chapter 17:

1.9K 33 1
                                    


"I shall learn to adore love's  harshness for love  desires nothing but  to purify me."

Vote  and comment please para ganahan ako mag update..  
--------------------
"B-bumangon ka na diyan   hindi ito bahay bakasyonan, batugan !!" Sagot naman sakin ni isyang

"Done..?!kung wala na kayong magandang sasabihin   umalis  nalang kayo ay wait wag kayong mag alala  bababa na  ako!"

"Sabihin mo batugan ka talaga" bulong nung isang katulong na kasama ni isyang

"Tara na nga  isyang ... ang sama ng hangin dito !" Sabi pa nito.

Napakislot naman ako ng malakas na isara nila ang pinto  at kasabay  noon ang paglandas ng  mga luha sa mga  mata ko.

"Shit !bakit ba napaka sensitive ko lately...  hindi naman ako sensitive  eh.. Ngayon lang... Mas bitch pa nga  yung mga kaibigan ko sa  mga iyon  haysss namiss  ko na tuloy sila ." Natatawa kong sabe sa sarili ko habang walang humpay na naglandas ang mga luha ko.

Narinig ko ang lahat  ng mga masasakit na salita   kontra sakin. Pero papatunayan ko sa kanila  na karapat dapat ako para kay christian . Dali-dali na akong bumangon at  may pagmamadali na nag-ayos at bumaba na.

Pagdating ko sa baba ay pulos masasamang tingin ang natanggap ko  mula sa kasambahay ni ian.. hays kung alam ko lang na hindi ako welcome dito ed sana  nag hotel nalang ako.!

"Ahmm.. nasaan si lola elizabeth ..?" Lakas loob na tanong ko kay isyang

"Nasa likod!!, kanina ka pa hinihintay!" Masungit na sagot nito.

" salamat ..." kiming sabi ko dito at lumakad palayo dito dahil napapaso sa klase ng tingin na binabato  nila sa akin.

"Akala mo naman kung sinong mabait.... mang-aagaw  naman.." narinig  ko pang pasaring neto pero hindi ko na lamang pinansin siya..

Nang  sa wakas ay makarating na  ako  sa likod at  natagpuan ko doon nakatayo ang lola ni anne  ... Sasampalin ba ako nito dahil  inagaw ko si christian sa kanyang apo...  bahala na !

"Goodmorning po " bati ko sa kanya  kaso tinaasan lang ako niya ng kilay

" Ano bang   good sa umaga pag mukha ko yung mabubungaran tskkk tutal sleeping pretty ka rin naman dito  at walang sinabing guest ka dito sa mansion kaya mahiya ka naman  .. tumulong ka sa mga gawaing bahay" sabe nito habang may pangungutyang tingin sa akin.

" well mawalang galang na po kong galit kayo  sa akin sabihin niyo na po sa akin kaysa naman makikipag plastikan kayo sa akin" lakas loob ko na sabe sa kanya ..

" well ang totoo galit ako sayo kasi sinaktan mo yung apo ko !! " sabe nito

"Lola nagkakamali siguro kayo  hindi ko sinaktan ang iyong apo ..at tiyaka wala akong inagaw mahal ko si christian at mahal  niya din ako "

" kalokohan !!Ganyan ba ang klase  na babae na  makakatuluyan ni  sir christian walang respeto sa matatanda!.  Kung talagang mahal mo si sir christian  ay patunayan mo na karapat dapat ka  para sa kanya at baka magustuhan pa kitang  maging kayo kaysa sa aking apo!" Maasidong sagot kay  aizel

"I-im sorry po lola ... hindi na po mauulit" hingging paumanhin sa matanda

"Wag na wag mo kong matatawag na  lola kasi hindi kita apo, talagang hindi na dahil ayaw ko sa lahat ay yung tatamad- tamad !"

Nagtitimpi lang ng galit si aizel sa matanda  kahit gusto na niya itong sagutin pero mas  pinili netong manahimik gusto nitong ipakita sa kanya na karapat dapat siya kay christian at hindi ang kanyang apo.

Montefalco series 1: Christian Montefalco Where stories live. Discover now