Chapter 9

5 0 0
                                    


Napabitiw ako sa pagkayakap sa binti ni Vlien at napatakip ng dalawang kamay sa tenga ng kumulog at kumidlat ulit..

Takot na takot ako sa tunog nyan at natrauma na 'ata ako.

Para akong maluluha at grabe ang kabog ng dibdib ko.

Unti-unti akong umupo sa tabi nya at huminga ng malalim.

" Uhmn. Sorry. "

Hindi ko siya tiningnan at agad ng umalis doon at dumiretso sa kwarto.

Hinimas ko ang dibdib ko ng makarating ako sa kwarto. Naghalo halo ng ang kaba ko at masakit sa dibdib.

Dumiretso ako ng cr at nagpasya na maligo.

Pagkatapos ay nag-ayos ako ng sarili. Hinanap ko ang maganda konh dress pero parang maganda naman ang lahat kaya nahirapan akong pumili.

At sa huli napag-isipan ko nalang na mag-over size tee at tinak-in sa shorts.

Baka pagpyestahan pa ako nina mommy at daddy pagnaka dress ako.

Naglagay ako ng liptint at nag powder. At syempre nag kilay rin although hindi naman manipis ang brows ko. Syempre para maganda lang tingnan at natural lang din ang pagguhit ko, ang bawat dulo lang.

Hinayaan ko lang na nakalugay ang buhok ko.

Bago bumaba ay tiningnan ko muna ang sarili ko sa salamin.

Para akong teenager nito.

Lumabas na ako ng kwarto at naabutan kong nag-uusap si dad at Vlien sa sala.

Hinayaan ko lang sila at tinungo ang kusina pero bago paman ako makarating dun ay tinawag ako ni dad.

" Come here darling. Nagbibihis pa ang mommy mo. "

Owengeee.

Agad naman akong dumeritso sa tabi ni dad at umupo. Pero pinagsisihan ko rin yun dahil kaharap namin si Vlien at alangan namang hindi ako titingin sa kanya.
Goodness..
Bright idea Khaye..
Push mo yan.

" Nag-uusap kami ni Vlien if okay lang na iwan ko muna sayo ang farm natin. "
Napabaling ako sa kanya ng nakakunot ang noo.
Whut?!

" We have an emergency in manila kami ng mom mo. Since kami ang naghahandle ng business we need each others opinion. At isa pa, matagal ng hindi kami nakareport sa company natin. At maganda yun 'cause your here atleast may mauutusan akong kapamilya ko. "

I massage my nose bridge. I am frustrated and what did he say?

Ako? Ako ang maiiwan sa farm namin. I don't know a single info. About this. I'm a medical graduate.

" I don't know how dad."

I look straight to his eye.

" You just give your presence everytime na merong important na gagawin sa farm. I call you naman and give instructions. "

" It is not hassle for me? I have my duty everyday in the hospital. I am just available every weekends. "

I can't do this. Paano nalang ang mga patients ko.

" Your not oblige to go everyday. Just hours of staying just to observe any problems sa taniman and it's done. "

He try to convince me. Eh ano pa nga ba ang magagawa ko. Wala naman akong kapatid na pagpapasahan nito ako lang.

I sighed and smiled sadly.

" How long? "

" Just 2 months or more. "

" What? Dad naman, si Vlien nalang kaya o iba nalang. "

Natawa si dad sa reaction ko. Para kasi akong bata na nasusumbong dahil inaway ng kalaro.

" Oo iiwan ko rin sa kanila. Pero syempre it's our farm anak. Dapat lang na you're there to visit. "

" Okay. "

He just smiled to both of us at tinignan ko si Vlien ay nakatingin lang ito sa'kin.

Nagpout lang ako sa kanya at umiwas agad ng tingin.

Im stuck with this situation. Kung sana ay may kapatid lang ako. Pero wala eh.

Agad naman akong nagpasalamat ng tawagin na kami ng kasambahay para kumain at dumating din si mommy.

Habang sa hapag ay pinag-uusapan parin nila ang tunggol sa pag-alis nina dad.

Nawawalan na ako ng gana at parang nilalaro ko nalang ang pagkain.

" What are you doing khaye? "
Maawtoridad na sabi ni mom. Napatingin ako aa kanya at alam kong galit sya sa ginagawa ko sa pagkain.

Pinalaki nila akong maayos at pinupuna ang mga mali kong gawain.

" I'm done. "

Pagkasabi ko nun ay tumayo na ako at pumunta sa munting balkonahe sa tapat ng pinto.

Umuulan parin ngunit wala ng kulog at kidlat.

Tumayo ako at naghalukipkip habang nakadantay ang katawan sa halige.

Masama ang loob ko i feel na pinilit talaga ako ni dad. Hindi ko naman sya masisi dahil ako lang ang nag-iisa nyang anak.

Bat kasi hindi nila ako sinundan e di sana hindi ako ngayon nahihirapan ng ganito.

Ayaw ni dad na mag med ako dati pero ipinilit ko parin kasi yun ang gusto ko. At kapag nasa dean's list ako ay papayag syang ipagpatuloy iyon. Kaya sa states nalang ako nag-aral para malayo sa kanila pero nahirapan lang ako kasi mag-isa lang ako.

Ayaw din nya dating umalis ako.
At ngayon feeling ko wala parin akong kawala sa business namin.

Pinahid ko ang mga luhang umagos sa pisngi ko at ngumiti ng pilit.

Alam kong hanggang ngayon ay hindi parin kombensido si dad pero wala lang syang magawa kasi i am his only child. At nagkukunwari lang syang tanggap nya ang pagiging med ko.

Kung hindi lang siguro ako grumaduate ng laude hindi sya proud sakin at hindi nya rin ako ipagmamalaki sa iba.

Akala nila mabait si dad, mabait sya pero perfectionist sya pagdating sa mga achievements kaya i really strive to achieve my dream to become a doctor.

Pinili ko rin to kasi alam kong naging mahirap sa kanila ang pag-alaga sakin ng maliit pa ako. Sakitin ako kaya pabalik balik ako sa ospital at pinangako ko sa sarilu ko na kapagnag-kaanak ako ay alam ko mismo ang sakit nya.

Yung hindi ako magiging paranoid kasi alam ko kung ligtas sya o kung paano ko sya magagamot. Kaya pedia din ang pinili ko.

Busy ako sa pag-iisip na lalong ikinadagdag ng sama ng loob ko. Nang may maramdaman akong presensya sa likod ko.

" I am okay mom. Alam ko namang ako rin ang pipilitin ni dad na mag-asikaso ng farm pagtanda nya. "

Hindi ako humarap alam ko namang si mom yun. Sya lang naman ang laging nag ko-comfort saakin.

" Masama lang talaga loob ko. Alam naman ni dad na ayaw ko yang business2x na yan eh. "

Para na naman akong maluluha pero pinigilan ko.

" Why didn't you made another child? Para di naman saakin lahat. You know i am not really into it. Pero kaya ko namang gawin,pipilitin ko nalang. "

Bat hindi sya nagsasalita?
She always do that she let me talking para gumaan ang loob ko.

" Why didn't you sa-"

Natigil ako ng si Vlien nanakatayo at malayo ang tingin ang nakita ko ng humarap ako.

" What are you doing here?'

Nabwesit ako ng sya ang nakita ko. Kaya nagsungit na naman ako.

💜💛
Upnxt...

Poblacion Solevedes Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon