Kabanata 13:
The Fate Of The True HeroinePrince Zeno arrived at the room where Lady Ezeli was staying. Bumungad agad sa kanya ang ingay ng mga katulong at iyak ng mga magulang ni Lady Ezeli.
He saw her breathing hard as if she came from a nightmare. Her sweat from her forehead is dripping on her face. Prince Zeno was speechless, unable to say anything.
"Ezeli, anak!" Iyak na tawag ng dukesa Louisa.
"Dear.." sambit rin ng duke Alberto habang ang hari naman ay nakamasid lamang at halata rin sa mukha rito ang kaginhawaan.
Tinawag ni Prince Zeno ang maid na may dalang towel. Kinuha niya ang towel at lumakad papalapit kay Lady Ezeli.
"Here, wipe your face with this," sabi niya kay Lady Ezeli habang nakaabot ang kamay rito.
Tinignan naman ni Lady Ezeli ang kamay ni Prince Zeno at medyo nagdadalawang isip. Kahit naman ang maid sa likod ni Prince Zeno ay parang hindi mapakali sa kinatatayuan rito.
"T-thank you.. your Highness," Sabi ni Lady Ezeli. Prince Zeno, unable to contain his smile, laugh a little. Yung tipong siya lang ang nakakarinig.
I guess... it's fine now, he thought as he breathe deep.
"I feel relieved." He blurted out, thoughtlessly.
Kaya lahat ng mga tao sa guest room ay napatingin kay Prince Zeno na may gulat sa mga mukha nito.
What?
Nanlaki ang kanyang mga mata. The hell?
He was also surprise. To think he can thoughtlessly say those words in front of these people, oh fuck.
Pero nabaling ang atensyon ng lahat nang biglang nagmamadaling tumayo si Lady Ezeli.
"Dear?" Tawag ng dukesa Louisa sa anak rito na ngayon ay sinusuot ang sapin nito sa paa.
"I-i'm sorry but I need to go!"
With her Pajama's on, she left leaving them speechless.
Prince Zeno can't also say a single word. Gulat na gulat siya sa ginawa ni Lady Ezeli. Sino bang tao yung bigla-bigla na lang umaalis sa kalagitnaan ng seryosong pangyayari?
.... and did she just left with her pajama's..?!
He was completely speechless. Kahit ang dukesa ay hindi nakayanan ang nangyari kaya nahimatay na lang ito.
"Honey!"
"Kumuha kayo ng tubig!"
Nagkakagulo na sila sa loob pero nasa isip pa rin ni Prince Zeno si Lady Ezeli.
"Son, don't just stand there and follow her!" Sabi ng emperador Thaddeus kay Prince Zeno na ngayon ay natauhan na.
Fuck! I've never been like this in my entire life!
Lady Ezeli was a proud daughter of the Duke Hermoña. Hindi ito basta-basta na lang umaalis na hindi magarbo at maganda ang sinusuot. She also wants attention but Prince Zeno didn't expect that she'll ran outside looking like that!
Takbo lang nang takbo si Prince Zeno, following Lady Ezeli na ngayon ay ilang metro na lang ang layo sa kanya.
"Stop running, Lady Ezeli!" Sigaw niya ngunit tiningnan lamang siya nito at mas binilisan pa ang takbo.
What the hell!? She's that fast....!?
Hindi rin naman nagpapahuli ang prinsipe kahit na litong-lito na ito sa mga pangyayari. Ngunit, hindi niya alam kung bakit pero parang mas bumibilis pa ang takbo ni Lady Ezeli o sadyang mabagal lang talaga ang takbo niya?
BINABASA MO ANG
The True Heroine
FantasyAmethyst was a herbalist who met an accident on the road and died on the spot. But before she lost consciousness on that night, she saw a glimpse of light and tried to extend her hand to reach it. The next thing happen, she woke up only to find out...