Paunang Pahina

338 5 0
                                    


Nakaupo ang isang babae na may dalawang tirintas sa kanyang buhok. Simple lamang ang kanyang pananamit kaya hindi gaano siya pansin ng mga tao sa cafe, suot niya'y sky blue na sweater na may nakatatak na maliit na puso sa may dibdib habang nakakulay puti siya na shorts sa pangbaba at nakaflat sandals siya sa paa. Kahit gaano kasimple ang dating niya hindi mo pa rin maiiwasan na lingunin siya kung dadaan ka man sa lamesa niya dahil sa awra niyang dala.

Ang buhok niya ay kulay itim sing itim ng charcoal, mga matang kulay light brown na kapag tatamaan ng liwanag ay parang kulay hazelnut, may matangos siyang ilong at maliit na mapupulang bibig na sing pula ng rosas kapag namumukad ito, at maputi't makinis ang kanyang balat na nakakapagtaka kung naliligo ba siya ng gatas upang maging ganito ito.

Ang dalagang ito ay nakasuot ng malaking eyeglasses habang nagpapangap na nagbabasa ng magazine na galing sa cafe habang nilulugay ng kanyang isang kamay ng dahan-dahan ang kanyang ice tea gamit ang straw. Nakatingin naman ng pasimple ang kanyang mga mata sa magandang babae at gwapong lalaki na nag-uusap na makikitaan mong bagay talaga sila dahil parang hinulma talaga ng tadhana ang kanilang pagkatao.

"Sigh... tapos na tayo dito, 2.0," bagot na sabi ng babae pagkatapos niyang makita na magiging happy ending na ang female lead at male lead.

"Oo nga, Host. Pero pwede ka muna magtagal dito sa mundong ito. You know, for a break?" suhestiyon ni System 2.0 sa kanyang host kasi gusto niya ring makita kung ano pang mayroon sa ganitong mundo.

Pagkarinig ni Ai ay bigla na lang nagkaroon ng liwanag ang kanyang mukha at may naisip siyang gawin na para hindi siya mabored.

"Host?"

"Hehe.. let's go for a survey" sabi nito at bigla na lamang tumakbo palabas ng cafe. Napatingin naman sakanya ang babae at lalaki na minomonitor niya kanina pero hindi na lamang nila pinansin iyon at bumalik na lamang sila sakanilang pag-uusap/public display of affection.

Napabuntong hininga na lamang si System 2.0 at pinabayaan na lang na mang raid ng mga aklat si Ai. Bakit kasi naka assign sa kanya ang bookworm na ito?

>>Side task: Find the book "Our Vain Love" for 500 points

At nakikiuso rin ang higher ups noh....

"Host! Hintay! May side task ka pang gagawin!"

-----

Short opening. Pasilip lang yan sa mga mangyayari pa.

I Transmigrated?! (Taming Worlds Series)Where stories live. Discover now