Chapter 3

3 1 0
                                    

Napabagsak ako sa kama ko habang nakatingin sa wall clock.Isang oras bago magbukas ang Unicore.Paulit-ulit kong tinatawagan si Aspen pero di niya sinasagot.

Hindi pa din naaalis sa isip ko yung nangyari sa D.O mas lalo ako nabubwisit sa lalaking yun.We're supposed to be an enemy pero para yatang,

landian?

O baka naman sadyang maharot lang siya?Some of his classmates told me that he's too clingy at sweet kaya tuloy madaming nagkakagusto sa kanya.Nakakaawa sila,ang baba ng standards e kaaway ko lang yun e.

I decided na pumunta ng cr,para mag toothbrush.While staring at the mirror,i realize na malaki ang pinagbago ng itsura ko.Dati kasi,malaki ang ngipin ko.Buti na nga lang pumayag si daddy na magbrace ako.

My cellphone rang,

"Hiyle?"

[Ahm Lili,my girlfriend will be there too,please take her with you.]napatigil ako sa pag-pupunas ng buhok ko.

"Why don't you take her with you?pupunta ka rin naman siguro,"i suggested.It would be better kung kasama niya yung girlfriend niya.

[Di ako makakapunta,i'll visit my mom sa Cagayan.]may hacienda sila Hiyle doon kaya si tita ang nandun para i manage yun.

"Ahh,it's fine with me kasama namin si Aspen."

[Thank you Lili!i love you.]

I kissed the air.

"Mwua i love you too bye!"he ended up the call kasabay nang pagbusina mula sa baba.

Sumilip ako sa bintana at isang hindi pamilyar na sasakyan ang huminto.I gasped an air as i read the name at the back.

Kunatip.

Dahan dahan naman akong bumaba habang nakasilip sa may gilid tanaw ang mahabang lamesa ng hapag kainan.
Walang tao kaya nagmadali akong bumaba.

But i was wrong,nasa kusina sila mom and dad,nagluluto damn!

Napamura ako sa isip ko.

"Oh anak bihis na bihis ah saan ang punta?"mom asked.

Kailangan ko yatang magsinungaling,di ko naman ikamamatay ang minsan lang diba?

"Tinatry ko lang po kung magandang isuot."i lied.

Tinanggal ni daddy ang apron at tumingin sa akin,"Eh bakit mukha yatang nagmamadali ka?"i bit my lower lip,trying to find my words.

"You're not going to that party Layuri."mariin na bilin ni daddy kaya bagsak ang balikat ko.

Lumapit si mommy sakin at hinawakan ang balikat ko,"Sundin mo nalang ang daddy mo para di ka mapahamak,i cooked for us at niluto ko pa ang paborito mo."ipinag-urong niya ako ng upuan para umupo.

So i sat,at di na nagreklamo pa.Napangiti ako sa sarili kong plano kaya mas binilisan ko ang pagkain.Tuwang tuwa naman sila mom and dad kasi akala nila,sarap na sarap ako.Pero yung totoo,oo masarap magluto si mom kaso ang totoong dahilan is,may binabalak ako.

"Pupunta pala ang pinsan mo sa Cagayan mamaya,sumama ka tutal sabado naman bukas."patungkol ni dad kay Hiyle.

Napatigil ako sa pagkain,"No dad,walang wifi dun mabobored lang ako."

Napailing si dad pero napatawa si mom,

"Hay nako Areese di ka pa nasanay diyan sa anak mo.Kahit isama mo yan don,di rin yan sasama sayo kung may beach sana,
baka sumama pa."

Tumango tango ako,pero kahit may beach dun di ko ipagpapalit ang mamahaling alak na matitikman ko mamaya.

And it feels like heaven than beach ugh!charot.

Last Party Was EpicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon