Wearing my mask and a black cap, pumunta ako sa rooftop ng abandoned building dala-dala ang 'almost' menu ng Jollibee. I just want to watch the sunset and well, my husbands histerical faces. Hindi ko alam kung ano bang trip ko ngayon sa buhay at bakit gusto ko silang pagtripan.
Pulang-pula na ang mukha ng mga asawa ko at mukha na silang pagod. Shocks! Nakatulog ba sila? Well, kasalanan naman nila yun! Si Gaizer na may kabit at si Raizer na kinampihan pa siya! Napaluha ako habang kinakain ang bff fries ng Jollibee. Nakakainis sila!
When the sun goes down, I decided to open my phone. Wala na akong pagkaing natira kaya siguro dapat na akong umuwi. Naaawa na rin ako sa itsura ng dalawa. It's my second day na hindi umuuwi and it's already 7:27 PM and my phone is bombarded when Gaizer called.
Shit! 254 missed calls and 132 messages!
"Hello?" I answered in my most boring tone.
"Baby! I do—" naputol ang sasabihin sana ni Gaizer.
"Where the fuck are you Shaine?!" Galit na bungad sa akin ni Raizer.
"Look up here baby" tumayo ako at kumaway sa kanila.
Lumapit ako ng kaunti, upang makita nila ang kabuuan ko. I'm actually wearing short shorts and a white shirt. Kumaway ako para makita nila pero agad ng binaba ni Raizer ang tawag at malalaking hakbang na pumunta sila ni Gaizer sa building na kinaroroonan ko.
Medyo sumipa ang kaba sa akin sa nakitang galit sa kanilang mga mata.
Pabalang na bumukas ang bakal na pinto sa rooftop kaya't napaatras ako ng makita ko ang dalawang may mabibigat na hakbang papalapit sa akin. Tabingi akong ngumiti dala ng kaba at takot.
"Hi baby!" Bati ko sa dalawa bago sila salubungin pero agad na umikot ang paningin ko bago mandilim ang lahat.
*****
Gaizer's POV
Puro mura at suntok sa pader ang nagagawa namin ni Daddy dahil sa pag-aalala kay Shaine.
Paikot-ikot akong naglalakad sa hallway, hinihintay na malakabas yung doktor. Sa sobrang possessive ay babaeng doktor ang pinili namin para tingnan si Shaine. Well, you can't blame us, she's so beautiful na kahit sinong lalaki ay magkakagusto sa kanya.
Thinking about the two days na wala umalis siya, siguradong marami ng nakapansin sa kanya! Shit!
Bumukas ang pinto at lumabas ang doktor na kausap ang nurse. Kumindat pa sakin ang nurse bago umalis. Akala naman niya maaapektuhan ako? Not even in my dreams.
Tinanggal ng doktor ang salamin bago kami salubungin ng isang nakakagulat na balita.
"She's pregnant, well it's actually 9 weeks. I'll be back here when she's conscious but for now I'll do my duty first. Congrats."
Nang makaalis na ang doktor ay nagkatinginan kami ni Dad, parehong di maproseso ang sinabi ng doktor.
"Fuck" sabay naming banggit.
*****
Shaine's POV
Dahan-dahan akong bumangon sapo ang ulo. Puro puti ang sumalubong sa mata ko, well hospital obviously.
"Baby!" Agad akong dinaluhan ni Gaizer at pinugpog ng halik.
"Get off me! May kasalanan ka pang manloloko ka ha!" I pushed him pero hindi siya bumitaw.
"Baby, you didn't listen on my explanation. What you heard wasn't on a romantic way. Christelle is my cousin. You can ask Da— I mean, Raizer. Christelle is my cousin on my father side and well, she's actually a lesbian." Mahaba niyang paliwanag na sinagot ko lang ng paniningkit ng mata.
"Okay, you don't believe me? I'll call her. Papapuntahin ko siya para maniwala ka, Baby." Tumango lang ako at doon ko lang napansin na wal si Raizer.
"Where's Raizer—"
Siyang bukas naman ng pinto bumaba ang tingin ko sa hawak niyang pagkain from a restaurant nearby. I miss Jollibee!
"I need your explanation when we go home, but first you need to eat." Hinanda niya sa akin ang pagkain bago ibigay.
"Baby, I uhm actually want Jollibee. Please?" I request.
"Ako na, talk to her Raizer" tinapik ni Gaizer sa balikat si Raizer bago umalis.
Nilayo ko sa akin ang pagkain ng maamoy ko ang bawang. Shit! Parang bumaligtad ang sikmura ko.
"Ilayo mo yan Baby, nasusuka ako sa amoy." Mahina kong tinulak ang tray na siyang nilayo naman ni Raizer.
Umupo siya sa tabi ko hinawakan ang dalawa kong pisnge bago niya ipagdikit ang aming noo. Nakapikit siya na para bang nabunutan ng tinik ang kanyang dibdib.
"Baby, naglayas ako kasi nainis ako sa inyong dalawa. Gaizer has a mistress and you also take his side kaya ayon. Pero napaliwanag na sa akin ni Gaizer ang lahat and I'm so sorry kung napangunahan ako ng galit. But wait, ano nga palang nangyari sa akin at bakit ako nandito?" Mahaba kong sabi.
Dinampian niya ako ng halik na naging malalim rin. Hindi pa rin niya tinatanggal ang pagkakadikit ng noo namin. Naramdaman kong may tumulo sa pisnge ko kaya't napadilat ako at tiningnan ang mukha niya. My eyes widened nang makita siyang umiiyak!
"Wait, Baby. Why are you crying? What did the doctor said? May cancer ba a-ako? My voice broke imagining of having a cancer.
Narinig ko ang maginang pagtawa niya bago humalik sa akin. Pinunasan ko ang luha niya.
"You're pregnant baby. We're having a baby!" Masaya niyang sabi napanganga ako bago napaluha.
Hinawakan ko ang impis kong tiyan at dinama ito. Sumandal ako sa balikat ni Raizer. Pinatong niya ang kamay niya sa kamay ko.
"Aalagaan namin kayo ni Gaizer, Baby. Please don't do that again okay? Pinag-alala mo kami."
"I wont, I promise"
BINABASA MO ANG
Two is better than One (R-18)
Romance-Idée Fixe Series- "About last night-" "Okay lang, aksidente lang yun. Lasing ka-" pinutol niya ako at sinalubong ng galit na mga mata at nag-iigting na panga. "I completely remember every bit of it. The taste of your lips, the softness of your li...