35. Vessel's Blood

7.2K 478 38
                                    

One clicking sound, I feel home.

I feel safe.

Safer than any other place.

The smell of the blooming lilac mixed with the scent of the roses, hardwoods, pines, and mosses, the serenity that surrounds the place, and guarantee that no one can harm me everytime I am here is all I ever wanted after everything that's happening.

Papalubog na ang araw. Nagsisimula nang sumaliw sa isang pandanggo ang mga kulisap at ibon habang banayad na dinuduyan ng hangin ang mga berdeng dahon ng kagubatan.

Nasa likod kami ng bahay ngayon. At base sa kwento tungkol kay sir Mikael, malamang ay alam na nito ang aming pagdating kahit na nasa malayong sulok sya ng bahay. Kanina pa hindi mapakali si Oswin simula nang banggitin ko ang pangalan ng butler.

"Why do people who sneak-in use the backdoor? Always!" nakakunot noong utas ni Myra.

"Even those who sneak out." Natatawang ganti ni Oswin. Pero saglit lang iyon dahil biglang nag-iba ang ekspresyon sa mukha nito. Tila naramdaman din niya ang pagdating ng isang makapangyarihang bulto sa likod ng bahay.

Tumikhim ang lalaking dumating. Naroon ang matibay na awtoridad sa boses nito. "Young master," nakakagulat na turan nito kay Oswin.

Sabay-sabay kaming napalingon. Gaya ng hinuha ng lahat, narito at nakaposturang nakatayo sa aming likuran si sir Mikael. Suot nito ang laging istilo sa pananamit. Black suit and tie, pointy leather shoes, and an intimidating dark trench coat. His messy hair is rushed to one side, left with textured and messy.

"Ang gwapo talaga ng prime guard na 'to. I wonder kung may dugo siyang Trinity." Hindi napigilan ni Myra ang kilig sa presensya ni sir Mikael. Gaya ito ng kapatid kong si Avi. Magiliw sa mga lalaking makisig.

Nilingon lang ni sir Mikael si Myra. Kaagad din bumalik ang atensyon nito saakin at kay Oswin. "You are supposed to be resting in a secret dungeon."

"Yes, but remember I am a Leviste? I break the rules!"

"Of course, young master. I will then arrest you for breaking a protocol. I respect you, but my loyalty is with the Trinity and its hierarchy. The heads of the Aragons, Levites, and Santis must be served first."

Naglakad palapit dito si Oswin. "Alam ko na kung saan papunta ang mga sasabihin mo Mikael Vortei." He taps Mikael's right shoulder as if they've known each other for quite some time. "You are my favorite prime guard, Mikael. You're even my favorite person. Before."

Oswin's last words hit Mikael hard. I have never seen such butler's expression before. Sa ekspresyon ng mukha nito'y bumalik ang diwa niya sa nakaraan. Bumuhos ang matinding panghihinayang at pagsisisi sa mukha nito. "You're still my favorite Trinity, Oswin. Alam mong hindi 'yan magbabago."

"I have always believed that. Para na kitang nakakatandang kapatid. Dati, mas mahal pa kita kay Ultra. But after what both of you did, I despise you as much as how I hold a grudge for my brother."

Out of burning guilt, which cannot be denied based on his disposition right now, Mikael clenches his jaw.

Natigilan ako't nabato sa mga narinig. Hindi ko inaasahan ang mga sinabi ni Oswin. May malalim palang pinagsamahan ang dalawa. Habang tinatanaw ko si Oswin ay nadadagdagan ang mga tanong sa utak ko. Anong naganap sa pagitan ni Oswin at sa kapatid nito kasama si Mikael?

"I never thought there's a deep and painful story behind the name Oswin." Wala sa sarili kong naibulong.

"I know that the consequences will punish me in the future, young master. Malugod kong tatanggapin ang lubid ng kapalaran. My loyalty lies with the Trinity. That includes you."

A Tribian TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon