chapter 4

56 5 0
                                    

RAINY MORNING

Max Ylagan

8 am ang simula ng klase ko, but I always leave my condo before 7 am. May malapit na morning restaurant sa building at doon ako nagbebreakfast. Maraming karinderyang nakapalibot sa building but I never experience to eat there. Pala ngiti akong tao sa mga malalapit, katulad nalang sa cashier at ibang staff ng resto.

"Good morning Ate Heize." Pagbati ko, "Order mo lagi, right?" Tumango naman ako at nilapag nalang sa harap niya ang bayad.

"One bacon and cheese casserole and vegetable salad." pag-announce niya sa mga cook.

This restaurant always reserved a table for me every morning since I'm a regular costumer. Umupo na ako at naghintay nalang ng order. Napahalumbaba ako sa may lamesa habang nakatulala sa may bintana. Hanggang sa mapansin kong may pumapatak ng ambon. I start playing my fingers on the table while waiting the food.

Nagtaka ako dahil ganitong oras ay kakaunti pa lamang ang mga costumer pero ngayon ay halos mapuno na ang restaurant. At lumalakas nadin ang ulan.

"Here's your order, sir. Eat well, here's the receipt and the change. Enjoy your meal. " Wika ng waitress. Ngayon ko lang siya nakita but she looks familiar, "Newbie?" i asked, and she nods.

"Ahm. by the way, I'm Max, regular costumer." I lend her my hand. Nagpalinga linga muna siya, "I'm Sierra, still single, from Project College." She said and winked. I drew a little smile on my lips.

"Okay then." nagbow siya sa harapan bago umalis.

I looked at my receipt, she wrote her phone number. Hmm? Hindi na ako magtataka, she likes me. Well, dating girls is my thing but I don't like commitment and I never been inlove. Umiling iling nalang ako at sinimulan na ang pagkain.


Cyan Suarez


Mahimbing ang aking tulog ng biglang tumunog ang phone ko. Napaupo ako bigla at napakamot ng likod ng ulo. I checked my phone placed on a small drawer beside my bed. Tinignan ko ang caller's id.

— Mom

Napilitan nalang akong sagutin ang tawag.

"Kuyaaaa Cyaaaaan. I miss youuuu. Goooood moooorrrrninnngggg." Hindi ko na napigilang ngumiti when I heard Cielo's baby voice.

"Miss ka na din ni kuya. How are you baby girl?" Tanong ko in a sweet tone.

"I'm fine kuya, I also have new friends." she giggled on the line.

"That's good. Well, ba't na sayo phone ni mom?" usisa ko.

"I borrowed her phone to call you kasi miss na po kita. Mom is making sandwich for me. Have you already eat breakfast?" She asked.

Napatingin ako sa wall clock, maaga pa naman. 6:30 am palang.

"It's too early. I have 8am class today. Maybe I'll eat later."

"Okay kuya, take care. Mom just finished, i'll eat na kuya. Babyeeii. I love you." Hindi niya na ako hinintay magrespond at pinatayan na ako. Pambihirang bata.

Dating My Dearest You (BoyxBoy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon