Diana's Pov
Napamulat ako ng maramdaman ko ang mainit na sinag ng araw na tumama sa mukha ko. Tumingin ako sa paligid ko, nasa hospital pala ako. Nagpalinga linga ako bago napansin si Deon na natutulog habang nakaupo at ang ulo ay nakadantay sa dalawang kamay na nasa kama.
Napangiti ako. Dahan-dahan kong hinaplos ang mukha niya.
Naalala ko ang nangyari. Akala ko kung ano nang masamang mangyari samin ni Baby pero dumating si Deon. Takot na takot ako. Lalong lalo na nang mahimatay ako. Baka kasi pag gising ko ay may mangyari ring masama kay Deon. Naramdaman kong namuo ang mga luha sa mga ko at napahikbi.
Naramamdaman ata ako ni Deon dahil nagising siya.
"He-hey why are you crying?" Tanong niya. Tumayo siya at hinaplos ang pisnge ko.
Mas napaiyak ako. Yinakap naman niya kaagad ako.
"D-deon akal-akala ko h-hin--"
"Shh. It's alright. Everything is fine now. Shh"
"De-deon. Patawarin mo ako kung sana pinakinggan kita sa simula eh hindi sana aabot sa ganito" humihikbing sabi ko.
Nilayo niya ang sarili niya sakin. Umupo siya sa kama at kinulong ang mukha ko sa kamay niyang nasa mga pinge ko.
"No it's my fault. I'm sorry Diana for keeping the secret from you"
"D- deon. B-bakit ka nag sinungaling? Handa ko namang tanggapin ang lahat kung sa una palang ay sinabi mo kaagad. Ano bang ginawa kong mali?"
Napayuko siya. Hinawakan ko sa isang kamay ko ang pinge niya at isa ay sa kamay niya.
"Nothing is wrong with you. I- this is my fault. I-- I've been an asshole Diana. I am so desperate to give Lolo Delphin a grandcgild for him not to be upset and completely disown me. And when I first saw you lying on the bed. I- I---"
Narinig ko siyang humikbi. Oh Deon.
"I- I become selfish. Sa araw na yun isa lang ang nasa isipan ko ikaw- Ikaw ang gusto kong maging ina ng mga anak ko. I completely lost my sanity that time. I got to the point that I disrespect you and process another surrogation"
He look at me in the eyes.
"I've never been this selfish Diana. But when I see you. Gusto kung akin ka lang. Kaya when the first surrogation is not successful I find a way Diana. Maging akin ka lang and I did. I really regret what I did and I'm thankful right now that he is here."
He caress my belly and then caress my cheeks. Napapikit ako.
"Maybe all of this is sudden but one thing is for sure, I'm in love with you the first day you bear my child and if making you pregnant again and again is the only desperate way that you'll stay, I will gladly do it just for you to be mine"
Napaiyak ako. I've never felt so special before like the way Deon show his feeling towards me now.
"Ginawa mo naman akong inahing baboy eh"
Napatawa siya.
"Baby. I'm sorry for the lies. I'm sorry for always making you cry. I'm sorry for all the pain. I'm going to make things right this time. I promise. No more lies. I love you"
I hug him tight.
"Pinatawad na kita. Mahal kita eh" I whisper against his chest.
"Say what?"
Inalis niya ang pagyakap sakin. Napairap tuloy ako.
"Walang ulitan sa bingi" irap ko sa kanya.
Tumawa lang siya sakin at mabilis akong hinalikan sa labi. Imbes na kiligin ako ay mas nainis ako.
BINABASA MO ANG
Accidentally Surrogated✔
General Fiction'Para sa pera dahil para sa pamilya' Yan ang nasa isip ng isang Diana Chavez. Mapagmahal at gagawin lahat para sa pamilya. "Having a child is more worth than a hundred billion contract" Yan ang palaging pinapaalala ng lolo ni Deon Ramirez. A bache...