“HAPPY birthday Gio!”Tumakbo siya papalapit sa akin.At nang makahinto sa tapat ko ay itinagilid niya ang kanyang ulo na para bang minumukhaan ako.I smiled at him,
“Ate Laylac?”
Mabilis niya akong niyakap na para bang sabik na sabik akong makita.Ilang taon ba akong nawala?
I pinched his cheeks,“How old are you na ba?happy 10th birthday?”ngumiwi siya.
“Hay nako Layuri Lacrecean,”
He crossed his arm.
Natawa ako sa pagtawag niya sa pangalan ko,samantalang dati tinuturuan pa siya ni—no Laylac,bulol lang talaga si Gio dati.That's all.
Ginulo ko nalang ang buhok ni Gio.Niyaya niya ako sa may picnic nila.Nandun yung mama niya na si ate Jam na nag iihaw ng mga karne.
“I'm only 8 years old ate Laylac.My mom told me that i was 5 years old nung umalis ka.Naalala mo pa?bulol pa nga ako dati.Then tito—”
“Laylac?!”ate Jam smiled widely.
Ako na ang lumapit sa kanya at mabilis siyang niyakap.She's a good friend of mine.Kahit pala mas matanda siya sa akin ng limang taon,hindi talaga nawawala ang vibes when i'm with her.
“I'm glad you're here!namiss ka nang sobra ni Gio kaya he asked me to invite you here.Nasa loob ng tent si Aspen napagod yata kanina.”tumawa lang siya.
Maraming nakahanda sa mahabang mesa.May mga seafoods at gulay.At yung iniihaw ni ate Jam na karne.
“Namiss din kita,at parang kahapon kalang umalis.”natahimik ako.“Ang laki ng ipinagbago ah,mas lalo ka yatang gumanda ngayon?”
“Di naman ate!anyway nasaan yung iba?”kanina pa hinahanap ng mata ko sila Ponce pero ni anino nila wala akong makita.
“May pinuntaha—”
Napatalon ako nang biglang may bumusina.Isang Mustang ang huminto sa harapan ko.
“Oh andyan na pala sila,”binitiwan ni ate Jam ang tong at lumapit sa sasakyan.
The doors opened at iniluwa nito sila Mayve at Ponce.Ang laki ang pinagbago nila,may kulay ang buhok ni Mayve at curly hair naman si Ponce.
“Oh my god Laylac!”mabilis akong niyakap ni Mayve sumunod naman si Ponce.
“I miss yo—”
Someone interruped,“Ehem.”
Napalingon ako sa gilid at naroon siya.He's wearing a polo shirt at nakabukas ang dalawang botones sa taas.Mabilis akong umiwas sa kanya.At parang nanigas ako sa kinatatayuan ko.He's holding two cakes,the chocolate and strawberry one.Damn!
“You're here,”nilampasan ko siya at hinila si Ponce.
“Hoy ano 'to?ayoko pang mamatay!”bulong niya at kaagad na bumitaw.
“Tito Ruc!”patalong yumakap si Gio sa kanya.Tumawa lang siya at niyakap ito pabalik.
“Grabe,namiss kita nang sobra.”pero hindi siya kay Gio nakatingin,kundi sa akin!
F you!
Ate Jam smiled at me na parang may alam siya sa nangyayari.Tinalikuran ko sila roon at sumunod sa akin si ate Jam bitbit ang chocolate cake.Why?
“Ate Jam,you can't invite him here!”naiinis kong saad.
“I'm sorry Laylac but i'm not the one who invited him here,it's Gio.”lumingon ako kay Gio.
He gave the cake to him,but Gio shooked his head.Hinila siya ni Gio papalapit sa amin.Siniko ako ni ate Jam at kumindat pa.
“Oh!mukhang masarap yan ah!”yung tingin ni Ponce sakin parang nang-aasar at may pinahihiwatig.
Nakitikim na din si Mayve.Binigay sa akin ni ate Jam ang chocolate cake at halos masuka ako sa amoy nito.Bumabaliktad din ang sikmura ko.
Lumapit si ate Jam,“Pwede tumikim?”sumubo siya,“Uhmm!ang sarap nga!”
Napailing si Raeruc at natawa lang.
Di ko namalayan na nasa tabi ko na pala si Gio.Kinalabit niya ako,
“Ate Laylac i hate strawberry cake,but tito Ruc asked me to taste it.I really hate the taste.”napalingon si Raeruc kay Gio at nagtama ang paningin namin.
Agad ko iyong iniwas at ngumiti sa bata.Tinignan ko ang cake na hawak ko.
“Don't worry Gio,i hate strawberry too.”sabay subo ko ng cake.
The taste tho,pwe!
“H-Hey!last time you told me that you hate the taste of chocolates!”puna ni Ponce.
“Why would i?ang sarap kaya.At hindi naman lahat ng ayaw natin ay di na natin nagugustuhan.Nagbabago Ponce.”sabay lunok ko.Fudge,i really do hate it.
Napahalakhak si Raeruc,“Why?hindi ba't ito paborito mo?”
Kalma ka lang Laylac.chill.
“I'm sorry but,there's only two thing that i really hate the most.”i smiled genuinely.Nawala ang ngiti sa labi niya.Tama,ganyan nga.
And i know you are aware with that.
“The strawberry flavor and the other one is you.”
BINABASA MO ANG
Last Party Was Epic
Teen FictionWe all have this "first time ko 'to!" and "Last na 'to promise."First time are full of excitement while 'last time' remains unforgettable.Iba't iba yung ending minsan masaya,malungkot,at minsan sobrang epic! "You started the war with your dance Layl...