Chapter 13

2.1K 73 14
                                    

YNA'S POV

Pano? Pano ko sasabihin to kay Vanessa? Kay dad? Lalo na kay Xander? Im not ready, ayoko pa, ayaw ko pa.

Kanina hindi ako pumasok kahit monday kasi sobrang sakit ng dibdib ko at hindi ako makahinga ng maayos, so i decided to go to the doctor, nag pa check up ako sabi nya itetest nya daw muna ako after non sabi nya umuwi daw muna ako para mag pahinga tapos tatawagan nya na lang daw ako para balitaan, then bago pa tumawag sakin yung doktor naka uwi na si Vanessa, it's a normal day for her, galit padin sya kay Nathan.

"hey Yna, ok na ba pakiramdam mo?"

"medyo ok na wag kang mag alala"

"good, alam mo ba may good news ako sayo!!"

"ansaya mo ah, bakit?"

"bati na kami ni Ace and Stella, i just realized it's time to forgive and forget"

"seryoso? Baka naman nag papaka plastic ka lang sa kanila"

"No, ok na talaga kami, ayoko na din ng mga away away, nakakasawa na eh"

"buti naman naisip mo yan"

"yeah, mag bibihis na ko ah, pupunta din ako sa backyard mamaya kaya wag mo kong guguluhin don grrr"

"ok." tipid kong sagot at tumawag na din yung doktor ko

Phone Rings//**
Doctor Chavez Calling**

"Miss Yna? I have a bad news for you"

"Doc? Ano yon?"

"ikalma mo lang yung sarili mo ah, kalma lang"

"Doc sabihin mo na"

"Yna, meron kang Heart Cancer, at sobrang lala na nan"

"oh f*ck seriously? Can you please do it again, check it out baka sa ibang pasyente pala yan! Doc No!"

"Im sorry Yna, kung hindi ka pa talaga naniniwala pede kang humingi ng Second opinion sa ibang ospital"

"Doc No!! Sabihin nyo joke lang!"

"Yna im really really sorr-"

"nagagamot ba to?"

"and i also want to tell it to you also, hindi na na c-cure yan kasi talagang malala na yung sayo, pero may treatment naman para mapahaba pa yung buhay mo eh"

"f*ck! No! Magiging nurse pa ko!"

"i will honest with you, hanggang 2 years nalang ang kaya mong itagal sa buhay mo, if im with your case gagawin ko na lahat ng mag papasaya sayo, make time with your family, wag kang stress, kalma lang"

"Pano!? Sige nga! Pano ka kakalma kung alam mo sa sarili mong 2 years nalang yung itatagal mo dito sa mundo!? Doc i a boyfriend, malulungkot sya pag nawala ako, Doc!? San ko ba nakuha yung sakit na! Doc please sabihin nyo, kasi nagugulo na yung utak ko!"

"Normally pag ganyang case namamana eh, meron ba sa pamilya nyo na may cancer sa puso? Baka don mo na mana"

"Doc ayoko" nanghihina kong sabi dahil sa pag iyak ko

"Yna im sorry but you don't have any choice, just accept it, wag mong sayangin yung 2 years sa pagiging malungkot, im sorry but i have to go, kailangan pa ko dito sa ospital"

"bye po, salamat"

END CALL//

VANESSA'S POV

The Bad Girl's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon