"You're so ugly Jane." Madiin na Sabi sakin ng mga kaibigan ko.
"That's why you guys betrayed me?" I hope not. Pero Sino ba naman ako para umasa?
"Yes. That's the reason why." Seryosong sabi sakin ni Charlotte.
"If only you know kung gaano kami nandidiri kung malapit ka samin." Sabi naman ni Jessica sabay tawa.
"And besides, it's only a bet. We should act like your friends for a month. And it's a nightmare." Sambit naman ni Carla.
Tinalikuran nila ako at naglakad na papaalis. Habang ako? Ito, lumuha sa harap ng maraming tao.
"MASYADO KANG FEELING PARA MAGING KAIBIGAN NILA CARLA!"
"ANG PANGET PANGET MO NA NGA, ANG LAKAS MO PA MANGARAP!"
"ISA KANG SALOT SA LIPUNAN! WHY ARE YOU EVEN HERE?! SUCH A LOSER!"
Sabi nilang lahat habang binabato ako ng kung ano ano. And it hurts.Everybody hates me. Manang ako manamit, I have big round glasses, may brace, magulo ang buhok, a typical nerd. Ano bang ginawa ko sa kanila para apihin ako? Wala naman ah?
Nasa cubicle ako ng CR dahil nanlalagkit ako. Wala pa akong extra na uniform. Minsan ginugusto ko na lang na mawala.
-----------------------------------------------------------
"Oh my gosh. Ang hot nya."
"Look at the face, ang gwapo."
"And those fitted uniform, bumabakat abs nya."Naglalakad ako sa quadrangle kaya narinig ko ang mga tilian ng mga babae. May bagong transfer na student.
Nakita kong lumapit sila Carla sa kanya, it looks like gusto nilang magpa selfie, based sa mga gestures nila. But the transferred student ignored them.
-----------------------------------------------------------
"Hi."
Tinignan ko kung sino yung nagsalita, and it was Floyd, the transferred student. Nasa library ako ngayon habang nagbabasa dahil vacant time.
"Hello." Maikling bati ko sa kanya pabalik.
"Pwede maki upo?" Nakangiting tanong nya. I looked around the library at marami pang bakante na upuan.
"Maraming bakanteng upuan."
"Pero baka guluhin nanaman ako ng ibang girls. Ayoko pa naman na may gumugulo sakin kung nagbabasa ako." He said as if he's stating the fact.
"Fine." Sabi ko at pinagpatuloy ang pagbabasa.
-----------------------------------------------------------
Months passed at mas naging malapit kami ni Floyd sa isa't isa. Lagi kaming magkasama sa library. Lagi kaming magkasabay kumain. Lagi din kaming magkasama kung gumagala. Lagi din akong nakakatanggap ng letters, flowers, and chocolates from someone whom I don't know.
May naging rumors sa school na kami na ni Floyd. They are also calling slut, whore, at kung ano ano pa. But hindi ko sila pinansin, they don't know a thing.
Nandito kaming dalawa ni Floyd sa park. May importante daw syang sasabihin kaya kinakabahan ako.
"Jane." Tawag sakin ni Floyd kaya napatingin ako sa kanya.
"Bakit?" Nagulat ako bang tumayo sya at lumuhod sa harap ko. Sa sobrang gulat ko ay napatayo din ako. "Ano ba Floyd? Tumayo ka nga dyan. Nakakahiya!"
"Since the day I met you, I fell in love. I never believe in love at first sight pero nung nainlove ako sa'yo, I know now that it's real. Jane, I love you, more than friends. Yes, I love you as a sister, as a best friend, but I really love you as a girl." Napa iyak ako sa mga sinabi nya. May mga tao na sa paligid namin, yung iba nagvi-video. "I was the one putting the letters, chocolates and flowers in your locker."
"I-ikaw y-yun?"
Tumango sya. "Mahal na mahal kita Jane. At dahil mahal kita, handa akong tanggapin ang bata sa sinapupunan mo. Handa akong tumayo bilang ama ng bata. Handa akong akupin lahat ng reponsibilidad. Handa akong panagutan ka kahit hindi ako ang ama ng bata."
He knew about the child. Is that why he's being protective these past few days?
"Jane, can I court you?"
"Y-yes. Yes you can court me." With that, he stood up and hugged me.
"I love you Jane."
"I love you too Floyd." Pumalakpak yung mga taong nanonood.
"I promise to take care of you and the baby, our baby." He said and kissed my forehead. I hugged him tightly.
I'm Jane, a broken girl. And he's Floyd, the one who made me whole again. Floyd is not perfect, but he's making me feel like I'm perfect.