" What are you doing here? "Buong akala ko ay si mom ang dumating. I just rant to someone who i didn't know for a long time
Tumingin lang sya saakin ng seryoso. Tila walang pakialam sa tanong ko.
Umupo ako sa upuan na nanduon at ganun din ang ginawa nya. Napapagitnaan kami ng pabilog na lamesa.
"Walang ibang bukambibig ang daddy mo saamin kundi ang pagiging proud nya saayo. "
Napatingin ulit ako sakanya ng magsalita sya at dahil dun ay nagkatinginan kami. I will always love the view when i look at his eyes. It seems calming me everytime i look to it.
Napabuntong hininga ako tungkol sa sinabi nya.
"Proud sya na may anak syang matalino, masipag at mabait. Pero ang ikinakabahala nya ay kung sino ang papalit sa kanya kasi mukhang hindi ka raw interesado sa negosyo."
" Hindi ko alam. - Hindi ko alam kung bakit wala akong interest sa negosyo. " Iniwas ko ang tingin sa kanya dahil nanunubig ang mga mata ko.
" Ikaw lang ang magmamana ng negosyo nyo. Kahit matutunan mo lang kung paano ang mga basic na pamamalakad sa negosyo. Walang aasahan ang daddy mo maliban sa mommy mo, kundi ikaw lang."
" I'm just afraid that i will forget my obligations as a doctor because of choosing my obligation to my family. I love my parents and i appreciate our business kasi ito ang source of income namin. Pero sometimes how i wish na may kapatid ako na maaring sumalo ng obligasyon na iyan. "
" Alam kong mahirap. Kaming nagtatrabaho sa inyo ay sumusunod lamang sa utos nyo. Hindi kami ang nadedesisyon kasi negosyo nyo iyan. "
"But you can help." Agap ko sa sinabi nya
" Why not sayo nalang ibilin ni dad. Alam ko namang pinagkakatiwalaan ka nila, kayo. ""Madali lang sabihin yan ma'am. Pero hindi kami ang pamilya. "
Nginitian nya ako na parang pinapahiwatig na okay lang ang lahat. Na 'wag akong mag-alala pero hindi ko maiwasan.Sana nga madali kang ang lahat.
Exited akong makita ang pinsan kong si Carrey. Kaya etoh ako ngayon nakasunod sa sasakyan nina mom.
Papunta kaming manila at malayo layo rin yun.
Kakarating lang ni Carrey 2 days ago at napagplanohan naming magkita-kitang magpipinsan.
At tama namang luluwas ng Poblacion sina mom para sa business.
Kaya bago ako maging hassle ay mag-eenjoy muna ako.Nakailang stop over kami para magpahinga at makakain ng kung ano-anong madaanan.
Okay narin ako kay dad. Alam ko namang ako lang ang maaasahan nya pagdating sa business namin.
Ako lang namang mag-isa kung may kapatid lang sana ako.
Naghiwalay na kami ng rota ng dumating na sa lungsod.
Dideritso sila sa bahay namin dito at ako naman sa restaurant ni ate Margo.Pagdating ko dun ay pumasok nalang ako at nagtanong sa crew at agad naman akong sinamahan.
Huling dumating si Leigh pero di naman kami naghinatay ng matagal.
Si ate Max kasi (kambal ni ate margo) ay out of the country. Kaya si ate Margo nalang ang kasama namin.
They both have a husband at medyo hindi humahalubilo saamin.
Controversial din kasi ang relationship nila sa pamilya nina tita Vina ( ate margo's mom.)Kaya akala nina kuya ganun din kami.
Pinilit namin si kuya klirk na sumama saamin at ng makapagbonding naman.
Usap doon, usap dito ang ginawa namin.
" Kayo ba wala pang mga boyfriend? "
Biglang tanong ni ate." No one have a courage to court me eh. " sabat ni Carrey
" Arte mo kasi. "
Natawa ako ng matapos magsabi kahit sina ate at kuya ganon din.
Si Leigh ngumiti lang, ganyan talaga ang babaeng yan.Mahirap kausapin masyadong bina-value ang laway nya akala mo naman ginto.
" Eh sa ganito ako eh. Ikaw ba? Why you don't have? Masungit ka kasi. "
Sinabayan nya ng tawa." There's a lot noh. Pero I'm a picky one, so chupi ka pag di kita gusto. "
" Savage naman. " singit ni ate at natawa ulit kami.
Tawa lang kami ng tawa sa mga topic na napag-uusapan.
"Anyway ate, how long have you been preggy?" Nabaling ang usapan sa ipinagbubuntis ni ate ng magtanong si
Leigh."Almost 7 months." May ngiti sa labi nyang sagot
" You should rest na." Sabi ko ng malaman na 7 months na pala sya
" Actually last day ko na ito. These past few weeks d naman na ako palagi nandidito. Pingsasabihan din ako nito-" Turo nya kay kuya na tahimik lang na kumakain sa tabi nya at nagsasalita paminsan-minsan kagaya ni Leigh. " -na magpahinga na. "
" You should. Babae ba?"
Si Carrey na curious kung ano ang gender ni baby." Hindi pa namin alam. Speaking of sa katapusan gender reveal namin, punta kayo ha."
"Ofcourse naman." Sagot naman ni Carrey na mukhang excited na. Tumango at ngumiti lang kami ni Leigh.
Matagal din ang oras na nilagi namin sa restau.
Pagkatapos nun ay pumunta kami sa mansyon ni lola dulce para kamustahin sya.
80+ na sya pero malakas parin, yun nga lang ay hindi na sya makalakad kasi imbalido na sya. Si lolo Pierto naman ay malakas din nakasungkod ngalang sya.
Doon narin ako nagpalipas ng gabi at umuwi kinabukasan.
It's Saturday at wala akong duty sa Hospital. Kaya magduduty naman ako sa farm namin. Actually hindi ko talaga alam ang gagawin. Siguro mag-oobserba nalang ako at magrereport kay dad.
Alam ko namang may contact sya sa mga trabahante nya. Gusto nya lang talagang may involvement ako sa pagfafarm.
Ever since i was a kid hindi ko talaga nakita ang sarili ko na maging business woman. Both my parents are pero ewan ko ba.
Hindi ko din alam kung may iba paba akong pangarap maliban sa paggiging Doctor.
Basta i just wake-up being a doctor.
Ipinarada ko na ang sasakyan ko sa labas ng farm i don't know if may tao na dito. Sabi kasi ni dad minsan may pumupunta para bumisita sa mga taniman, baka hindi kami magkita.
Pumasok nalang ako sa gate na kawayan at naglakad-lakad. Medyo maputik kaya nag rubber shoes akong itim. I wear a high waisted black fit ripjeans at white over size t-shirt i tacked it inside my jeans.
May kubo akong nakita nagawa sa kawayan at ang bubong ay hindi yero iwan ko anong tawag dito.
Wala akong nakita na bakas ng kung sino kaya naupo muna ako sa kubo.
I think mamaya may darating na, 8:38 palang naman ng umaga.
💜💛
Upnxt...
BINABASA MO ANG
Poblacion Solevedes
Ficción GeneralAfter staying in the States for a long time, Khaye decided to go back to Población for the better. She decided to work in the hospital of the province, not only because it was the nearest to her place but also to fulfill the dream of her grandmother...