Kabanata 2

4.4K 230 3
                                    

Kabanata 2:
Life Of Being The Lady

Ilang araw na ang lumipas at hanggang ngayon ay hindi pa rin makapaniwala si Ezeli. Hindi siya nakakaramdam ng lungkot dahil palagi niyang nakikita ang kanyang ama at ina. Parang ang lahat lang ay panaginip at makasarili man pakinggan pero pinagdarasal talaga niya na sana ay kung panaginip nga ang lahat, hindi na sana siya magigising.

Sa buong maghapon, wala siyang ginawa kundi ang mag tatahi ng iba't-ibang disenyo ng panyo. Tinuruan kasi siya ng kanyang ina non at hindi na nagulat si Ezeli na magtaka ang kanyang ina. Ang brat na si Ezeli Hermoña? Magtatahi? But the situation is different now. She's the new Ezeli, the good one.

Napaisip na lang siya sa mga ginagawang kasamaan ni Ezeli noon. Now that she's inside the body, dahan-dahang lumilitaw ang mga ala-ala ng totoong Ezeli. Kung paano ito gumawa ng kasamaan, kung paano ito hinahamak ang mga maids nila pati na rin 'yung mga babae na nagkakandarapa sa prinsipe, kung paano niya inaaway ang kanyang magulang at kung paano siya ka spoiled brat, parang naiiyak na siya sa pinaggagawa ng totoong Ezeli.

"Lady Ezeli?"

Napalingon si Ezeli sa katulong kung saan ay nagmamadali itong tumatakbo sa kanya. Ngayong iba na siya, hindi na natatakot ang mga katulong sa kanya. At first, they're hesitant but now that she prove them wrong, na iba na siya, they're not afraid of her anymore.

"Ano po iyon?" Tanong niya dahilan para mapatunganga na naman ang katulong.

Di maiwasang humanga ng katulong sa kagandahang taglay nito at kabaitan ng anak ng duke at dukesa. Kung kailan lang ay bata pa ito at talagang maiba ang ugali, ngayon ay mabait na at may talagang makikita ang pagiging sopistikada. Sabi nga nila, don't judge the book by its cover.

While staring at Lady Ezeli, she knew all along that she's wrong. She's matured already. Hindi na ito umiiyak at nag-aalboroto sa galit kapag nasusuway ang gusto nito. Ibang-iba na talaga kumpara sa nagdaang araw na laging sinasaktan ang mga babae na nagkakadarapa sa prinsipe.

'She's really matured,' the maid thought.

"Nagpadala po ng sulat si Princess Ashley Louis. Ito po," sabi ng katulong at ibinigay ang sulat.

"Ashley?" Tanong na naman niya at binasa ito.

Dahil nga sa iba na siya ngayon, marami ng nagpadala ng mga invitations sa kanya upang sumali sa mga pagtitipon. Ngunit tinanggihan niya ang lahat ng iyon at inaksaya niya ang kanyang oras sa pag-aral ng iba't-ibang gawain katulad ng pagtatahi ng iba't-ibang disenyo ng panyo, pagtutulong sa mga katulong sa paglalaba, pakikipag-usap sa kanyang ina at ama,  at iba pang gawain na mabago ang reputasyon niya sa mata ng mga tao.

It's not that she wanted to be seen by everyone and to be famous for being kindhearted. She just want to correct her mistakes at baka ito ang magdadala sa pamilya niya sa kapahamakan.

Invitation for Lady Ezeli Hermoña
Of House of Hermoña

I would like to invite you to attend our casual night party that will held this night at the Palace. It would be a great pleasure to have you with us. Thank you.

Princess Ashley Caroline  Louis

"Can I not go with this?" Tanong niya at ibinigay ang sulat sa katulong. Parang atubiling tinanggap ito ng katulong.

"Eh, kahit lang naman ito, Lady Ezeli? Ilang araw ka ng nagkukulong dito sa mansion at tinutulongan kami sa mga gawain. Magpahinga muna kayo at magsaya kasama ng mga kaibigan mo." Pagkumbinsi ng katulong.

The True HeroineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon