Destiny’s POV
“hello nasan ka na ba? Yung totoo, may plano ka pa bang sunduin ako o wala!?” umagang umaga binabadtrip ako ng lalaking ‘to.
“im coming sweetcake mejo naiipit lang sa traffic” si Mico my long time crush..and he’s now my boyfriend. Parang gusto ko ng pagsisihan na nabaliw ako sa lalaking to!
Pero joke lang!
“alam mo naman palang traffic sana inagahan mo ng alis” naiirita pa din ako. ayoko sa lahat yung nale-late sa oras ng usapan!
“im sorry. 10 minutes sweetcake, nanjan na ko. sige na i’ll hung up. Im driving. Bye”
Madiin kong pinindot yung end button sabay itsa ng phone sa sofa. Kainis! >_<
“akala ko may world war 3 na” – dad
“morning dad” matamlay kong bati sa kanya. I kiss him on cheek. Si mom maagang umalis she manages and owns a flower shop. Hilig lang nya.
“so walang ‘good’ sa morning mo?”
“yeah, sinira na ni Mico ang araw ko.. look 7:40 na 8:00 o’ clock ang kalse ko..as ifnaman 20 minutes lang ang layo ng school dito”
“magpahatid ka na kay Dex. Si Eping at Marcuz nalang ang isasama ko” inakabayan nya ko.
Si Dex, isa sa mga personal bodyguard ni Dad ganun din si Marcuz, at si mang Eping yung driver nya.
“Thanks Dad pero malapit na daw si Mico”
“malapit na dito o malapit ng umalis doon? Iba ang malapit sa padating”
“Dad naman eh” alam kong hindi 100% approve si Mico kay Dad, though tinitulungan ko syang magpaimpress kaso sadyang mas marami ang kapalpakan ng lalakin yon!
“you know what princess, try to have a date with Atty. Mallari—“
“Dad, stop please” here we go again.>_<
Lahat ng nagiging boyfriend ko dumaan sa pagsusuri ni Dad. Wala akong nililihim sa kanya when it comes on my past relationships. Wala akong flings dahil gusto ko laging may commitments.
Syempre pinipili ko yung matino at mapagkakatiwalaan. Kaso talagang di nagwowork. At ni isa sa kanila walang pumasa (100%) kay Dad.
Laging syang may pintas, kesyo mukhang luko-luko (kahit di naman =_=’’)...mukha daw walang alam sa mundo (kahit di naman)..easy go lucky (kahit di naman)..si Mico lang ata ang di ganung pinintasan ni dad. Bukod sa pagiging “boy kupad!” (oo totoo!)
“why? He’s a good man, princess..malayo jan sa mga nagiging boyfriend mo ma ewan ko kung san mo napagkukukuha” umiiling na sabi nya.
>__<
Hindi naman nya ko pinipigilan..basta todo paalala sila ni mommy sakin. ^_^
“daaad!” >_<
Back to Atty. Magaling—este Mallari! Lagi nyang bukang bibig si Atty. Impress na impress sya sa batang abogado na yon. Hindi ko pa sya nakikita pero sa kwento ni Dad para syang taong hindi nagkakasala!
Huh! Napakabait pala..bat di pa sya kunin ni Lord ng di na ko kinukulit ng tatay ko!
Joke!>_~
Ilang beses na nya kong pinakiusapan na imeet si Atty pero ayoko. Wala akong time, dahil may pinagkakabusyhan ako...........si Mico ;)
I love him. But if you’ll ask if this is true love...i will answer you.........i don’t know.
Nalilibang ako sa company ni Mico, he’s a jolly person. May pagka naughty din, na syang ayoko naugali nya. alam ko namang nature ng mga lalaki yon, but i wont let him to touch or kiss me (sa cheeks ok lang) not until mapatunayan nya na sya si ‘The one’! ang Mr. right guy for me! >;)
“alright..sana mapagbigyan mo din ako” niyakap ko sya..mukhang nagtampo pa.
“sure dad..but not now. Sana din po bawasan nyo na ang kwento about kay Atty...nakakarinde na dad! Haha”>__^
“ok..ok..ano pa bang magagawa ko? im the king in this palace pero napapasunod ako ng prinsesa..hay ang hirap kalaban” yumuko sya at umiling iling.
“haha dad..just let me do what i want..i wont disappoint you, promise!” pinaulanan ko sya ng halik sa mukha.
“sa pinapakilala mong mga lalaki..nadidisapoint na ko”
Aw! Kaylangan kong bumawi.
“dad hindi yon ang ibig kong sabihin. What i mean is, i will study hard para maging successful at proud kayo sakin ni mom!” Dream kong gumawa ng pangalang sa media industry.
yung mga guys...nanjan lang yan...makakapag antay sila...
Destiny wag mong utuin ang sarili mo! Ikaw ang di nakapag hintay...>__<
Oo na! Kahit ok naman si Mico may hinahanap pa ko sa kanya na hindi ko alam.. ang labo ba? Siguro yung mas malalim na feelings. Basta ganun.
“fine..nabola mo nanaman ako...aasahan ko yan”
See effective! ^____^
“i love you dad”
“i love you more”
*beep beep*
“mam Destiny nandito nap o si sir sweetcake—este sir Mico pala!” si meri. Maid namin na halos kaedad ko lang. friends kami nyan.
Paglabas namin ni dad, ayun si Mico na HAGGARD look ang peg ngayon! Tsk. I glared at him habang inaayos nya yung sarili nya. mukha syang zombie! Halatang puyat na puyat.
“G-good morning Des” nag-alangan pa syang ibeso ako.
“G-good morning S-sir” sabay yuko na parang koreano. The fact na mukha talaga syang kpop!
He looks like Siwon! ^_~
(A/N: weh!)
“why are you late young man?” seryoso si Dad..seryoso sa pansisindak sa kolokoy na to.Kaya naiintimidate ang mga nagiging bf ko eh. Istrikto sya.....sa itsura lang naman.
“uhm..ah..t-traffic po kasi Sir” nauutal nyang sagot.
“next time if you come late magpasabi ka nalang na hindi ka makakapunta” serious mode pa din
“im s-sorry sir” yumuko ulit ang loko.
“hindi oras ang maghahabol sayo..remember that!”
“y-yes sir”
“ok dad..that’s enough..we have to go bye bye my king!” ^_^ kiniss ko sya sa cheeks. Lumakad na kame ni Mico.
“careful sa pagdadrive Mico..wag ka ng magmadali hayaan mo ng malate kayo”
“yes sir!” with matching saludo. “let’s go sweetcake” *wink*
Tss! =___=’’
So this is me, Destiny Cruz. i have a simple life. Mababait na magulang, mapagkakatiwalaang kaibigan, and NOT so perfect boyfriend.....but it’s ok. >_~
Umaasa ako na tuloy tuloy lang ang smooth relationship namin ni Mico.
__________________________
A/N: the end!.....................ng 1st chapter! Haha