" Hey what are you doin? "Hindi ako lumapit kaagad dahil baka may mga armas sila.
Tumugil sila at humarap saakin
" Miss, lumayo ka. Wag kang mangilaam dito. "
Maangas na sabat ng isang mukha palang manyakis na." Pare Alcantara yan. Alis na tayo. "
Yung isa nyang kasama na ikinagulat ang presenya ko.Tiningnan ko si Vlien at mukhang di naman sya napurohan at pinulot ang mga dalang damit at kung ano-ano pa.
" Bakit nyo sya sinaktan? "
Kunwari'y hindi ako natatakot at nagsusungit-sungitan pa.
Pinanatili ko ang 1 metrong distansya sa kanila at walang ano-anoy umalis sila agad.
Hindi ko na hinabol pa at tinulungan nalang sa mga gamit si Vlien.
" Uhmn. Okay ka lang ba? "
Tumayo ako matapos ang pagpulot namin sa mga dala nya.Tumayo rin sya at nagpagpag ng sarili.
Dumugo ang labi nya at alam kong masakit din ang katawan nya. Pinagsisipa ba naman sya at hindi naman sya lumaban.
" Oo okay lang ako. "
Saglit nya lang akong tiningnan at binuhat na ang mga dalang gamit.
Nakita ko pa syang ngumiwi." Hey are you going na? Wala bang masakit sayo?"
Sinundan ko pa sya ng magsimula na syang humakbang.
" Okay lang po ako. Umiwi na po kayo. "
Mahilig talaga syang hindi humarap sa kausap nya no?
O saakin lang.Huminto ako sa paglalakad at bumalik sa kotse ko.
I started the engine at sinundan sya.Nasa kabilang lane ako kasi baka may dumaan ang magkasalubong pa kami.
" Hey Vlien. Sumabay kana sakin. I know you are hurt. "
Hindi nya ako pinansin at nagpatuloy lang sya sa paglakad.
Binusinahan ko sya ng paulit-ulit pero tiningnan nya lang ako
Abah?!
" Hoy Vlien. Sumabay na po kayo saakin. "
Sinagawan ko na sya at tama tama namang nasira ang suot nyang tsinelas.
Kaya naglalakad na sya ngayon ng nakapaa.
Binato ko sya ng plastic battle at tumama iyon sa kanya.
Kaya napatingin sya saakin ng masama.
" Umuwi ka na. Hayaan mo na ako at kaya ko namang umuwi. "
May bahid ng pagka ereta ang kanyang boses.
" Eh binugbog ka and i know masakit at katawan mo ngayon. At mas lalo kalang masasaktan pagpinilit mo pang buhatin 'yang mga dala mo, so let's go nah. Sabay ka na sakin. "
Hinapo ako dun ha.
Bihira lang akong magsalita ng ganun kahaba.
Napakamot sya sa ulo dala ng eretasyon at humarap saakin. Itinigil ko ang sasakyan. At ngumiti ng ' tara nah' ang ibig sabihin.
" Okay lang ako. Kaya ko kaya umalis kana. "
Nagpipigil sa galit nyang salita. Abah. Masama nga talaga ugali nito. Pwes bahala ka sa buhay mo.
" Okayyyy! Bahala ka. Hmp. "
Itinutok ko na ang mga mata ko sa harapan at pinaharorot na ang sasakyan ko.
BINABASA MO ANG
Poblacion Solevedes
General FictionAfter staying in the States for a long time, Khaye decided to go back to Población for the better. She decided to work in the hospital of the province, not only because it was the nearest to her place but also to fulfill the dream of her grandmother...