Titig na titig si Nixon sa dalagang katabi niya
"H*ly motherf*cker, he cant believe he just DID it with JANE!!" Magbabago ba ang lahat sa kanila matapos ng mga naganap? Well, hindi naman sa nagmamalaki pero di mapigil ang ngiti nito pag bumabalik sa isip niya ang pinagsaluhan nila. Hindi matawaran ang saya ng puso niya na malinis na malinis itong nakuha at napapayag niya na maging ina ng magiging anak niya.
Mabinining gumalaw ito at dumantay sa kanya, pigil ang hiningang dinantay niya ang braso dito ang nilapit pa ng husto ang noo nito para madampian ng mabilis na halik.
"Jane, I know you're awake honey.. Let's talk.. bulong ng binata sa dalaga.
Dumilat ito at matiim na titig ang ginawa nito, sabay buntong hininga at pilit ngumiti sa kanya, "Let's just talk when we go back to the city, as of now all I need is you and your s*emen alone so that I will be able to bear your child, after this we will be back as what we really are, IM YOUR Personal Secretary and you will always be my BOSS NIX"
Dahil sa narinig ay mahigpit niyang niyakap ito "I dont know what will I do without you, im so lucky and thankful that you accepted my offer" binigyan diin niya ang huli salita dahil iniiwasan niyang bigyan ng ibang kulay ng dalaga ang kanya ginagawa ngunit ang totoo parang kahit sya ay nagugulat sa nangyayari sa kanila, biglaan pero alam niyang wala ng atrasan.
Sa ilang araw na pag babakasyon pa ulit ulit nilang dinama ang init ng bawat isa na kung siya ang masusunod ay ayaw na niyang matapos, paulit ulit niyang binigay sa dalaga ang kanya punla na dinadasal niyang magbunga......
****************
Exactly 28 days later
"Sir Nix, here are the needed documents of our other branch, Can you sign it right now?" pasungit na sabi niya sa binata, naiinis siya dito. Buhat bumalik sila from Bataan parang ito pa ang umiiwas sa kanya. Hindi niya alam kung nahihiya ba ito or parang pakiramdam niya napilitan lang siguro ito dahil na challenge sa kanya.
At walang lingon sumagot ang hinayupak pasungit pa!! "Just put it there and leave, I have a lot of things to review before I place my signature in that b*llsh*t of paper". hindi man lang nag abalang tingnan siya habang dutdot ng dutdot sa cellphone nito.
Padabog na pinatong niya ang papel sabay sabing "Edi Shing! umagahin ka diyan" diretsong martsa niya palabas ng pinto.
This is not right.
Ito ang nasa isip ni Jane habang nakahiga sa kama niya, ang daming tumatakbo sa isip niya. She started missing him.... pero hindi dapat. Alam niyang mali, alam niyang walang kapupuntahan maganda na ituloy niya ang nararamdaman dito.
Kanina nung pumasok siya sa opisina nito, sinadya niyang magdabog upang mapansin ni Nixon, sinadya nya ang lahat pero parang balewala lamang ito sa binata. Maging si Nigel ay may mga napapansin din dito kaya kahapon ay tumawag sa kanya para itanong kung may problema ba sa opisina dahil madalas na inuumaga ng uwi ang kapatid nito. Dinahilan na lamang nya na maraming naiwang rush documents dahil sa pagbabakasyon nito, hindi niya na sinabi na sumunod ito sa kanya... walang ibang nakakaalam ng kanilang kasunduan kundi sila lamang kung kayat kahit sa pinaka matalik niyang kaibigan ay hindi pwedeng malaman nito ang lihim nila.
Kahit puyat ay maaga siyang bumangon upang pumasok sa trabaho.
Wash day nila sa opisina kung kayat naka white sneakers at jumper dress siya "Ms Jane, ang ganda ganda mo talaga, ayyyyy omg nakita mo ba yung trending picture ni Captain Ri sa FB? Ang gwapo talaga niya noh, ang swerte ni Se-Ri loveteam sila duon noh, pero teka may nagsabi na ba sayo na mag kamukha kayo" nakangiting kwento ni Mayette, EA ng VP for Finance.
Pabirong sinagot niya ito, "Ay naku ka naman Ms Mayette matagal ko ng alam yan, late ka sa balita at may sikreto kong sasabihin sayo, mag on na kami Captain Ri kagabi lang" sabay tawa ng may halong kilig dahil kahit ay na hook ng husto sa "Crash landing on you" magsasalita pa sana siya ng may tumikhim sa likod niya bigla ang pagtuwid na tuyo ng kausap at nagpaalam.
Nang kanyang lingunin nakita niya ang lalaking pumuyat sa isip at diwa na niya, naka suot ng Black tshirt at maong jeans. Nakasalubong ang mga kilay nito at masama ang tingin sa kanya.
"Ms Rodriguez, in my office now!!!" pabulyaw na sabi nito at pumasok sa opisina.
Nabigla man sa sigaw ng binata ay nagmamadali siyang sumunod dito. Naabutan niya ito na nakatayo at naka pamaywang habang inaantay siya.
"Akala ko ba nagkaka intindihan tayo? Hindi porket marami lang akong ginagawa at iniintindi, pwede mo ng gawain lahat ng gusto mo at wala akong natatandaan na pinayagan kita sa mga bagay na alam mong hindi tama buhat meron mangyari sa atin"
Nagmamadaling tinakbo ng dalaga ang binata at tinakpan ang bibig nito.
"Tarantado ka bang lalaki ka, mamaya may pumasok dito marining yang sinasabi mo nababaliw ka na ba, nuon nya lang inalis ang kamay sa mga bibig nito. "Bakit ba init ng ulo mo ano ba ginawa ko ha, kadarating mo lang may tagas ka na agad?" sabay irap niya dito halos isang pulgada lang ang layo niya dito dahil iniiwasan niyang may makarinig sa kanila.
Pumalakpak ang loko loko at nag salita "Ikaw ang tatanungin ko, sumagot ka ng maayos. Pano mo nasabi wala kang ginagawang masama e nakikipag ligawan ka ng di ko nalalaman"
Napanganga siya dito. Hindi niya maintindihan.
"Dont you dare deny it, Babe. I heard you. You have an affair with someone who named Captain Ri so you're up to military man pala ang not like me who is freakin businessman goddam*t!" umuusok ang ilong nito sa galit pero imbes mainis siya ay di niya napigilan ngumiti at nauwi sa malakas na halakhak.
"Stop laughing or I will scr*w here in my table, Im not in the mood, I felt that I was cheated!!" seryosong sabi nito.
Kinalma ni Jane ang sarili dahil hanggang ngayon ay natatawa siya pero natatakot siya na baka totohanin nito ang sinabi, di pa naman siya prepared at ayaw niya sa table.. "shocks ano ba naiisip ko"
"ahhh, yun pala ang dahilan kaya ka nagkakaganyan yan.. Hoy, lalaki ka! hindi mo ko mapipigil kay Captain Ri, kahit nandyan ka magpapa picture pa ako katabi sya kung magkakasabay kayo at ikaw pa gagawin kong photographer. Dinukot niya ang cellphone at sinearch ang KDRAMA kung saan bida ang sinasabing Capitan, "Oh ayan yan, ayan siya diba OPPA! Bida yan sa palabas, pangarap ko siya mula noon at hanggang ngayon pero hindi magiging totoo dahil "pangarap" ko lang siya.
Nakita niya ang pagbabago sa mukha ng binata, at di pa din niya maunawaan kung selos ba iyon. Nakatiim bagang ito sa kanya.
"From now on, bawal manood ng KDRAMA kahit breaktime. Bawal na lahat ng KDRAMA related dito, kaya pala nung Christmas Party, Kpop ang pinagawa mong Theme Concept! Ayoko ng manood ka nyan"
Sa sobrang inis niya ditop binatukan niya ang Binata.
"Hoy, ikaw NIXON DEL MAR, kapag itong anak mo sa akin hindi naging kamukha ni Captain Ri humanda ka sa akin.
Sa sinabi niyang iyon, hindi na nagawang gumalaw ng kausap at naiwang tulala at nakanganga ang gulat na gulat binata :)
Yes, buntis siya.. kaka check niya lang ng PT kanina at nagsusumigaw ang two red lines.
***********************
Sorry po now lang ulit ako nakapag update, medyo naging busy sa work. But I promise that I will do my best to finish this story! Thank you for your support XOXO
BINABASA MO ANG
Wanted: VIRGIN BABY MAKER
General Fiction(R-18) I need a child but I don't want a Girlfriend or Wife. Nixon Del Mar and Jane Rodriguez Story