Zane Brix 1

690 13 0
                                    

Zane & Brix 1

“Always take care of yourself ha.” sabi ni mommy habang nakayakap sakin nag uhh naman ako at bumitaw na para sumakay na sa kotse. “I'll call you when i get there. bye take care see u in a month.” sinara ko na ang pinto at nag seatbelt. “Wala kang nakalimutan?” tumango naman ako kay papa “You sure?”

“Yah come on, baka malate ako sa orientation.” sagot ko and sinuot na airpods ko, taking a nap for extra energy mamaya sa orientation.

“Brix anak, malapit na tayo.” dumilat ako at nag lingon lingon and yes malapit na nga kami sa unuversity kung san ako magaaral for college. “Medyo madami-dami na po pala yung tao oh.” sabi ko at chineck agad yung mukha ko sa mirror. “Im going to drop you in there then ako na maghahatid nang gamit mo sa condo, ok?!” sabi ni dad then tinabi yung kotse malapit sa main gate nang university. “Sure dad, thank you see you in a month and take care if yourself.” sagot ko at bumaba na nang kotse.

Here is it Brix naguumpisa nang lumawak yung mundo mo. sabi nang utak ko habang naglalakad ako papasok sa gate. Nakakainis lang kasi ang ingay although aware ako na school gathering to kaya maingay pero di ako comfortable kapag madaming tao sa paligid.

“Good morning mister, may i ask your section and name?”
“Brix po, Architecture 3.” sagot ko at ngumiti.
“Here's your name tag and proceed na lang sa 3rd row, thank you.” tumango naman ako at dumiretso na sa 3rd row vacant seat.

“Hi, Archi-3 ka din?” tumango lang ako at ngumiti. “So again hi, my name is Feye.” then she offer her hand. “Brix, nice to meet you.” and nag shake hands kami. “Ehemm, mind if you two move to another seat.” napatingin kami sa nagsalita, “Brix & Feye right? so can you move, para hindi na kami tumawid nang kasama ko.” Feye smiled to him and move while nakatitig lang ako sa kanya. “Excuse--” before pa nya matapos yung excuse me nagmove ma ako at hindi na siya pinansin. “Im Zane & this's Art, we're from Engineering 2, wala na kasing seat na available kaya dito na kami pinaupo.” and they offer their hands pero si Feye lang nakipag shake hands and tumango lang ako.

Orientation starts, University's rules and regulations, grading system and some speech from alumnis, admins and club presidents.

“So again, welcome everyone and have a great school year.” at nagpalakpakan na lahat. isa-isa nang tumayo sa mga sariling upuan para magready for welcome party mamayang gabi. “University dorm ka din ba?” tumango naman ako. “Sabay tayo maya ha.” sabi nya at ibinigay ko sa kanya yung phone ko. “Number so i can update you.” sabay ngiti. Naglalakad kami habang typing sa phone ko nang may nakabangaan sya. “Fuck.. ” mahinang reaction nung lalaki at ang sama agad nang tinggin kay Faye. “Ohhh Faye sorry.” sabi ni Zane at tumingin sakin. As usual cold yung stare ko. “Ok lang, sorry din.”

Pagdating ko sa dorm nag decide ako na matulog na lang muna. Nagalarm na lang ako para hindi sumagad tulog ko hanggang gabi.

6pm pababa na ko sa lobby nitong dorm nandun para puntahan si Faye nang makasalubong ko si Zane na ang sama nag tinggin sakin, tinitigan ko lang din sya at nilagpasan. Clearly wala kong pake sa kanya. 7pm start na nang party, by the way hindi under nang school tong party. Alumnis and Club presidents yung nag organize nito kaya medyo nakakaenjoy, puno yung dancefloor, iba't-ibang kulay nang ilaw na patay sindi, nakakahype na tugtog and ingay nang mga tao. “Ammm Feye labas lang ako ha.” paalam ko kay Feye habang busy sa mga new friends namin.

Sa backdoor ako nitong establishment lumabas at nanigarilyo, Yaps i do smoke pero minsan lang and while im enjoying my alone time ay may narinig ako. “That's all that you got huh?!” hinanap ko yung ingay at una kong nakita si Art, madami sila pero si Art lang namumukhaan ko. Hawak ni Art at nang isang lalaki yung sumigaw nang biglang may sumuntok. “Tanginamo!” sabay suntok uli. That voice, its Zane. Sumipsip muna ko nang isa at lumapit nang kaunti, “Hey!” sigaw ko habang may lumalabas pa na usok sa ilong at bibig ko. Unang tuminggin sakin sila Art at yung tatlong lalaki na kasami nila. Tuminggin ako kay Zane and hindi ko napansin na papalapit na sya sakin.

“Shit! Zane wait Zane!” rinig kong sigaw ni Art at binitawan na yung lalaki na halos wala nang malay. “Who the fuck are you?” madiin na sabi sakin ni Zane habang hawak hawak ni Art yung isa nyang braso. “Brix can you leave first? mali timing mo pre e.” sabi ni Art, sumipsip muna ko nang isa at binuha kay Zane kasi mukhang kailangan nya nang hangin sa sobrang galit nya. Tinapon ko na yung yosi at tinapakan. “Sorry for interrupting.” sabi ko at naglakad na paalis nang biglang sumulpot si Zane sa harap ko and the first thing i notice is his eyes, This's not a human eyes tinitigan ko sya and suddenly his eyes change.

“What?!” pasigaw ko, for you'll guys information im lack of reaction. Hindi nyo masasabi na natatakot ako or what kasi i dont feel anything most of the time. Yumuko si Zane at naglakad pabalik kila Art. “Wag muna ipapakita sakin yang mukha mo.” sabi nya habang naglalakas. napailing na lang habang naglalakad pabalik sa loob. Bata ba ko para matakot sa kanya?

“Brix right?” may humarang saking lalaki habang papalapit ako sa table namin nila Feye. “Shot?” tumango naman ako at kinuha yung glass, bottoms up. Binalik ko sa kanya yung baso at ngimiti, “I'm George and there's my gang, wanna join us gusto ka daw nila makilala.” Hindi talaga ko komportable sa madaming tao pero hindi pwedeng lagi akong iiwas diba. “Sure.” sagot ko at pumunta na kami sa table nila. “How did you guys know me?” tanong ko agad pagdating sa table nila. “Because you're one of the new faces of the uni, Laurine.” and she offer her hand for a handshake. “Kent one of your seniors.”, “Owww so what year?” tanong ko then tinaas nila yung kamay nila showing three..

I didn't notice na tinatawagan na pala ko ni Feye kasi uuwi na sya, masyado kong nalibang kausap mga seniors kaya uuwi ako ngayon magisa. “Need a ride brix?” ngumiti naman ako and umiling, separate way kasi yung dorm nila. “I already book a ride e.” sagot ko pero pinipilit pa din ako ni Kent. “Come on, ok lang. This's our responsibility.” hindi sa nakakahiya pero ayokong mahirapan pa sila because of me, May biglang umakbay sakin. “I give him a ride dont worry, we're at the same dorm din naman. right?” tumingin ako sa tabi ko.

“Ohh Zane, are you sure?” tumango naman si Zane at tumingin sakin. “Ok sge Brix see you around, ingat.” sabi ni Kent then umalis na sakay nang kotse nya. Tinanggal ko yung pagkakaakbay sakin ni Zane at naglakad na papuntang highway para pumara na lang nang taxi wala na kasi akong ma book 3am pa lang naman. “So now being a pussy?” lumingon ako kay Zane at pinakyu sya.

“So how was the party?” we're now heading to our dorm using Zane's car. “I thought ayaw mong makita mukha ko?” sagot ko at ngumisi. Sumaglit naman sya nang tinggin sakin. “What you saw earlier is just nothing.” tumango naman ako kasi hundred percent wala akong pake. “Hindi mo sinagot tanong ko.” at medyo nag side ako nang pagkakaupo patalikod sa kanya kasi nandto ko sa front seat. Natahimik sya

“What's wrong with you?” tanong ko uli then medyo bumagal yung andar nang kotse. “Don't act like you know nothing Brix.” nagtaka naman ako sa sagot nya kaya umayos ako nang upo. “The fuck are you saying?” sinulyapan niya uli ako nang tingin, “Tssssssk” sabay hampas sa manibela. napailing-iling na lang ako sa tumalikod na uli sa kanya, such a wierdo.

Nararamdaman kong inis sya pero anong dahilan para syang tanga. “Sa dorm ka na din ba mag stay until first day of class?” his tone changed. “Yah, obviously.” sagot ko habang nakapikit inaantok na kasi ako and medyo tipsy na din then anong oras na. “Can you drive a little bit faster para kang babae e.” mahahalata mo na sa boses ko na inaantok na ko then, naramdaman ko naman na binilisan nya na.

clair de luneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon