Chapter 10

53 11 6
                                    

 CHAPTER TEN 

SORRY

ANGELICA POV'S

nanatili akong nakatitig sa kapatid kong nakahiga, nagsisimula nanamang mamuo ang mga luha ko, kasalanan ko nga ba lahat ng ito? 

"angel," bulong ko rito, nagbabakasakaling tawagin din ako " galit ka ba saakin?"

naaalala ko kasi noon, pag nagaaway kami at galit sya, ιtinutulog niya lang iyon at hindi ako papansinin,  at kapag nagising na siya ay doon na kami nagkakabati.

" s-sorry angel.." tinitigan ko muna ang kanyang mukha bago nagsalita. " yung pera, hindi ko naman talaga kinuha."

" nung una may balak ako, pero ng makita ko ang letter ni papa saiyo, nagsisi ako kung bakit ko iyon binuksa kaya ibinigay ko nalang iyon kat ate cha dahil sya naman ang maggagamot saiyo. alam mo ba ate? iyak ako ng iyak ng magaway tayo.." naramdaman ko ng tumulo ang luha ko galing sa mga mata ko kaya't agad kong pinunasan iyon.  "iniisip ko, baka, dahil sa ginawa ko mawala ka saakin, baka mas lumalala ka. kaya kinabukasan bumalik ako sa bahay ni kuya pero naabutan ko ang sinakyan ninyo nila ate yumi na umaandar na paalis. balak kong sabihin nun na ibinigay ko yung pera kay ate cha at hindi ko iginastos lang."

" galit ako saiyo, angel. galit na galit ako. 10 years ago... iniwan mo akong magisa bahay natin, iniwan mo ako sa pader nila mommy at daddy. bakit? akala ko ba walang iwanan? diba nag-promise tayo sa isa't-isang hindi tayo magkakahiwalay .pero bakit nung mga panahong magisa ako, nung mga sinasaktan ako wala ka. wala akong kakampi, wala akong kakambal na nagtatanggol saakin. galit ako saiyo , halos itanim ko sa sarili ko na kahit kailan hinding hindi kita kakausapin. hinding hindi kita papansinin ,pero ako parin pala yung dati, yung dating angelica na mahina at walang laban."
hinawakan ko ang kamay ni angel, naramdaman ko ang init ng kanyang palad, simbolo na buhay pa siya, na lumalaban pa siya.

"  naaawa ako sa pamilya natin ate, mukha akong wala sa bahay dahil wala din sila mommy at daddy. uuwi si mommy na galit, pati si daddy uuwing lasing . kung maglandas man ang  araw nila mama at papa palagi silang nagsisigawan, nagsisi-sihan kung bakit umalis ka. kaya sabi ko sana bumalik kana sa bahay,para bati na ulit sila mommy. para wala ng gyera at mga nababasag na gamit sa bahay. pero wala, walang angel na nagpakita...."

dinukot ko yung letter naisinulat ni daddy sakanya na  kinuha ko sa alkansya niya nung nakaraang buwan.

"dear princess,

hσω are уσυ? σkαу kα lαηg bα? araw araw  kιtαηg ριηαραѕυηdαη ѕα bodу gυαrd mσ ηg ραѕιkrєtσ ραяα мαℓαмαη кσ кυηg αησ ηg кαℓαgαуαη мσ. вαкιт тιηαтαgσ мσ ѕααмιη? ηgα ραℓα, ∂υмααη αкσ ѕα вαнαу ηg кυуα мσ кαηιηα ℓαηg. ηιℓαgуαη ηαмιη ηg ρєяα уυηg ιѕα мσηg αℓкαηѕуα, ωαg мσ ѕαηαηg αвαℓαнιη αηg ραgтαηggαℓ ηg ρєяα ∂σση αηgєℓ. тυℓσηg ηαмιη ѕαуσ ιуση, кυηg gυѕтσ мσηg ѕє¢яєт ℓαηg αηg ѕαкιт мσ. тαтαηggαριη ηαмιη, вαѕтα ιραηgαкσ мσηg ℓαℓαвαη кα.

мαнαℓ ηα мαнαℓ кα ηαмιη ηι αηgєℓι¢α, ηg мαмα мσ. "

"s-si papa,wala na siya, patay na si papa, angel. alam mo ba?habang naghihinalo siya sa hospital  αηg sinasabi niya saakin ' alagaan mo ang kakambal mo' ρarati din niyang ibinubulong ang  pangalan mo. sabi ko lumaban siya pero puro iling nalang ang isinasagot niya, halos mawala ako sa sarili ko ng binitawan ni papa yung kamay ko. natatakot ako,kasi baka sumama ka nadin kay ραρα. angel, gumising kana...gumising kana pakiusap" napayuko nalang ako habang umiiyak.

hindi ko na kinaya ang sakit at galit na nararamdaman, sinisisi ko ang sarili ko . ang tanga tanga ko, napakawalang kwenta ko.

" a-angelica.." gulat akong napabaling kay angel. nakapikit sya at mahigpit na hawak ang kamay ko " a-angelica..."

" a-angel gising kana ba?" tulala akong nakatingin sa maamo niyang mukha ng unti unting dumilat ang kanyang mga mata, oh god!  " ate, you're awake!" sigaw ko sabay yakap sakanya, unti unti kong naramdaman ang pagbilis ng mga luha ko, pakiramdam ko may yumakap sa puso ko ng makita kong dumilat siya.

" a-aray ah, miss na miss ako? hindi ako makahinga sis." angal niya kaya mas hinigpitan ko pa ang pagyakap ko sakanya kaya tumawa nalang sya saakin habang hinahaplos ang buhok ko. miss na miss kita, angel.

pinunasan ko ang mga luha ko ng makabitaw ako sa bisig niya.

" ikaw ah, hindi mo talaga ako mahal" ngumuso siya kaya't agaran na kumunot ang noo ko habang nakatingin sakanya.

" bakit?" kunot  noo kong tanong sakanya.

" walang I love you sister? " tumawa ako sakanyang harap bago bigyan ng flying kiss.

" wag ka ng maarte dyan, grabe akala ko pag nagising ka ay sasampalin mo ako." ηakayukong aniko.

" kakambal nga kita, diba?" nakangiti sya ng bumaling ako " ∂diba ako ang nagtatanggol sayo, ako pa nga si super cat diba?kaya hindi kita kayang sampalin at kahit sino hindi pwedeng manakit saiyo."

may nanakit na sa akin angel, sila mama, simula ng umalis ka sa bahay ρpuro away nalang silang dalawa. kaya pati akong anak nila napagdidiskitahan nila.

" a-angel?" ηagad kong natakpan ang aking tenga ng mag-eco ang sigaw ni ate Yumi "ησσηα!" agad akong napatingin sa mga lalaking sabay sabay na tinawag si angel, napatakip ako ng bibig ng makitang exo iyon at nakatayo sila malapit kay ate yumi.

"t-teka, ano yon?bakit ba kayo sumisigaw ha?" napasimangot akong bumaling sakanya, makatanong siya kung bakit sila sumisigaw eh, sya din naman nasigaw." oh bat nakasimangot ka dyan? ampangit mo"

" maingay ka " bulong ko, hinampas niya ako sa braso kaya napatakbo ako palayo sakanya, grabe masakit kaya. pero kahit ganoon sya parin si angel, yung malakas at hindi sumusuko sa laban. kaya alam kong lalaban siya.

ANGEL POV

MULA ng magising ako kanina ay para akong maiiyak ano mang oras, habang dumidilim ng paunti unti ang paligid ko ay hindi ko makalimutan ang naging sagutan nila mommy at daddy, hindi kami tunay. Hindi kami totoong nanggaling kay mommy dahil.... dahil hindi na pwedeng manganak si mommy kaya't naisipan ni daddy na magbuntis ng bayarang babae--, nasasaktan ako. lalo na ng marinig ko ang sinabi ni angelica na wala na si papa...

hanggang ngayon ayoko pading tanggapin dahil sobrang sakit pero wala naman akong ibang magagawa. papa napapikit ako ng maramdamang sumasakit nanaman ang dibdib ko, magisa lang ako ngayon dito sa puting kwarto na ito dahil lumabas silang lahat dahil bibili sila ng pagkain habang si yumi ay kinakausap si ate cha.

masakit din saaking sabihin kay angelica, dahil ang alam niya ay totoo kami. dahil lumaki sya na ipinaparamdam sakanya ang tunay na pagmamahal ng isang ina kahit na hindi naman sakanya totoong nanggaling ang batang pinapahalagahan niya.

agad akong napatingin sa bintana, may mga lumilipad na kulay puting paru-paro doon pero sa isa nabaling ang paningin ko, sa kulay itim na paru-paro.

anong ibig sabihing ng itim, nung isang araw ko pa iyan nakikita.


Her Wishes |✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon