CHAPTER 2.1

47 0 0
                                    

My bestfriend made me realize how beautiful life is.

Inaamin ko once, napakamiserable ng buhay ko. Wala akong ibang inisip kungdi ang sarili ko. I never care about how people around feel. It's just that, I hate weak people.

I learned from my father how to be strong, and it's a must for me since I have this great responsibility.

Minsan naiisip ko, pano kung di ako pinanganak sa pamilyang meron ako, siguro normal lang ang buhay na walang iniisip na kompanya at ari-ariang kailangang isettle at patakbuhin.

Walang expectation na kailangang sirain, at dapat lahat ng kilos ko precise. But Grace, I admire her. Magkaiba kami ng ugali, oo. Pero ang nakakatuwa sa kanya, nagagawa nya paring magpakasaya sa buhay na napili nya.

Unlike me, I handle things seriously. Nakakatawang isipin na hindi ko na matandaan kung kelan pa ako huling sumaya.

At dahil sa kanya, nagbago ang perspective ko sa buhay. Naalala ko tuloy yung time na nagkakilala kami.It's my first year back then.

FLASHBACK

First day of school^^

"Oh! looks who's here. Dito ka din pala papasok. What a COINCIDENCE?" Magandang pagsalubong. -.-

Tss. Wala akong panahon para makipag-usap sa babaeng ito kaya nilampasan ko lang sya na ikinasama ng mood nya. Ugghhh. My time is more precious than her. Then I stop walking.

"Planning to trip me? Then, that won't work, girl" sabay apak ng paa nya. Sabihin na nating maldita ako pero agang-aga, nakakabanas sya. Titisurin nya sana ako pero hindi nya yun nagawa. Mas tuso pa ako sa kanya. Babo(stupid) Lora Antonette Choi, mana ka nga sa ama mo. -.-

Highschool pa sya ganyan ka-desperate na hamunin at talunin ako pero never syang nanalo. Hindi na ako nagulat na dito sya papasok. Like duh? Sinabi pa nyang coincidence? hayy.

Habang naglalakad ako palayo, rinig ko pa rin ang tantrums nya. She always treat me as her competitor but I never treated her the same way. Pinili ko kasi ang mga taong worth it kalabanin. Once a loser, always a loser. She's just a waste of time.

"You'll pay for this Kim! Ow, Tsk Damn you! Humanda ka sakin." Ako pa pala maghahanda sa kanya? Hindi ko na lang sya nilabanan. First day na first day, baka maipa-drop ko agad sya, isang sabi ko lang sa secretary ng chairman ng school na ito.

I'm Elary Julia Kim. I'm the youngest granddaughter of the chairman, ang may-ari ng business school na ito. And yes, I'm a Kim, half-Filipino, half-Korean. I almost have it all except for a mother who left me when I was seven.

And I hate her, A LOT.

Hindi ako sanay makihalubilo sa ibang tao. Palibhasa, sinanay ako ni appa na pagkatapos ng school, bahay agad. Napakaboring ng buhay ko diba. He gave me everything I need but then again, something is still missing. Hindi ko naman sinisisi si appa, I know he's just protecting me. Enough with non-sense stuffs.

After few minutes, nakarating na din ako sa classroom. Nakakainis, puro kasi yabangan at pataasan sa business ng naririnig ko. Nilabas ko na lang ang binabasa kong book. Hunger Games: Catching Fire. I so love Peeta and Katniss, anyway. Suddenly, may padabog na umupo sa tabi ko.Tumingin sya sakin.

"Uhmm, sorry 'bout that." I just ignored her. Isa lang din sya sa karamihan.

"Hi, I'm Grace Nicole Lim. Nakakabored dito ano? Kabanas yung mga classmates natin dito. Kulang na lang dalhin nila yung buong bahay nila makapagyabang lang. It pisses me off." quite interesting?

Pero totoo naman. These people are really irritating.

"Tss, whatever. You're kinda talkative. So please, shut your mouth." Andami nya kasi agad nasabi.

"Hay teh? menopause. Suplada naman nito pero I'm sorry. HAHA" So, what's funny?

Buti dumating yung professor and after some intros, pinatayo ako at ipinakilala sa klase. I hate doing this. Err..

"We have Ms. Elary Julia Kim. Please stand miss. She is the daughter of the Chairman which we all know right class. Welcome to the group. We'll see all of you craving for your company's success. Work hard freshmen."

Speech? Bakit ba kailangan pa akong ipakilala? -.-

They will surely recognized me without my name being involved at the first place.

"Hi! So you're Elary. I'll call you Ellie ah. So adorable." sinabi ng katabi ko pagkaupo ko, "pero suplada mo naman. Anyway, it's ok ^.^ "

Natapos ang AM classes ko. Hmm? Balak ko sanang bisitahin si lola sa office kaso baka busy sila ng chairman. But then again, I decided to eat my lunch.

CAFETERIA

"Hi Ellie. Pasabay akong kumain ah.Ayoko kasing makasama yung iba nating classmates, they're kinda bad. Ansama nilang maningin. Ha! Ha! Please!" what's her name again?

"Hayy, may magagawa pa ba ako? Just don't be too loud."

"I'm sorry, Peace ^.^v I just want you to be my friend."

Friend? May ganyan pa bang salita?

---------

Weeks passed...

"Ellie, You know what, I still don't get it. Bakit kasi nap--..." hindi na nya naituloy ang sasabihin nya.

"And you know what, nakakairita ka na. Who told you that you can give me a nickname? At bakit kahit saan ako magpunta, lagi kang nakasunod? Sino ka ba? You're not even a friend! SO, BACK OFF! I.DONT.EVEN.NEED.YOU."

I'm in this world, at hindi ko kailangan ng kasama. Hindi ko din kailangan ng kaibigan. Sa ganitong sitwasyon, wala akong dapat asahan, at pagkatiwalaan. At hindi ko sila kailangan.

Ganun naman sila. Makikipagkaibigan para makuha nila ang mga kailangan nila at pagkatapos, mang-iiwan na lang bigla.

"So-sorry Ellie, I mean Elary. I didn't mean to.."

"Will you shut up?" at tinalikuran ko na sya.

"Masaya ka ba?" Out of the blue nyang tanong.

Bakit?

Bakit ako tinamaan?Napaisip ako bigla.

Masaya nga ba ako?

-----

AHLS CHAPTER 2.1

A Heiress Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon