Alkia 4: Cathedral Restoration

9.9K 558 64
                                    


Nag-unat-unat ako matapos naming kumain at magusap nina Fire at Ice. Sinasanay ko pa rin ang sarili ko sa katawang gamit ko. Nang mapagod, tinanaw ko ang buong Alkia Town. Nasa mataas na bahagi kami nito kaya kitangkita ang mga nagaganap.

They were all busy restoring everything. Some players were still fazed. Kumunot ang noo ko dahil may mission request kaming natanggap mula sa isang priest upang tumulong sa pagtatayo ng cathedral.

"Another mission," sabi ni Ice. "Siguro pagkatapos itayo ang cathedral, puwede na tayong lumabas ng town. Mas madaling magpa-level up kung lalaban tayo sa mga halimaw. Mas madali nating matatapos ang larong 'to." Halatang naiinip na siya. Matipid akong ngumiti dahil nakaramdam na rin ako ng pagkainip at pangamba. But we had to be patient. Mabuti na lang nasa labas pa si Kuya Darren. May pag-asa pa kami.

"Maybe we can create a party, too. Hanapin kaya natin si Prius?" suhestyon ko.

"Masyadong maraming players. Mahirap maghanap. Do you know anything about him? Like his preferred appearance or class? Kaya lang kita nakilala agad dahil sa hitsura mo. Laging ganyan ang style mo kapag babae ang character mo," sabi niya.

Napakamot ako sa ulo. Wala akong alam tungkol kay Prius. Natigilan ako nang sumagi sa alaala ko ang email na natanggap ko noon. A virtual reality game was mentioned. Ito na ba 'yon? Bumundol ang kaba sa dibdib ko. May masamang mangyayari kina Frey at Prius?

"Mamaya na natin pag-usapan kung paano siya hahanapin," sambit ni Fire. "Magpa-level muna tayo. Each party is limited to six members only, but we can create a guild with a maximum of one hundred members. Depende sa guild level."

Bumaling ang atensyon ko kay Fire. Pinilit kong iwaksi ang naramdamang pangamba.

Pumangalumbaba si Ice at sumimangot. "Ang problema, hindi lahat ng tao rito ay gamer. Ang iba nga sa kanila ay sumusuko na. Hindi rin natin alam kung totoong makalalabas tayo kapag natapos natin ang laro."

"We're already here, so let's try. Let's encourage them to play. We can only finish this game through teamwork," sabi ko.

"Well, yes. Pero ang iba sa kanila ay natatakot masaktan o mamatay kahit na mabubuhay sila sa Resurrection Hall," ani Ice.

Nagkibit-balikat ako. "Masasanay rin sila. Wala rin silang magagawa kundi ang maglaro at lumaban." Nang dumating kami sa cathedral, marami nang manlalaro ang nag-uusap-usap. May tatlong tao nang bumuo ng kanya-kanyang party—Sky, Zero, at Queen. Some players actually recruited us, but we refused. Sa tingin ko, medyo nagkaroon na ng pag-asa ang ibang manlalaro dahil sa mga party.

Queen stood near the fountain with her teammates. A bard. She wore a very daring brown dress with lace and fur. Her cleavage and legs were exposed. Mahaba ang lace sa likurang bahagi ng suot niya. She wore knee-high boots. Her curly, dark brown hair was tied in pigtails. She's stunningly pretty with her deep brown eyes. She kept her large harp weapon on her back. I checked my dashboard and she had already reached Level 135. She somehow resembled Mari.

On the other hand, Sky was a silver-haired handsome guy. The one at the ball! Medyo natakpan ng bangs niya ang isang mata niya. Nakatali ang mahaba niyang buhok sa likuran. His gray eyes were so deep, it was almost as if they could see through any soul. His red lips were tightly pressed into a thin line. He's a lancer. He wore gold-plated armored clothes and shoes. His shoulders were covered with armor plates, too. He held his huge lance in his left hand. Kapansin-pansin din ang matipunong pangangatawan niya. Hindi na ako nagtaka kung bakit pinagtinginan din siya ng mga kababaihan. He had already reached Level 160. He can't be Prius, right? We just arrived here. I just reached Level 137. My competitive side couldn't accept it.

Alkia Kingdom RebornTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon