Chapter 5

12 0 0
                                    

"GoodLuck Kely!" Huling sabi ni yaya bago ako tuluyang pumasok sa gate ng Eiram University. 1st day of school pero require agad ang Uniform kahit unang araw ng Klase.

"Waaa! Bessie! Ikaw na ba yan?? Waaa! Namiss kita!" Sigaw ni Fatima sabay takbo at yakap sakin. Yumakap din ako syempre miss na miss ko na din tong Bestfriend ko.. "Pumayat ka ata! Pero ma'beauty pa din hihi!" Dagdag nya. Ganyan talaga si Fatima, may pagkaChildish at OA minsan..

"Ang ingay mo besie!" Sabi ko ngumiti lang sya.. Napatingin naman ako sa paligid. Madami na din palang students. Lahat sila nakangiti sakin kaya nginitian ko din sila..

"Tara sa Gymnasium besie.. andun ung list ng mga students section eh.." sabi ni Fatima sabay hatak sakin. Napaka'Hyper nya ngayon, well lagi naman pag magkasama kami eh..

Pagdating namin sa Gymnasium madami ng students na nagsisiksikan.

"Besie ang daming tao.. wag nalang, im sure naman na section 1 pa din tayo.." sabi ko. Alangan namang makipagsiksikan kami sa kanila.

"Problema ba yun?" Sabi nya sabay ngiti ng nakakaloko. Oh God! Alam kong may plano na naman to.. At gaya nga ng iniisip ko lumayo sya sakin ng kunti, mga limang hakbang siguro. "Kyaaaaa! KEM ASHLY FEROLINO nandyan ka pala! Kyaaa!" Malakas nasigaw nya sabay takbo sakin palapit. Sabi na eh -_- lahat naman ng nagsisiksikang studyante biglang napahinto at sabay sabay na humarap sa kinaroroonan namin. "Sabi sayo effective eh. Tara na.. Makikidaan kami ^_^" Napairap nalang ako sa kawalan, last yearkasi ginawa nya na naman to. Attention seeker ba..

Nahati sa gitna ang kumpol ng mga studyante, binigyan nila kami ng daan para makasilip sa Board kung saan nakadikit ang section ng mga students.

"Tama ka besie, section 1 pa din tayo.. hmmm.." sabi nya habang tumitingin sa board. Ako naman busy sa pagngiti sa mga studyanteng nakatingin sa amin. Nakakahiya talaga. "Uy besie! Ikaw na ang number 1 sa list ng EU. Ako naman ang number 2, tumaas tayo hihi. Teka, yung Number 1 sa boys question mark na. Sino kaya ang ang bago?" sabi nya. Hinatak ko na sya paalis sa gymnasium dahil baka may masabi pa sya about kay Arvie.

About nga pala sa sinasabi ni Fatima. Tradisyon na ng EU na pumili ng 20 students, 10boys at 10girls na sasalamin sa EU. Sila ang magdadala sa pangalan ng aming University. Matatalino, mayayaman at may mga itsura lang ang naglalakas ng loob na magtake ng Exam. Ang Exam ay binibigay ng EU para masukat kung gaano katalino ang students na nais maging representative ng University, pataasan ng score sa exam. Kung sino pinakamataas ang score automatic na sya na ang mangunguna sa list. Walang pwedeng mang-away sa mapipili, dapat silang irespeto dahil mahalaga sila sa paaralan. Every February ginaganap ang Exam na yun. Para pagdating ng pasukan ready na ang 20 students na napili. Nagulat nga ako dahil ako na ang nangunguna ngayon sa list, Last year kasi pang-lima lang ako dahil biniro biro ko lang ang pagsagot sa exam. Pero nung sinabi ni Arvie na galingan ko, ayun ginalingan ko nga, At nakakagulat talaga dahil ako na ang nagunguna. Si Fatima naman ang pumapangalawa sa list. 5Points lang ang agwat ng score namin. Si Arvie naman ang nagunguna sa boys.. Kaso wala na sya kaya malaking katanungan sa mga studyanteng babae sa EU kung sino ang papalit sa kanya. Buti at wala pang nagtatanong sakin kung asan na sya.

.

Mula apat na subject puro orientation lang.. kaya nga bored na bored kami ni Fatima eh, sana pala bukas nalang ako pumasok.. nung tumunog ang bell hudyat ng Breaktime. Agad lumapit sakin si Fatima.

"Boring besie.. tara na sa cafetetia, gutom na ako.." sabi nya. Nagnod lang ako tsaka kami lumabas ng room at nagtungo sa cafeteria.

Haunted Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon