SURPRISE
—Nasa mall ako ngayon, maagang natapos ang klase kaya nagpasama ako kina Lay at Killian. Sinundo ni Gai ang kanyang younger sister at sumama naman si Harvey sa kuya niya. I feel like there is something that bothers Harvey, and I don't know why. He can't even introduce that guy to us. Weird
Bibili ako ng panregalo kay Cielo dahil birthday niya na bukas kaya uuwi ako sa amin.
Habang nagtitingin sa may department store inakbayan nila akong dalawa, "Bro, can we come tomorrow? Pleaseeeee~." Killian said with a cute voice. Kanina pa nila akong kinukulit na gusto nilang sumama sakin pauwi kasi weekend naman daw.
"No." nginitian ko si Killian at sinamaan niya ako ng tingin.
"Imma' make your car's tire flat tomorrow. Arrogant." Pabulong niyang sabi pero pakinig ko. Pabiro kong hinampas sa kanya ang basket na nasa kamay ko.
"Easy man, I'm just kidding. You just get your tire fixed, right?" and he giggled.
"Let's look over there." Lay said while pointing out to the children wear section.
Di pa din ako sigurado kung ano ang gusto kong bilhin para sa kapatid ko. She's not picky but I want to give her something special.
"How old is she?" Kill asked, "Turning 6 tomorrow." sagot ko.
"How come na anlaki ng age gap nyo, you're 18 and she's just 6?" Lay added a question.
"She's my half-sister. Bale, our parents were married when I was 10 years old and after 2 years she was born." Paliwanag ko and I think naintindihan naman nila.
"Why won't you buy her dolls?" Umiling ako, "She doesn't like playing toys. She always play with her friends on our village." Sagot ko.
"What does she looks like?" I got my phone inside my pocket and showed them Cielo.
"She's cute, I'll wait for her." Hinampas ko si Killian ng damit na hawak hawak ko though he's just joking.
"Look at this. This the new model of nike for kids. I guess she'll love this." At pinakita sa amin ni Lay ang sapatos.
"It's pretty, it suits her." Sinamaan ko ulit ng tingin si Kill.
"Mapapatay na talaga kita!" Biro ko at inakbayan nya ako.
"Dude! I like older girls, not younger. I'm just kidding." Aniya at inikutan ko nalang siya ng mata.
I bought shoes for Cielo, and these two also both their gifts. Gusto nila daw kasing makaclose ang family ko. Well ganun naman talaga kapag kaibigan mo, parang kapatid mo na din.
Habang nasa counter kami, kinulbit ako ni Lay, "What?"
"Si Max." napatingin naman ako, "Oh? What's with him?"
"Wala lang, do you still hate him?"
"So far, yes." sagot ko, "eh sino bang hindi magagalit, alalahanin mo naman itsura niya kahapon."
—— yesterday...
Mali ang naiset kong time sa alarm, I woke up at 7:15 and I have a 7:30 class. Hindi na ako nagbreakfast at dumiretso na para magshower, ni hindi ko na nga rin inayos ang higaan ko sa pagmamadali. I already received 10 missed calls from Miguel. I told him that I can't pick him this morning.
At pagkadating ko sa parking lot, nanlaki ang mata ko when I saw that I have a flat tire. Nagulat naman ako ng may bumusina sa aking likuran, "YAAHHHH!" sigaw ko. I tsked before he opened his car window. Yes, it's Max. We live in the same condominium. Pero wala akong pake kung saang unit sya.
BINABASA MO ANG
Dating My Dearest You (BoyxBoy)
Romance- Cyan Suarez x Maximo Ylagan inspired by sotus and my engineer