Ang pagsabi ng katotohanan ay ikabubuti ng lahat. Katulad ng mga taong may tungkulin sa gobyerno, sa oras na sila ay magsisinungaling ay hindi lamang sa’kanila papunta ang masamng resulta pati na rin sa mga taong sumusuporta at naniniwala sa’kanila. Ang pagsabi daw ng katotohanan ay makakapagligtas sa lahat. Katulad ng ng mga bayani natin noon sa panahon ng pananakop sa Pilipinas. Ang pagsabi ng katotohanan ay pagpalabas ng totoong nararamdaman. Paglabas ng totoong nararamdaman --- na nagdudulot din ng malaking pagbabago sa buhay ng isang tao at kasalukuyan akong nasa pangyayaring iyon sa buhay ko. Dahil sa isang pangungusap lang na totoo ay parang nag iba ang lahat.
After what happened sa bahay ni Gab at pagkatapos ng lahat ng sinabi ko biglang nagbago ang lahat. Everything has changed at parang pagsisisi sa sarili ang bumabagabag sa puso ko dahil kung hindi ko sinabi ang mga katagang ‘yon, kung hindi ako nagpadalos dalos sa mga salita ko ay ganon pa rin sana kami.
Lumayo siya sa’kin. Gab rarely go to school at kung sisipot man sa paaralan ay para lamang akong hangin sa paningin niya ngunit pinapansin niya naman si Aily. Kinukulit nga siya ni Aily at minsan ay nahahalikan pa siya nito at aaminin ko, naiinis ako sa mga ganoong eksena nilang dalawa. I caught her sometimes looking at me at kapag nahuhuli ko naman ay para lamang siyang tumingin sa walang kwentang bagay and I hate those kind of stares na galing sa’kanya.
Ayokong aminin sa sarili na baka nandidiri siya sa sinabi ko dahil simula’t simula pa lang she admitted that she’s not into girls pero habang tumatagal ay mas lalo niyang ipinapamukha sa’kin na ganon nga ang nararamdaman niya. Nahihiya ako sa’kanya dahil sa pinapakita niyang sagot sa lahat ng sinabi ko but I’ll never be ashamed na nagustuhan ko siya at nagkaroon ako ng ganitong pakiramdam sa’kanya coz she’s a great person. The ideal. I love her personality and I love her the way she are. Lahat ng katangian ng lalake na gusto ko ay nasa kanya gayong babae naman siya. Her gestures brings butterflies in my tummy. The way she gaze at me made my heart beats unnormally. Kung bakit ba kasi di na lamang siya naging lalaki edi sana baka may natatago pang pag-asa.
Ni hindi niya sinasagot ang mga tawag ko sa’kanya, not replying to my chats and without talking with me. Ni hindi ko siya nakitang tumawa after what happened. Yes, she smile but she don’t laugh anymore. Not until one day, I saw her sitting under the tree sa field. Uwian na at wala ng masyadong mga tao sa paligid. She’s reading a book. Walang alinlangan ko siyang nilapitan at lakas loob na nagtanong.
“Why are you doing this to me?” kinakabahan man pero kung hindi ko siya tatanongin ay hindi masasagot ang mga tanong na bumabagabag sa'kin.
Wala akong epekto sa’kanya. Hindi nga siya lumingon agad sa’kin nang dumating ako. She closed the book she’s reading and glanced at me. Napapikit pa ‘ko kung anong klaseng libro ang binabasa niya it’s ‘Fifty Shades Darker’. Anong kalibugan ba ang nangyayari na naman sa’kanya?
“I’m not doing anything. Ang layo ko sayo ngayon.” she said calmly. She’s being sacastic and Gab in this mode is dangerous dahil hindi mo siya malulusutan sa kahit anong sasabihin niya.
“Bakit hindi mo na lang sabihin sa’kin kung ano ang dahilan? Matatanggap ko naman kung ano pa yang masasakit na salita na gusto mong sabihin but please wag mo ‘kong tratuhin ng ganito na parang wala lang Gab.” I said parang gusto ng tumulo ng luha sa mga mata ko ngunit sinusubukan ko iyong pigilan dahil ayokong makita niya akong umiiyak. Tumayo siya pagkatapos niyang ilagay ang libro sa bag. Napapigil hininga ako ng pagkatayo niya ay ang lapit ng katawan ko sa’kanya but still I’m staring at her at ang lakas ng tibok ng puso ko coz she’s looking at me too which irritate me dahil parang wala lang ako sa’kanya. She smiled. In sarcastic way.
“Ano palang meron dati sating dalawa. Sino ka ba sa buhay ko.” natatawa niyang tanong.
There. Dahil sa mga katagang ‘yon ay di ko namalayang tumulo ang luha ko. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Hindi ko alam kung anong isasagot ko.
BINABASA MO ANG
She Got Me [COMPLETED]
Short StoryFaite is the typical student sa school. Tipong laging nasa honors list pero walang sariling desisyon sa gustong tahakin. The student na mukhang naliligaw pa sa tinatahak niyang daan. Until dumating ang araw na kailangan niya ng mag desisyon kung ano...