Chapter Two- "Her Brother"

268 5 0
                                    

Violet's POV

DayCare Center

"Ateee.."sigaw ni Pidoy habang tumatakbo patungo sa akin..

"^_^"ako.

"Bakit po kayo ang nanundo sakin Ate? Saan si Mommy?"sabi niya habang nililingon ang likod ko..

"May meeting daw siya sa board eh!"sabi ko..

*pout* "Pero nagpromise po siya sakin na siya ang manunundo sakin at sasama sakin para magpa-checkup... "malungkot na sabi ni Pidoy...

I hate this feeling of he. Lalo lang akong naiinis sa mga magulang ko.. Ni wala man lang silang oras kay Pidoy.. Kahit kay Pidoy nalang sana..

"Tss. Wag ka ngang malungkot diyan Pidoy.. Its You and Me bonding time.. Di ka ba masayang kasama si Ate Violet?"pinilit kong ibahin ang usapan para hindi na siya malungkot..

*pout* sia

"Bawal ang nakasimangot.. --Saan mo gustong pumunta bago magpacheck-up?"pag-iiba ko ng usapan..

Umaliwalas ang mukha niya ng marinig ang sinabi ko...

"Weh? Kahit saan po?"nakangiting tanung niya..

"Oo naman. Kahit saan. Libre ni Ate.. Kasi You and Me bonding time ^^"minsan lang akong maging ganito... Si Pidoy lang nakakagawa nun!...

"Yes! Sabi mu po yan ah? Hehe. Uubusin natin allowance mo Ate. bwahahaha"sabi niya saka nagtatatalon akong hinila pa alis..

***

BookStore

"Ate! Bili mu po ako nun!"sabi ni Pidoy habang tinuturo ang isang makapal na libro ng encyclopedia sa book shelf..

"Maiintindihan mo ba ang mga nakasulat diyan?"tanung ko na may pagkasarkastikong tono..

"hmm..-edi turuan mo po akong intindihin"sabi niya.

Bahagya kong ginulo ang buhok niya.. --4 years old pa lang si Pidoy pero kakaiba na siya kung mag-isip.. Minsan nga natatakot ako sa kanya eh! Dahil kakaiba ang tumatakbo sa isip niya...

"Sige na po ate!"with puppy eyes na sabi niya..

"Sige na nga oo na"sabi ko.

"Yeees!"kinuha niya ng encyclopedia na yun saka ako hinila papuntang counter .. "Ate, bayaran mo na po"sabi niya..

Habang nagbabayad kami ni Pidoy sa counter ay may nakitang pamilyar ang gilid ng mata ko..

"Magkano po?"tanung ko dun sa cashier..

"1200 po mam"sabi nung cashier..

"Hmm. Sabi na eh! Hindi ka Pipi"sabi ng isang tinig na kilala ko..

Lumingon ako sa kanan ko at nakita ko yung lalakeng mayabang na yun...

"...."ako

"Ate, kilala mo po ba siya?"tanung sakin ni Pidoy..

"Hahaha..Oo, kilala ako ng ate mo. Boyfriend niya ako eh! *wink*"sabi niya kay Pidoy na ikinagulat ko..

"Weh!?"sagot ni Pidoy..

"Halika na Pidoy"sabi ko saka hinila si Pidoy paalis ng BookStore na yun...

Mystifying Girl is a Yakuza PrincessМесто, где живут истории. Откройте их для себя