Deanna puffed an exasperated sigh before slumping her face down on the dining table with an alarming thud alerting Bea nearby who's chugging her bottle of beer while watching a soccer match replay.
"Problema mo, Deanna?"
"Me, niw buz—het...!"
Beatriz annoyingly pulled a pillow from the sofa and threw it on Deanna's head. "Sinasabi mo?!!!"
"Aray!!!" Reklamo ni Deanna kahit na hindi naman masakit ang pagkakatama ng unan sa kanya. "Ba't ba nangbabato?"
"Tinatanong ka nang maayos eh."
"Sumagot naman ako ah."
Beatriz facepalmed herself, frustrated sa pagkapilosopo ni Deanna. "Ayusin mo kasi dahil hindi ko naiintindihan. Kanina ka pa kasi dyan, eh. Nagsi-chill tayo diba? Tapos bad vibes ka."
Muling bumugtong-hininga si Deanna bago nagsalita. "My new boss is hot."
"Okay?" Bea replied, confused. "Tapos?"
"Gusto kong halikan ang napakalambot niyang labi and have my hands wand—-"
Another pillow flew and it landed directly on Deanna's face, hard.
"Walanghiya ka, Deanna. Boss mo talaga? Hindi na ba talaga kayang pigilin yang urges na yan? You're twenty-four yet you act like a horny teenager."
"Eh ang sexy nga kasi tapos ang ganda pa ng kurba ng katawan. Napakatamis ng ngiti at saka honeybrown ang kulay ng mata. Alam mo naman yon diba? I am easily attracted to those kind of eye color. Weakness, ganun." Kwento ni Deanna na tila ay nagdi-daydream na sa kai-imagine ng kanyang boss.
Napailing-iling na lang si Bea at muling tinungga ang beer. "Ewan ko sayo, Deanna. Mamaya talaga, eh masisante ka niyan. Bahala ka sa buhay mo."
Nakangisi namang sumagot si Deanna at kampanteng lumapit kay Bea pero hindi dahil sa talagang nagyayabang siya kundi dahil sa iniinis niya lang ang pinsan. Though their friends knew her kind of sexual activity, hindi niya naman sini-share ang mga kaganapang iyon sa kanila dahil na rin sa malaking respeto sa mga nakakasama niya sa kama. "Hindi mo kasi nakita eh pero iba ang titig sa akin ni Ma'am Daquis, sinasabi ko sa iyo. Nakuha siya ng sex appeal ko."
Bea rolled her eyes in defeat. "Okay. Pero ba't ka ba kasi napaka—-I don't know, masipag sa bed?"
"Oh come on! What can I say, I'm just young and healthy."
"Bahala ka na nga dyan, kapag talaga ikaw tinamaan ng love..."
Deanna hold her stomach at nagkunwaring nasusuka. "Oh please, just...not on my book, okay?"
"Okay, sabi mo eh." Beatriz retorted gulping the last of her beer." I have a company to run at may importanteng meeting tomorrow. I'll sleep na. Iligpit mo yang mga kalat mo ha, kung ayaw mong mapalayas kita rito." Biro pa niya. "And please Deanna, kilala kita don't at me, try your best not to fvck your boss sa office niya."
Itinaas naman ni Deanna ang sariling bote ng beer na tila simbolo ng katotohanan sa sasabihin. "Yeah, and you know me too. I care for my girls...taking care of them well." She even winked implying what she really meant.
"Whatever."
—————
Deanna groomed herself longer than usual kinabukasan dahil sa ilang beses na pagpapalit-palit ng damit na isusuot upang mapa-impress ang kanyang boss. She glanced at the digital clock at the bedside table at napamulagat ang kanyang mga mata nang mapagtantong 20 minutes na lang pala at alas otso na. Nagmamadaling isinuot niya ang first choice niyang navy blue slacks at tinuck-in ang kanyang puting long sleeves na naka-rolled up hanggang sa baba ng kanyang siko. Sinulyapan niya ang sarili sa salamin and she smirked when she felt satisfied how she looks. Handsomely hot. Bingo!
YOU ARE READING
Love Poison
FanfictionI thought it's beautiful, one sweet love potion...till I realized it's dreadful, one bitter love poison.