Kabanata 4

8.6K 175 12
                                    

Kabanata 4

Quiz

Pag katapos ako sinamahan ni Kevin na manguha ng form sa SC Building nag paalam na rin sya dahil may emergency meeting sakanilang mga officer. Nag pasalamat na lang ako sakanya bago nag lakad na sa kahabaan ng corridor. 5 minutes na lang ay 2nd period na. Medyo natagalan din kasi kami kumuha ng form. Pero sakto naman ang dating ko.

Wala pang prof nang makarating ako. Agad ako nag tungo sa pwesto ko. Kunot nuo agad ang sinalubong sakin nina Violet at Danver.

"Why?" sabi ko sabay binaba ang bag sa upuan at prenteng umupo. Mag p-practice na siguro ako mamaya para sa screening.

"Anong bakit ka dyan. Bakit hindi mo pinasukan ang first subject natin?" parang kuya na sabi ni Danver. Umayos ako ng upo saka hinarap sila "Kumuha ako ng form sa SC para sa screening sa Friday."

"Huh? Form lang kinuha mo natagalan ka pa." ani Danver at sumingit si Joe na nakangisi "Believe me natagalan yan sumilip kay Pres. Hahaha"

Pinamulahan ako sa sinabi ni Joe. Half is..oo. Medyo natagaln kami ni Kevin para kumuha ng form dahil may kinakausap si Herold at since sya ang may hawak ng form ay hinintay namin sya matapos pero hindi naman ako nainip dahil.. you know naman tinititigan ko lang sya.

"H-hoy hindi ah! Sadyang may kinakausap lang sya kaya dapat hintayin namin sya matapos doon.." lumunok ako at nag iwas ng tingin. Tinalikuran ko na sila, nilabas ko na lang yong binder at ang Pilot V5 grip kong ballpen.

"Hoy Danica hindi porket pinapayagan ka namin sa kahibangan mo kay Herold ay pwede mo na i-absent yong isang subject natin. Kapag nalaman talaga to ni Tito.." sa sinabi ni Danver ay may nakakuha ng atensyon ko. Nilingon ko sila na ngayon ay seryosong nakatingin sakin. Si Violet naman ay nag kibit balikat lang. Enjoy na pinapanood akong ginigisa ng dalawang unggoy.

"Anong absent? Wala naman tayong klase kanina diba?"

"Huh? Anong walang klase ka dyan. Nag quiz kami kay Sir Alexander kanina! At absent ka sa unang quiz nya" napahinto ako. Bigla ako tinakasan ng dila ko. Napapikit ako saka huminga ng malalim. Bwisit na Kevin!

"Mabait naman si Alex. Pwede ka naman mang-hingi ng make up quiz sakanya mamaya." Ani Violet. I hope nga na mabait si Alexander. Pero pakiramdam ko, namumuro na ako sakanya. Mamaya sya pa ang ikabagsak ko at ikatanggal ko sa Dean Lister.

Katulad nga nang sabi ni Violet pwede naman ako mang-hingi ng make up quiz kay Alexander. Pwede naman talaga, sadyang kinakabahan lang ako na harapin sya. Bakit ba ako ganito? Feeling ko kailangan ko maging perfect sakanya. So weird. Pinilig ko na lang ang iniisip ko. Kailangan mo mag make up quiz Danica dahil DL ka at kapag may nakaligtaan kang isang quiz matatanggal ka sa DL at kapag natanggal ka hindi ka na mapapansin ni Harold.

"Samahan na lang kita Dani after natin kumain." ani Violet sa tabi ko. Nakahinga naman ako ng maluwag sa prisenta ni Violet. Akala ko mag isa ko lang pupunta sa faculty.

Uminom si Danver ng juice "Oo nga pala Dani, SSG talaga ang sasalihan mo?"

"Yup!" I said popping the letter 'p'.

"Tss. Si Herold lang ang gusto mo don eh." ani nito. Tinaasan ko sya ng kilay. I admit, half of it pero hindi naman buong rason ko ay si Herold.

"Tapos na ba kayo sa lesson plan nyo?" singit ni Joe. Tapos na ako dyan, ang iniisip ko na lang ngayon yong quiz ko kay Alexander. Wala pa naman akong ka-idea idea kung ano ang lesson nila kanina.

"Malapit na ako matapos. Assignment na lang." Violet. Si Danver naman ay nilabas ang lesson plan nya at inabot kay Joe.

"Ikaw na mag pasa mamaya. Magugusot yan sa bag ko eh." hindi na sila nag talo pa at kinuha naman na ni Joe. Seryoso si Joe ngayon sa lesson plan nya kaya hindi sya nakikipag kwentuhan samin.

Seducer Series 3: Alexander MontemayorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon