaya niyang iparamdam sa akin. Explain ko sakanya.

Hay! Pagnagmahal nga namahal nga naman, lahat na lang ginagawa para sa pag-ibig. Sabi ni Lyiana.

Nung kumalma na ako at medyo tumigil naring umiyak na pagpasyahan kong umuwi na.

Nang dumating ako sa bahay, nagflashback na naman sa isip ko ung nangyari kanina. Paulit-ulit na sinasabi ng isip ko ang mga salitang sinabi ni Llian kay Klyeo.

I’m the happiest man on Earth today because of you.

I’m the happiest man on Earth today because of you.

I’m the happiest man on Earth today because of you.

I’m the happiest man on Earth today because of you.

Di ko na namalayan na unti-unting bumabagsak ang mga pwesteng luha ko.

Kasalanan ko bang mahalin ang best friend ko? Di ko naman sinasadya na mahalin siya. Sadyang tumibok lang talaga ang puso ko sakanya.

 Ilang araw rin akong di nakakain ng maayos. Palaging nagmumukmok sa kwarto ko. Di ko masyadong nagsasalita tungkol sa mga nangyayari lately. Minsan, napapansin rin ito nina mama at papa pero, ewan ko ba. Parang naiintidihan ako nila kaya pinapabayaan nila muna ako. Di ko alam kung bakit pero, habang tumatagal, lalong lumalalim ang sugat. Imbes na gumaling ay lumalala.

Nagtetext si Llian sa akin pero di ko siya nirereplyan. Kung minsan tumatawag siya pero nirereject ko atsaka e ooff ung phone ko. Oo, umiiwas ako sakanya. Di ko na kaya e, baka di ko na makayanan at maging lokaloka na ang lola niyo. Kung bakit naman siya pa angg napiling mahalin ng puso ko. Kung sana nagging tibong nerd ako, edi ayos di ko mararamdaman ang sakit.

I know, I look like a mess now. Baka nga I also loose weight. Grabeh, ung baby face ko naging haggard na at may eye bags pa. eewww…

Nagsesenti ako nang may kumatok.

*knock2x*

Pasok! Sigaw ko.

Pumasok ang maganda kong kapatid. Kainggit nga e. bakit siya maganda bakit ako hindi?!

Sis, meron akong sasabihin sayo. Sabi niya at alam kong seryoso siya.

Ano yun sis? Tanong ko sakanya.

Sa Monday, sasama ka sa akin papuntang New York. Sabi niya.

What?? New york? Anung gagawin ko dun? Dito na lang ako. Sagot ko sakanya.

Di pwede. May schedule ka nan g mga gagawin mo dun pagdating mo dun. Kaya, young lady, wag mung sabihin na wala kang magagawa dun. Explain niya.

At anu naman po iyon? Sabi ko at diniin ko talaga ung salitang PO.

Makeover. Simpleng sagot niya.

Makeover is the only solution to your damn problem. Pwes, kung maganda ung Klyeo nay un. Your better than her, even Best. I’ll make sure of that. Kaya miss, wag ka na diyang magmukmuk at mag impake kana. Chop2x! dagdag pa niya.

Thank you talaga sis. Sabi ko sakanya.

Don’t thank me now. Thank me later after we see the result. Sabi niya with a wink.

Hala! Alam kong pahihirapan ako ng ate ko with my makeover. Kasi naman she wants every bit of it to be perfect. She’s a perfectionist.

      And if you’re wondering kung bakit siya pupunta ng London kasi naman po, she owns one of my mom’s fashion house so, magheheld siya ng fashion show dun sa London. Taray nu? Di niya gusto ng local gusto niya international.

Kaya yun nag impake ako. Summer break naming e. so I have a lot of time to change. Tinext ko si Lyiana.

Girl, aalis ako bukas. Pupunta kami ni ate sa London. Babalik ako after summer break. I’ll miss you girl. –Brooke

Nagreply rin siya kaagad.

Okay girl, ingat ka… mamimiss rin kita. Conyo ka talaga kahit kalian.—Lyiana

Monday na, at aalis na kami. Sana sa pagbalik ko, magugustuhan niyo ang bagong ako.

MAHAL KITA, BEST FRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon