KABANATA 2

8.2K 211 8
                                    

Third Person

Hindi mahulugang karayom ang mga tao sa buong arena ng El gracia ang isa sa pinaka malaking stadium ng bansang Italia.

Ngayon ay kasalukuyang nagaganap ang isa sa pinakamalaking Beauty contest ng bansang Italia walang iba kundi ang Ms, goddess of the year kung saan ang mga nag gagandahan at nag sesexyhang mga dalaga ang mga natatanging kalahok, mga mayayaman at walang katulad ang ganda sa buong mundo.

Isa sa mga kalahok ay si Everlyn Juliet Farella ang pinaka kilala at hinahangaan ng mga italiano, siya ay modelo ng ibat ibang Expensive jeweleries, Bags, Shoes and even make-ups, siya ay kilalang kilala hindi lamang sa italia ngunit maging sa buong mundo.

Lumilikha ng ingay ang pangalan ng mga Farella sa buong mundo at ngayon ay trending nanaman ito sa twitter at ibat-ibang social media.

Malakas ang pakiramdam ni Everlyn Juliet Farella na siya ang mananalo sa pageant na ito, dahil kung hindi ay malaking sampal ito sakaniya sapagkat ang kanyang mga katapat ay purong baguhan lamang maliban nalamang sa nag-iisa niyang karibal nasi Ava Pecita isa ring italiano na may lahing Filipino kagaya ni Everlyn Farella siya ang pinaka mahigpit na kalaban ng isang Farella dahil kagaya niya ay lagi itong nakakapasok sa top 3 at sa huli silang dalawa ang naglalaban, ngunit palagi paring naiuuwi ng Farella ang korona.

"And the Ms, Goddess of the year is..." Patikim na mungkahi ng sikat na Host, naghiyawan naman ang buong tao sa arena.

Kabi-kabilaang pangalan ang naririnig mayroong Ava at meron ding Farella, sa tindi ng labanan ay halos wala ng tumitigil sa pagsigaw ang mga hindi mag kamayaw na fans habang ang dalawang beauty queens naman ay magkahawak ng kamay na animoy tunay na mag kaibigan at walang namumuong tensyon sakanilang dalawa.

"I'm sorry Eve but this time the crwon is mine" ngisi rito ni Ava

"You wish Pecita" Balik na turan ni Everlyn at ngumisi din ito.

"And the winner is Everlyn Juliet Farella!"  Dumagundong lalo ang arena ng marinig ang panganlan ng nag iisang Everlyn Juliet Farella.

Lumapit ang dating Ms, Goddess at isinuot kay Everlyn ang korona kasabay ng beso at kanyang bouquet.

Habang ang 1st runner up na si Ava Pecita naman ay hindi parin makapaniwala sa nangyari ngunit ito ay pasimpleng ngumiti at binati ang nanalong si Everlyn na halatang hindi totoo at pakitang tao lamang.

"You may take your first walk" after that ay nagsimula na itong lumakad at kumaway sa napakaraming tao.

She knows how proud her family would be.

-----------

Matapos ang pageant ay dumiretso na ito sakanyang dressing room kung saan nag-aabang ang kanyang ina at ang kanyang manager.

"Mom, I won! " masaya nitong turan sabay yakap sa ina.

"Owe honey you deserve the crown, congratulations! mommy is so proud of you anak" yep tama kayo marunong silang magtagalog.

Hinalikan niya ang kanyang anak sa pisngi ng maghiwalay ang mga ito sakanilang yakapan at lumapit naman ang ating Ms,goddess sakanyang kaibigan at nag iisang manager na si Lexi Santiago.

Si Lexi Santiago ay kababata ni Everlyn Farell. Simula palang siya na ang laging nandiyan para supportahan ang kanyang kaibigan, magkasama sa kulitan at sa lahat ng kabaliwan, Lexi is a pure Filipina she was born in the Philippines like Everlyn, but she studied in Italy for almost a year and now she's a professional Business women who owns a lot of company not only here in Italy but also around the globe.

"So, what now?"mayabang na hayag nito sa kaibigan Pinitik niya ito sa noo at niyakap umaandar nanaman kasi ang kayabangan nito.

"Well then hmmm...congratulations Julieta (Hul-yeta)" kinurot naman siya nito sa pagtawag niya ng Julieta na talaga naman nakakatanda.

"Ouch! why are you so cruel to me! " maang-maangang turan nito.

"Hmpf" napahalukipkip si Everlyn dahil ayaw na niyang humaba pa ang asaran nilang mag kaibigan dahil pagod narin ito.

"Lets go home I know you're tired, also everyone is waiting for you and I guess they prepared a big celebration for the new queen.” nag nod ito at tuluyan na nga silang umalis.

Pagkababa ng sasakyan ay malakas na palakpakan ang sumalubong sakanila, nagpasalamat naman ng taos puso si Everlyn at nag umpisa na ang party na inihanda para sakanya..

Nakakataba lang ng puso dahil kasama niya ang mga minamahal niya.

Halos lahat ay nagkakatuwaan sa loob ng bahay, kabi-kabilang kwentuhan at halakhakan ang maririnig sa loob, napakaraming pagkain ang nakahanda sa tabi ng pool na animo’y may fiesta, ang iba naman ay nagpapalamig sa pool at ang iba naman ay nagkakantahan  Isang bagay na hindi mo maalis sa isang pilipino ay ang Karaoke mawala kana wag lang ito joke haha.

"How was the Ms, Goddess of the year? Are you happy that you defeated Ava again?" Lexi asked and seat beside Everlyn.

"Well of course! that girl really annoys me a lot,  her presence makes me feel uncomfortable not in romantic way-_- shana lang alahm nah niya ang lugar niyah” tawa nito na halatang lasing na.

"You're drunk julieta, you should go to bed." pahayag ng kaibigan.

"I'm not drunk! maybe tipsy, yeah just tipsy..and dont call me Julieta! It makes me feel like I am your grandmother for godsake! That not even my f*cking name you asshole." aniya sabay palo sa kaibigan.

"Woah woah easy haha, I'm just messing with you , I'm sorry let's go inside before I push you on the pool” tumayo na si Lexi at inilahad ang kanyang kamay sa kaibigan.

Magkasabay silang pumasok sa bahay kung saan nakaupo ang kanyang mommy at daddy kasama ng kanilang mga kaibigan na nagkakatuwaan.

Si Lexi na ang nagpaalam sa mga magulang ni Everlyn na matutulog na ito dahil sakanyang palagay ay hindi na nito magagawa pa ng kaibigan dahil siya ay lasing na sa alak mabuti nalamang at nakapag palit na ito kanina bago magsimula ang celebration kaya diretso higa nalang ito sa kama tumabi naman si Lexi sakanya at sumiksik naman ito sakanyang leeg.

Sanay na si Lexi sa ganitong lagay nila ni Everlyn dahil noon paman ganyan na siya lalu na kapag magkatabi silang natutulog.

Pinag masdan ni Lexi ang mukha ng kanyang kaibigan, animoy tinitignan ang bawat anggulo nito kung may nagbago ba sa kanyang mukha simula ng bata pa sila.

Si Everlyn ay may tsokolateng buhok, mahahabang mga pilikmata at mas pansin ang mga ito dahil siya ay nakapikit, matangos ang kanyang ilong at meron din itong cheek bones na bagay na bagay sakanya, maninipis ang kanyang mapupulang labi na wala namang lipstick at kung siya ay mag mumulat ng mata makikita mo ang napaka asul nitong mga mata Aqua eyes kung tawag.

Si Everlyn din ang panganay sakanilang lahat na magkakapatid, 23 na siya kaya siya ang pinaka role model sakanilang lahat ngunit ang mga kapatid niya ay naiwan sa pilipinas upang ipagpatuloy ang kanya kanya nilang buhay at dahil tapos na ang ipinunta niya sa italia ay maari na muli siyang bumalik sa tunay niyang bayan.

Umuwi sa tunay niyang tirahan at mahal niyang bansa..

-------------

The Girl Who Owns The CROWN (COMPLETED GXG) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon