Chapter 1

7 1 0
                                    


“Arrrgh!”

Ginulo ko ang aking buhok at ginusamot ang ginawa kong sketch.Pang limang beses ko na itong nagawa pero di pa rin matapos tapos!

“Hoy Laylac!ayos ka lang?”sinimangutan ko si Aspen.

Inabutan niya ako ng rocky road ice cream na binili niya sa tapat ng school namin.Sumubo ako at nakatitig pa din sa sketch ko.

Ibinagsak ko ang cup sa harap niya,

“Hindi masarap!penge yosi!”

“Ah hindi masarap pero naubos mo?tapos naghahanap ka pa ng yosi?”binatukan niya ako.

“Nai-stress ako Aspen,wag ka nang sumabay!bigyan mo nalang ako please?”

Inirapan niya ako kasabay nang pagbato niya sa mukha ko ng yosi,wtf?fortune lights?

“How cheap Aspen?!”ineexpect ko na babatukan niya nanaman ako pero ngumuso lang siya sa likuran ko.

“What?”ni hindi ko pa nasisisindihan ang yosi.

May biglang kumuha ng yosi mula sa kamay ko mula sa likuran.

“Cigarettes aren't allowed here,miss.”

Nilingon ko yung pamilyar na boses.

I smiled sarcastically,“O ikaw pala mr.enemy,mangingialam ka nanaman?”
pilit ko inaagaw ang yosi ko pero inilalayo niya.

Mabuti nalang hindi ganoon ka attention seeker ang isang 'to.Siya lang at wala siyang mga aso sa paligid niya na kasamahan niya rin sa officer ng school na'to.

“Not pangengealam,my job miss.”his eyes was lifeless.

“Dagdag stress ka,we're supposedly enemy, wag mo 'kong pansinin.”

“Stress ka?of what?baka matulungan pa kita?”napairap ako.

“Wag kang pakasuper hero diyan,”

Napahalakhak siya,“You choose,dalhin kita sa disciplinary office o hahayaan mo akong gawin yang sketch mo?”i looked at Aspen,smiling like an idiot.

“As if naman kasi na kaya mo,anong magagawa nang isang nerd?ha mr.president?”i teased.

“Watch me.”umupo siya sa gilid ko,
nakatayo lang ako habang pinapanood siya sa ginagawa niya.

“Aware ka naman na gown ang gagawin mo?”i crossed my arm.

“Yes ma'am,”nagsaludo pa siya.

Nerd na nga,ang baduy pa.

“Maybe i should go home,bye couz.”paalam ni Aspen nang hindi manlang ako nilingon.

Kumaway lang siya patalikod at ngumiti sa akin.Ang weird niya,hindi siya ganon.

Habang busy si nerd,dahan-dahan kong kinuha ang yosi na nakasilip sa bulsa niya.

“Remember what i've said miss?”naibato ko nang wala sa oras ang yosi dahil sa inis.Umupo ako sa tabi niya at naamoy ko siya.Ang bango niya kahit pawisan.

“Yeah yeah whatever,and please lang stop being mabait.”

“Hindi ako mabait.”malamig ang titig niya.

“Then why are you doing this?baka nagpapapansin ka lang sakin,crush mo na ako no?”maganda ako kaya okay lang kumapal ang mukha minsan.

“You're not even my type Laylac.I'm just helping you,coz someone asked me to.”kumunot ang noo ko,wtf?seriously?

Last Party Was EpicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon