Prologue

11 0 0
                                    


Moonbyul's P.O.V

          Today was the first day of school, so maaga ko na gising kasi naging hobby ko na sa tuwing first day of school papanuodrin ko ang sunrise, tapos pag sumikat na ang araw tatakbo naman ako pauwi. So ngayon  nasa tapat ako ng isang convenience store habang chine-check ko yung phone ko 5:10 na pala, kailangan ko na bumalik sa condo ko.

Pag dating ko sa condo ko agad ako pumunta sa kitchen at kinuha ko yung tinapay na binili ko kagabi at sinaksak ko naman yung toaster tas ayun tinoast ko na yung tinapay. After, nilagyan ko ng butter tas binodbiran ko ng asukal tas ayun diabetic na'ko CHouR......

Ayan ready na yung breakfast ko, may tinapay, may tubig, may fresh fruit juice, my prutas tas may yogurt.

Habang ninanam-nam ko yung pagkain ko iniisip ko kung ano–

Ring...ring...

"Putangina ano yun" pag mura ko ng nagriring ko yung ringtone ng cellphone ko

Tinignan ko yung "Caller's ID" wala, number lang pero dito parin galing yung number.

Inubus ko na yung pag-kain ko at linagok ko ang isang basong tubig, at nag pahinga ng ilang segundo at dumiretso sa palikuran.

Nang na tapos na ko maligo agad akong nag bihis. Sinuot ko ang uniform ko na sa school ko binili pero parang ang iksi ng palda, nag pasukat naman ako pero ok lang above the knees lang naman na bumabagay sa long sleeve blouse ko na may kulay black na blazer at  isang kulay black na necktie. So yung uniform ko black na palda na may kulay red na belt tas kulay white na blouse na may partner na kulay black na blazer at kulay black na necktie na may dalawang red stripes sa taasang bahagi ng necktie.

Nag lagay ako ng pulbo at nag liptint at pinabayaan kong nakalugay ang buhok ko at sinuot ko na ang  eyeglasses ko kasi hindi ako nag-cocontact lens sa school at mas prepare ko mag mukhang nerd kaysa sa mag mukhang decenteng babae na halatang mayaman, ako kasi yung tipo ng tao na ayaw ng atensyon at mas gustong mapag-isa sa liwanag at dilim.

"There i'm already" i said to myself.

Kinuha ko yung bag ko na kulay black and i'm ready to go. Actually excited ako pumasok eh kasi puro black at white yung mga suot ko. Yung uniform ko black 'n white tas yung salamin ko kulay black yung frame yung id case ko kulay black pati yung mismong ID lase na galing school kulay black na may dalawang stripes na kulay red tas yung sapatos at bag ko kulay black. Ngayon alam niyo na ang favorite color ko black and white.

"6:37 palang 8:30 pa yung start nang klase" sabi ko habang naka-tingin sa black kong relo.

Lumabas agad ako ng condo at dumiretso sa bus station. Ayaw kong malate gusto kong maaga para malibot ko yung buong school para di na ko mahirapan mag hanap ng classroom mamaya.

Nang nakasakay na'ko sa bus kinuha ko ang cellphone ko at ang earphone ko at nag patugtog ng mga kanta

Ibibigay ko ang aking puso sa pag abot ng pangarap di hihinto~

Naka-tatlong kanta din ang tumugtog haggang sa dumating ako sa Immaculate Specialize Technology Academy

6:40 palang nang nakarating na'ko sa campus. Ang una kong ginawa ay kinuha ko yung phone ko para ma-turn on ko yung map para dito sa campus na'to and yes sobrang laki ng school na'to. Daig ang Hogwart. Then kinuha ko rin yung schedule paper ko para alam ko kung ano ang una kong subject.

—Everyday—
Literature|8:40 am - 9:30 am
History| 9:40 am - 10:30 am
Science|10:40 am - 11:30 am
Music|11:40 am - 12:15 pm
——————————————————
Lunch Break/Recess|12:15 pm - 2:00 pm
——————————————————
Math|2:10 pm - 3:00 pm
Technology & Computer|3:10 pm - 4:00 pm
Physical Education & Health|4:10 pm - 5:00 pm
Art|5:10 pm - 6:00 pm

Ang ganda ng schedule ko. Ang galing din ng principal ng ISTA (Immaculate Specialize Technology Academy) halatang magugustohan ng mga studyante.

Ok so ngayon hahanapin ko na yung mga classroom ko tas pag makita ko na lahat ng classroom ko, dediretso nalang ako sa library.

And now nakita ko na lahat ng classroom ko at nadaan ko na ang library na di rin kalayuan sa Literature Class ko, ang unti ng mga tao, paano 7:14 palang at ngayon papunta nako sa library.

Pinakita ko ang library card ko sa librarian at ayun nag hanap na ko ng mga libro. Nakakita ako ng book entitled "Silent Spring" by Rachelle
It was about the DDT (dichlorodiphyneltrichloroethene) it was about how it affected the environment and in this book it made many people realize the bad sides of DDT.

Nasa kalagitnaan na'ko ng chineck ko yung phone ko kung anong oras na 8:20 na pala dinala ko yung libro at hiniram sa librarian. Pag-labas ko mas dumami ang tao dito, kaya agad akong pumunta sa classroom ko at pag dating ko dun mga nasa 10 palang ang mga studyante at ang mga upuan ay nasa mga bente lang, dumiretso ako sa back row at umupo malapit sa may binta.

Habang patagal ng patagal mas madami ang dumadating na mga estudyante ng biglang may mga babae sa labas na nag sigawan at sumilip naman ang mga kaklase kong babae at nag sisigaw din and there's me i still don't care busy kasi ako tumitig sa pool.

Habang palakas ng palakas ang sigaw nila may tumatalon at may nag kukunwaring nahihimatay na din, na hahalatang may lalaking paparating. Nang tumingin ako sa may pintoan may dumating na isang lalaki at sobrang lakas na ng kanilang mga hiyawan at nung nakita ko ang mukha ng lalaki sobrang gwapo at umupo siya sa tabihan ko at nagsi tahimikan naman ang lahat ng dumating ang aming guro.

"Good morning class i'm Ms. Lee your literature teacher and your advicer"

—————To Be Continued—————
Hi!! i'm Kied Ivy, prologue po ito. Stay safe everyone Mwahh Luv U.

Song used: Go Up - SB19

Edited

Getting Closer & Closer [wjh]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon