Diana's Pov"Are you okay Diana. I heard what happen from my husband" Nag-alalang tanong sakin ni Aszrah.
Napayuko ako.
"Sa totoo lang, hindi ako okay" Tumulo ng kusa ang mga luha ko.
"Oh dear, come here"
Yinakap ko kaagad si Aszrah at umiyak.
"Now-now let it all out. I will listen"
Mas napaiyak ako. I've been depress lately at wala akong kausap at mapagsabihan ng naramdaman ko.
"A-ayaw ko pa siyang ma-makita. Masa-masakit p-parin kasi. A-ang sakit pa-paring malaman na ginawa nila akong t-tanga. Na, na ginamit nila a-ako. N-na nag-nagsinungaling SIYA sa-sakin. A-ang sakit-sakit parin Asz. Sobra"
Umiyak lang ako ng umiyak. At hinahaplos lang ni Aszrah ang likod ko hanggang sa mapagod at tumigil ako sa kakaiyak. Kumalas ako sa yakap niya.
"S-sorry Asz. Naabala pa tuloy kita ng tinawagan kita kanina"
"Naah It's okay. Nandyan naman si Allexander para bantayan si Baby Aspire at si Brennete na kasama ang kambal"
Tumango lang ako sa kanya. Natahimik kami sandali dahil binasag agad iyon ni Aszrah.
Tiningnan niya ako sa mata at ngumiti siya sakin.
Hinawakan niya ang kamay ko.
"You know what Diana. It's okay na hindi mo parin siya mapapatawad kasi nga nagsinungaling siya sayo. Hindi madali ang magpatawad. Alam ko yan. I've been there. Alam mo ba, sa aming dalawa ng asawa ko. Ako ang nagsinungaling. Kaya nagalit siya sakin. Pero kahit anong bigat ng kasalanan ko sa kanya ay pinatawad niya ako. Tinanong ko siya kung bakit pinatawad niya kaagad ako. Ang sabi niya. Well, I can't still forget it.
'I forgive you. I know you lie because you have a reason and I understand that. You lie for a reason Asz. You lie for us in order for you to be with us. For the kids and for me.What's important now is that your here beside us'
Yan ang sinabi ni Allexander sakin."
Napayuko ako sa sinabi niya.
"I don't say this for you to forgive Deon right now. I mean he literally deserve what he suffers. Kung ako ikaw at ginanun rin ako ni Allexander? babalatan ko talaga siya ng buhay"
Napatawa kami sa sinabi niya.
"What I want to say Diana is that. Deon did it because he have his reasons. Maybe he lie because he has his own selfish reason just like mine. Maybe- I mean maybe he did it because--
he want to be with you"
Tumulo ang luha sa mata ko. Yinakap ulit ako ni Aszrah.
"You can't see if you keep being blind. Don't close your eyes Diana. There are things left unspoken but can be felt and be seen. It's time to forgive" she smiled.
Tumango ako at ngumiti rin sa kanya.
"Now-now let's go outside, your siblings said that you haven't go out in this room for weeks! It's not good for the baby. Let's go get some sunlight" sabi nito at ngumiti sakin.
Napapout na lang ako. Oo nga pala.
Nagpahila na lang ako ni Aszrah at lumabas kami ng bahay.
"Salamat Asz ha? At sorry dahil sa abala" Sabi ko.
Hinawakan niya ang kamay ko.
"No-no I'm the one who is suppose to be sorry. I know you really need a companion now but I am needed in the house. Baka nasunog na yung bahay. Ash texted me that Allexander is cooking" sumimangot ito.
BINABASA MO ANG
Accidentally Surrogated✔
Fiksi Umum'Para sa pera dahil para sa pamilya' Yan ang nasa isip ng isang Diana Chavez. Mapagmahal at gagawin lahat para sa pamilya. "Having a child is more worth than a hundred billion contract" Yan ang palaging pinapaalala ng lolo ni Deon Ramirez. A bache...