(A/N: ( ) = parenthesis stands for nag-uusap sina system 2.0 at Nami through mind link or sa isipan)
------
"Finally, this is the day!" saad ni Nami habang nasa taas ng punuan with binoculars on her hand. Tinitingnan niya ang nagdaraang estudyante sa main entrance ng school sapagkat ngayon na darating ang female protagonist ayon sa time plot. Bago pa dumating ang araw na pinakahinihintay niya, marami pa siyang mga dinaanang lagim para hindi lang mag krus ang landas ni Michelle at Sebastian. Like binayaran niya ang isang kaklase ni Michelle na maging mata niya sa galaw nito. Kinuha niya ang salamin ni Sebastian habang natutulog ito sa Council office upang lalabas ito sa office para maghanap ng precious salamin niya at sadyang dumating naman si Michelle na wala ito. Marami pa siyang ginawa behind the scenes para di lamang sila magtagpo while on that, naghahanap naman siya ng suitable partner for the villain and fortunately mayroon siyang listahan na mga proper gentlemen("System, ilang minuto na lamang?")
("Nandito na siya, host")
Biglang binaling ni Nami ang kanyang tingin sa entrance ng school through her binoculars. Hindi naman siya masyadong pansin ng mga estudyante dito sapagkat maraming branches at dahon ang puno na kanyang tinatambayan at medyo madilim dito dahil sa makulimlim na ulap, signs of rain. Pero hindi iyan ang pokus ng dalaga sapagkat nakatingin siya ngayon sa isang napakagandang babae, mahaba ang maitim na buhok, balingkinitin, maputi, medyo mapula ang natural nitong bibig at napakaitim nitong mga mata na puno ng vitality at liveliness.
Nasa harap na pala ni Nami ang female lead sapagkat di niya napansin na dinala siya ng kanyang mga paa dito. Being charmed by the female lead is unavoidable. She sighed.
Napansin naman agad siya ni Sunshine. The name really fitted her well. Napaisip si Nami while still staring at the girl.
"Umm. Are you the Student Council President?" tanong ni Sunshine dito na nakapagbalik wisyo sa dalaga.
She coughed.
"Hindi..."
"She's the tour guide," isang baritonong boses ang pumutol sakanyang sasabihin. Lumingon naman si Nami sa pinanggalingan ng boses.
Sebastian?
Tiningnan naman siya ni Sebastian, "Ms. Chu, I will leave it to you." At umalis agad ito.
Napakunot naman ang noo ni Nami while pointing at herself ngunit ibinaba na lamang niya ang kanyang hintuturo at binigyan ng neutral look si Sunshine while indifferently saying, "Follow me."
Sumang-ayon na lamang siya sapagkat biglang nagsalita si 2.0.
("Ting. Side mission: tour the female lead for 100 points)
They started touring around. Outwardly, Nami was professionally explaining every structure. Ang bawat building at iba pang mga lugar sa university habang sa kaloob-looban niya ay nagrereklamo na sa ginawa ng male lead. This is the first encounter of the male lead at female lead yet pinalagpas lamang yun ni Sebastian at ibinigay pa sakanya ang trabaho?
("Host, 'wag ka magalit. While analyzing the situation. Alam ko na host kung bakit nagkaganyan")
("Anong ibig mong sabihin?")
("Because you suddenly appeared at the scene, you change the course of the plot")
("Ehh! Pero maaapektuhan ba nito ang flow ng story?)
("A slight bit yet don't you worry, meron namang side mission na umappear at mayroon pang mga encountering moments ang dalawang bida")
("Really?--)
YOU ARE READING
I Transmigrated?! (Taming Worlds Series)
Random"Let's conquer the world of novels!" ----- Posible kaya maging totoo ang binabasa mo? Si Airondra Jirona ay isang bookworm, maliban sa mahilig siyang magbasa ng mga encyclopedia, dictionary at iba pang educational na aklat, kinahihiligan niya ring m...