Chapter 5

7 0 0
                                    


Mabilis kong sinubo ang kinakain ko at nilunok ito kasabay ng pag-inom ko nga tubig.

I know nandyan nanaman ang Vlien na yan at worst if sya pa ang maghahatid sa supply naming prutas dito sa bahay. Bwe*it.

Agad akong tumayo na ikinagulat naman nina daddy.

" Oh why in hurry? "

Halos hindi ko na gustong sagutin si dad. But i manage parin

" I forgot i make a call to Leigh today. "

Nakailang hakbang palang ako ng magsalita si mommy.

" Diba nandito naman sya? Im sure she's in bed right now maaga pa eh. "

Napapikit ako bago humarap sa kanila.

" I mean carrey. Yes si Carrey. " and i laugh a little  " You know It's going to be dark in her place, in U. S. And she's out of work right now. So, yeah. "

" It can wait, i guess. "
Dad

" Uhmn, i promise her kasi. "

Hindi ko na hinintay na magsalita pa sila. Agad akong tumakbo palabas ng dining at dun ko nabagga ang isang tao.

Tiningnan ko agad ito at sa di malamang kadahilanan ay kinabahan ako. Nagkalat mga maga nyang dala.

" Hala, pasensya po Ma'am. "

Yumuko sya at pinulot ang mga natapon.

Tiningnan ko sya ng mabuti at na sigurado ko itong hindi ang lalaking si Vlien. Kundi isang may puting buhok na matanda.

Yumuko narin ako para tulungan sya.

" I'm so sorry po. I didn't see you. Pasensya na po. "

" Okay lang hija. "

Tumingin ako sa kanya at ngumiti kaya ngumiti rin sya.

Pinagpatukoy nya ulit ang pagpulot ng mga mangga at ganun din ang ginawa ko.

" Ano po'ng nangyari? "

Napatigil ako sa pagpulot ng mangga ng marinig ko ang boses na 'yun at kinabahan ako ng husto.

Mahigpit kong hinawakan ang mangga at napatingin sa mga paang naka tsinelas at medyo maalikabok na papalapit saamin.

" Na hulog lang hijo. "

Tanging sabat ni manong pero ang totoo nabunggo ko sya. Ako ang may kasalanan.

Kinuha ko na ang mangga at dahan-dahang nilagay sa basket.

Hindi ko parin tinitingnan ang bagong dating na lalaki. Im really sure it was Vlein. And i don't have a face to face him. I don't know why but im... Shy.

The heck is this  i am Scarlett, i am strict and wicked. But.... Urrggghh.

Hindi ko namalayan na naka-alis na pala si manong at ng bumalik ako sa katinuan ko ay mukha ni Vlien ang nakita ko..

Dahil sa inis ay inirapan ko sya at nagmartya palabas ng bahay.

Bakit ba lagi kong nakikita ang Vlien na'yun. Nakakairita na talaga. As i remember lagi mong nakikita ang isang tao pag gusto mo sya. Nanotice nyo rin ba 'yun?

But now kakakita ko nga lang sa kanya eh. How come?

Lumapit ako sa puno ng bayabas at pinitas ang ang nakita kong hinog na.

Malalaki at manilaw-nilaw ang kulay ito. Kinuha ko ang nakabalot na dyaryo dito at lumapit sa hose na nandoon at hinugasan.

Inamoy ko pa ito kasi ang bango nya. Guavang-guava.

Poblacion Solevedes Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon