1: The New Game

5 0 0
                                    

Marga's Pov

"darling bilisan mo na malalate ka na sa school first day pa naman ng baby ko" Dali dali kong sinira ang bag ko at inayos ang uniform ko "Pababa na po mommy. " tumingin ako sa salamin para ayusin ang buhok ko at bumaba na ko sa sala. "Darling galingan mo sa school ah, be friendly ha." at hinalikan ako ni mama sa noo,  napakasweet talaga ni mommy at mabait pa kaya I'm so lucky na siya mommy ko. " yes mommy thank you mwah! " masayang sabi ko kay mommy at hinalikan siya sa pisngi, binigay na ni mommy baon ko at sumakay na kami sa kotse at hinatid na ko ni mommy sa school ang Esmere'e University. "Darling nandito na tayo,  mga bilin ni mommy ah, aral mabuti then papakilala mo sa'kin yung magiging boyfie mo ha," at binigay niya na ang bag ko at bumaba na ko ng kotse "mommy talaga, boyfriend agad nasa isip mo" sabi ko sa kanya at ngumiti "malay mo 'di ba hahahaha" pabirong sabi ni mommy at umalis na. Tinahak ko na ang loob ng university, ang daming estudyante halatang mayayaman. Pumunta na ko sa section A, pero biglang hinarang ako ng isang teacher, "Ms. Grimoire right? " tanong niya sa'kin habang may tinitignan sa hawak niyang papel. "Yes ma'am." tugon ko at hinintay ang susunod niyang sasabihin. "Since transferee ka and biglang ang daming nag palipat sa section A, I'm sorry Ms. Grimoire ililipat ka namin sa Section D, but don't worry hindi ibig sabihin na section D ka is mababang section na yun lahat ng sectiom dito pantay lang hinati hati lang talaga namin. " paliwanag ng teacher na kumausap sa'kin at ngumiti "ganun po ba ma'am, sige lang po wala pong problema sa'kin." ngumiti ako at nag paalam na at pumunta na ko sa section D, pag daan ko sa room nilagay ko na ang ibang gamit ko sa locker, pagkasarado ko ng pinto tila'y may napansin ko ang katabi kong locker na medyo makalawang na pero bago ang padlock, " wag na wag mong bubuksan o hahawakan ang locker na yan kung ayaw mo mamatay. " biglang sabi ng isang babae na maikli ang buhok at kasing tangkad ko lang na nasa tabi ko. "mamamatay? " tanong ko uli sa kanya habang nilolock niya ang kanyang locker, "may sumpa yan, kung ako sayo iiwasan ko yang locker na yan." at tuluyan na siyang pumasok sa room. Kaklase ko pala siya, muli kong tinignan ang locker at nakita ko ang pangalan na nakalagay "mari's locker" bigla akong nacurious sa locker na ito napabuntong hininga na lang ako at pumunta sa room ang Section D. Umupo na ko sa isang bakanteng upuan,  ang iba ay nagkakagulo at nag kwekwentuhan at ang iba naman nananahimik lang sa upuan tulad ko. Makalipas ng ilang oras parami na ng parami ang pumapasok sa classroom, bigla naman may tumabi sa'kin na lalaki, matangkad siya, matangos ang ilong,  maputi at brown ang buhok. Bigla siyang napatingin sa'kin at ngumiti "Hi, Adrian Crux you are?" nilahad nya sakin ang kamay na na tila makikipag shake hands, "Uhm.. Marga Grimoire. " alanganin ngiti sa kanya at nakipag shake hands. "Grimoire?? Don't tell me kayo yung may ari ng Grimoire Brand sikat na sikat yung mga bags niyo." tugon niya sakin na parang namamangha, "ah,oo company ni mommy yun." tugon ko uli na walang emosyon. "I hope maging friends tayo since parehas naman tayong transferee and i think you're cute kaya smile ka lang lagi." ang lapad ng ngiti niya at kinindatan ako. "ahh hahaha thanks." tanging sagot ko at tumingin na sa phone ko na nagkukunwari na may ginagawa,  hindi talaga ako mahilig makipag socialize, mababa ang confidence ko at introvert akong tao. "Good morning class I'm your class adviser, Casper Zeus nice to meet you all. " Bati sa'min ng class adviser namin at nilapag na ang libro na hawak niya,  nag attendance na si sir hanggang sa ako na ang tawagin. "Ms. Marga Grimoire"  itinaas ko ang kamay ko "present sir" at nag tumingin sa'kin ang buong klase at nagbulungan, "Ms,Grimoire kayo ang may ari ng mga Grimoire bags 'di ba?  How lucky to meet you." tugon sa'kin ni sir at ngumiti, "u-uhmm yes sir hehe" nag aalinlangan kong ngiti kay sir. Natapos na ang ibang subject at recess na,  biglang may may lumapit sa'kin ang apat na babae at umupo sa may tabi ko, " Hi,  Ms. Grimoire ako nga pala si kaye, sila naman si Ivy, lily, at lea. " sabay sabay silang ngumiti sa'kin, "u-uhm hello, marga na lang itawag niyo sa'kin" kabado kong tugon sa kanila at ngumiti konti. " it's okay marga wag kang matakot sa'min friendly lahat naman dito and besides we can be friends nandito lang kami if you need help." wika ni Ivy at inakbayan ako, " Don't be shy okay family tayo dito" Dagdag pa ni kaye. " thank you.." tugon ko at ngumiti medyo gumaan ang pakiramdam ko sa sinabi nila. Niyaya nila akong pumunta sa cafeteria at umupo kami sa pwesto ng iba ko pang kaklase, "guys sama natin si marga dito, we have new friend" tuwang tuwa si kaye na ipakilala ako sa iba "Hi my princess  Igor Emilio your prince" sabay kindat sa'kin at ngumiti "nako nako nagsimula nanaman si igor" sabi ng babae na katabi niya. "nako marga hayaan mo lang to si igor kulang nanaman sa pansin 'to ako nga pala si Ebony Gomez nice to meet you." ngumiti siya sa'kin at binatukan si Igor, "uhmm kayo ba? " bigla kong tanong sa kanila at biglang nasamid si ebony, " a-ah hindi no hahaha m-mag childhood friend lang kami ikaw talaga hahaha. " naiilang na sagot ni ebony at medyo namula. "bagay kayo sayang naman." tugon ko at ngumiti sa kanila, "palabiro ka pala marga, hindi ako papatol sa manang na tulad niya hahahahhaha" tawang tawa si igor ng bigla ulit binatukan ni ebony, nag sitawanan na kaming lahat at bumalik na sa room. Natapos na ang klase at nagpaalam na sila kaye sa'kin at umalis,  naghihintay ako sa parking lot dahil susunduin ako ni mommy ng biglang may humawak sa balikat ko, "Mag-iingat ka." sabi niya sa'kin at umalis din agad, siya yung nakausap ko kaninang umaga habang nag aayos ako ng locker ko,  maya maya dumating si mommy at umuwi na kami, "darling kamusta school?  May boyfie ka na ba?  Imbitahan mo dito ha, " pabirong tanong sa'kin ni mommy, "mommy naman eh,  nang aasar ka na naman, masaya naman po at may mga friends na agad ako." tugon ko at nag ligpit na ng pinag kainan ko, "mabuti naman anak, sige na pahinga ka na may pasok ka pa bukas." biglang sumeryoso ang expression ni mommy, umaakyat na ko sa kwarto ko at nagpahinga.

Next Chapter: 2:The old students

Look forward for it and keep reading and drop a vote ❤

Aishiteru

-Creepy Grin

There's a secret behind: Mari's LockerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon