Chapter 13:
I was thinking hard how to make it up to her, nang mapadaan ako sa may tagong harden sa likod nang paaralan. Hindi naman sa tsismoso ako pero may narinig akong nagtatalo. I dont want to butt in pero hindi ko makuhang hindi umapela. I know that voice.
I follow the voice and then I see her, bullying a girl.
" Ano ba!! Tama na! " Pagmamakaawa nang babae
" Anong tama na? Hindi pa nga ako nagsisimula.." Asik niya. Ngayon ko lang siyang nakitang ganito. She dont care kung may masaktan siya. I already see her angry pero mas galit siya ngayon.
Nakita ko siyang nagtaas nang kamay upang sampalin ang babae pero nahawakan ko ang kamay niya. I need to stop this madness.
" Stop it already!" Madiin kung pagkakabigkas
She smirk and turn to my side " Well, well well.. Whose fucking here! The hero of the day. Swerte mo rin bruha may nagligtas pa sa iyo kung hindi sa hospital ka pupulutin" as he snap my hand.
" You-your a monster " she cried so hard at humawak ang babae sa braso ko. Maga na rin ang magkabilang pisngi nito, naaawa ako sa kanya.
I face her. " What did you do to her, Althea?" I glare at her hindi ko mabasa ang emosyong nasa mga mata niya. She glare at me back.
" Not your business.." She pick up the bat from the ground. Hindi ko alintana na may bat pala. Wag mong sabihin plano niyang bugbugin ang babae?
" Ganya ka na ba kasama? Plano mo pang bugbugin ang pobreng babae?. What the fuck are you thinking?" I shouted at her. Nakakabanas ang babaeng ito. Wala na ba siyang awa?,, alam kung maldita siya pero ang mambogbog nang kapwa studyante ay hindi ko kayang taggapin.
She stare at me blankly " Think of me all you want. I dont give a fucking care"
Tinalikuran niya na ako pero hindi ako makakapayag nang ganito nalang she needs to apologize to this girl. Hinawakan ko ang balikat niya, she stiff for a second before he slap my hand away.
" What do you want?" She coldly stared at me. Sobrang cold niya hindi ako makapaniwala na makakagawa siya nito.
" Apologize!" I demand
She smirk at me but she didnt say a word.
" I said apologize to her!!" I shouted at her. Hinawakan ako nang babaeng binogbog niya.
" Re-regan please.,.. Ilayo mo na ako sa kanya" pagmamakaawa niya. Shes even shaking. I wrapped my arm to her at inalalayan siya.
" Your impossible!" I said before I pass to her. Ihahatid ko muna ang babaeng ito sa infirmary para magamot.
________________________
Infirmary..." okey ka na ba?" I ask her. Maga pa rin ang pisngi nito pero sabi nang nurse it will heal in no time.
" yup thanks to you " she shyly smile at me. " By the way Im Jan Vernice Jackson.. Just call me Vernice." And held her hand for a handshake.
" Im Reg--"
" Regan dela Vera.,, yeah I know" she cut me out pero nagkibit balikat nalang ako. Popular ako eh.. Wag na kayong mag react.
" I think I should go. Marami pa akong dapat gawin.." Sabi ko sa kanya. Aalis na sana ako pero hinawakan niya ulit ang braso ko.
" You dont want to know kung bakit niya ako binully?" Malungkot itong yumuko sa harapan ko. She so vulnerable and I can't leave her alone like this. Kahit kating kati na akong hanapin si Althea para humingi nang paliwanag.
" Okey.. I will listen.." As I settle to listen to her..
_________________________
AUTHOR's POV:
Sabaw.... Huhuhu find out the next chap
Keep in touch... Hawak hawak lang ❤️❤️
BINABASA MO ANG
Campus Maldita VS. The Boy Next Door [ON-GOING]
Romance" World War III ang palaging nagaganap kapag sila ay nagtatagpo ng landas.., Meet Althea Marie Perez....mayaman, maganda, sopistikada, matalino at higit sa lahat pure MALDITA. Sa unang pagkikita pa lang hindi na gusto ni Althea ang tabas ng dila n...