World 1.6

33 2 0
                                    


Sa dinamidaming naisip na system-space ni Nami ay isa lang palang simpleng lounge room ang kinauwi ng kanyang expectations.

"Host, don't be disappointed. Maraming pagkain naman dito sa refrigerator. Hindi rin ito mapapanis host kasi stand-still kasi ang oras dito sa system-space. While we are waiting for the next mission you can relax here or you can learn a new skill," pagpapaliwanag ni Systen 2.0 habang pinoprocess niya ang accumulated experience nila sa last world papunta sa main system.

Nakahiga naman sa isang dirty white na sofa si Airondra habang inaalala ang mga nangyari sa last world.

Pagkatapos na dinala sa hospital si Sebastian, two months siyang na coma and palaging nasa tabi niya si Sunshine, hinihintay siyang magising. While the father of Sebastian was fuming with rage sapagkat nalaman nitong si Cristina pala ang naglason sa pinakamamahal niyang anak and that's thanks to Nami's video na anonymously na ipinadala niya dito at ang antidote ay ipinadala niya rin kay Sunshine. And hindi na inalam ni Nami kung ano pang mangyayari dahil the progress bar was already 100% and the mission was finished.

*knock *knock

May kumatok sa isang nag-iisang door ng lounge room. Dahil busy naman si System 2.0 sa processing nito kaya tumayo na lamang si Ai para pagbuksan ang 'taong' nasa labas.

Ibinungad nito ay isang napakagwapong lalaki. Itim na itim ang buhok nito with his very deep eyes. Nakakahipnotize ang mga mata nito and he's very ... different?

Napaisip si Ai habang nakatingin pa rin sa lalaki. The man gave her a blank stare and suddenly bigla itong ngumiti. His million dollar smile.

"Ikaw ba si Airondra Jirona?" he softly stated while looking on his electronic pad. Napatango naman si Ai then snapped back to reality.

"O-oo. Bakit po?" nice Ai, nag- po ka. Very nice impression. She retorted to herself.

Ngumiti naman ang lalaki, "Can I come in?."

Pinapasok naman ni Airondra ang di kilalang binata. Nakalimutan niya ata ang itinuro ng magulang niya na huwag magpapasok ng taong di kilala sa tahanan. But hindi naman ito tahanan ng dalaga and ang gwapo kaya ni kuya!

Napatikhim naman ang lalaki sa distracted na ball of light.

"S-sir Zero? Bakit ka po nandito?" agad naman tinapos ni 2.0 ang kanyang gingawa at hinaharap si Zero.

"Kilala mo siya, system?" tanong ni Airondra habang pabaling-baling ang tingin between Zero and her system.

"The superior I'm talking you about."

"E-h eh? System siya?! System ang gwapong to?" Ai exclaimed while having a disbelief look. Kaya pala may kung anong aura ang lalaki na nagsasabing iba siya sa mga tao.

Zero smirked na ikinagulat ni 2.0. Ngayon lamang kasi nitong nakita na may ibang ekspresyon na ipinakita maliban sa blank, serious at irritated look nito.

"Thank you Miss Airondra for the compliment," bigla namang sumeryoso ang mukha nitong tumingin kay 2.0, "Let's first sit down and get to business."

Isinilaysay ni Zero ang next na mission nila na ikinagulat rin ni Ai. Well, unexpectedly the next world has many male leads and kailangan nila i-figure out kung sino ang totoo at sino ang impostor sapagkat ang impostor ay isang 'bug' system na nakatakas sa virus cell ng main system that bug system is a disaster dahil iibahin nito ang takbo ng kwento at papatayin nito ang totoong male lead para ikakasira ng kwento at ang ikakawala ng balanse ng world dimensions. It's like a virus infecting the mother-system.

"So Sir Zero--"

"You can call me Zero"

"Okay, Zero. You mean that we will not be matchmaking but capture mission na ito?" litansya ni Ai habang napakamot siya sa noo niya.

"Yes."

Boss, why are you so gentle to a newbie? Eh 150 years na akong nagtatrabaho sayo but you are still that stoic infront of me. Napaisip naman si 2.0 while looking at the two with its odd look.

"But while figuring out the imposter, kailangan niyo ring i-ensure na nasa tama ang takbo ng kuwento at do not be discovered by the imposter because your live will be both endangered."

Pagkatapos na isinalaysay ni Zero ang mission at mga iba pang tips para sa covert mission ni Ai ay umalis na ito.

Napabuntong hiningang umupo ang dalaga sa sofa habang iniisip ang mga gagawin sa susunod na misyon.

"Host, so ano ang---"

"System, what are the available skills?"

Agad naman tumalima si System 2.0, "Host, currently your summed points is 17,350 and this is your available skills

☆Cooking
☆Painting
☆Playing instruments (violin, piano)
☆Self-defense (wushu, taekwondo, karate, taichi, kendo)
☆Performing (singing, dancing)

At your current level itong lamang ang pwede mong matutunan, host. So what do you want to learn host?"

"I can only pick one?"

"Yes, host. You can pick the next one after this next world."

"Okay. Self defence."

At nagsimula na magtraining si Ai sa separate space with her self-defence teacher which was a system, too. If we estimated it in human years, ang dalaga ay tumagal ng 30 years learning it until she mastered it all. Habang si 2.0 naman ay paikot-ikot na lumilipad sa lounge room sa kakahintay sa kanyang host. Biglang may bumukas na pintuan which was yong pintuan na pinasukan rin ni Zero. That door is a conventional teleportation hole kaya convenient masyado ito. Pumasok dito ay isang dalaga na nakasimangot at padabog na dumapa sa sofa.

"Host, are you okay? Parang wala namang nag-iba sa iyo? May natutunan ka ba?" pagtatanong ng nag-aalalang system.

Kumunot naman lalo ang noo ni Ai sa narinig. Ang tagal-tagal niya doon at wala siyang natutunan? Are you joking me?

Napatingin naman sa isang clay pot si Airondra na nakalagay malapit sa coffee table.

"See the difference," tugon niya kay 2.0 at binasag niya with her bare hands ang potted plant na gawa pa sa pinakamatibay na materyales. Napatahimik naman si 2.0 at doon niya lang napansin ang aura ng dalaga. It was a lazy yet deadly aura.

"Hayss" Ai sighed at bumalik na humiga sa sofa.

"P-pero host. Ba't ka nakasimangot?" Madahan na tanong ni 2.0.

"Well that instructor is very irritating. Ikaw ba naman walang pahinga sa kakasuntok sa punching pole na yun until you got the expected hits. Aish.. parang three years siguro ang itinagal ko doon kung tumatakbo lamang ang oras." Airondra took the throw pillow at tinabunan ang mukha nito. Matutulog muna siya.

"But host. You cannot sleep. The mission for the next world is now available. We cannot delay anymore."

"Aisshhh.. okay. Sent me to the next world"

Agad namang tumalon si 2.0 at nag-load ng next mission.

Loading... 40... 50..100.

----

Vote. Comment. Appreciate.

(A/N: Sorry for the very very very late update for the next chapter but babalik na po ako sa pag-update dito. Wait lang po ☺)

I Transmigrated?! (Taming Worlds Series)Where stories live. Discover now