6

1.3K 37 6
                                    

"Napaka UNFAIR mo kuya! " sigaw sa akin ni Charmaine habang naririto siya sa harap ko.

Oh I am really sorry my dear half sister.
All is fair in love and war.

Napangisi nalang ako sa kanya nang malaman ko lahat.

All thanks to Ares Luces Montaverde.
May ni rekuminda siyang magusay na tagapag siyasat.

"I know what you did Charmaine. You can fool other people but not me. How can you even bare to let the two not know?! For Pete's sake you had a night with her BEST FRIEND! Worst nahulog na ang taong iyon sa iyo now you tend to live with her with out letting them know the whole point. Ngayon sino sa atin ang unreasonable?"

Galit na galit nitong itinapon ang sarili patayo sa kinauupuan.

"Mahal ko siya kuya! Ikaw rin naman ang may kasalanan eh! From the start pinag planuhan mo na ito! Pinakilala mo sa akin si Ding para lang makuwa siya sa akin. You're a jerk! JERK! Sabagay tulad ka rin ng Mama mong salaula! Inakit ng mama mo si Dad kaya ka nangdito ngayon!"
She had gone beyond the wall!
Napahampas ako sa mesa ko.
Sobra na!

"YOU!" Dinuro ko ang kapatid ko dahil sa galit.
"You have no idea! You don't even know my mom! Kung hindi dahil sa ina ko wala ka ngayon! Form the very start of the story divorce na ang magulang ninyo ni Speed bago nakipag afair ang mama ko kay dad. She died at my younger age dahil sa sakit at bago siya mawala she build up your mom and our dad's relationship kaya ka nandirito at kaya ka nag exist so don't fucking mess up with my family! CHARMAINE! Huwag kang tanga at mapanira dahil kinupkop ako ng sarili mong ina na parang kanya. You know what I see now? A jealous confused brat! Now, babalik ka sa Forks o isisiwalat ko lahat ng kabulas tugan mong ginawa?"
Galit niya akong tinignanan I know she hates me form the very start hindi na bago iyon.

She needs to grow up!

"Fuck you! Matapang ka dahil kakampi mo ang lahat!"
Agad ko siyang sinalungat at tumayo na rin.

"No! You are very wrong. Matapang ako dahil alam kong nasa TAMA ako. That's the whole point Charmaine. That's the whole POINT. PERIOD."
Agad akong umupo matapos iyon at napa hilot ako ng sentido ko.

Padabog itong umalis sa tabi ko at binalibag ang pinto ng opisina.
Alam kong mapipilitan siyang iwan siya.

I know how my sister's mind runs.

SANGOL palang ako itinanim na sa utak ko ang pagiging lilo ko sa ina.

Funny how my parents meet.
Sabi noon ni Dad he was young and divorced.

Hindi naman kase niya dapat pinakasalan ang ex wife nito.

They got married in Vegas.
He had a child with her.
His name is Speed.
Nag bakasyon si Dad matapos ang failed marriage niya sa pilipinas.
They met in boracay.
Had relation ship and after a year kinasal sila ng mom ko.
My mom got pregnant and later on my dad knew the real score.

Tinago ng mom ko ang sakit nito sa puso hanggang sa ipinag buntis niya ako.
Hindi alam ni Dad na sa kabila ng lahat na iyon pinilit hanapin ni mom ang exwife ni dad at si Speed.

My mom is a hopeless romantic fan.
Bitter sweet.
Pinilit niyang pag kasunduin ang dalawa kahit na alam niyang masasaktan siya sa huli.

Nagalit si Dad but eventually nalaman ni Dad ang totoong rason kung bakit niya ginawa iyon.

My mom knows her heart is failing.
She can't give up. Nasa sinapupunan niya ako.

Believe it or not ang mommy pa nina Speed and sumugod kay mom noong due date naniya at nag hingalo.
Dad was on the way from Cebu.

On my mom's dying breath she asked tita to take care of me as her own.
Soon naging maayos ang lahat at namuhay akong dalawa ang ina ko.

Ang totoong ina ko na laging kinukwento ni tita sa akin at siya na nakagisnan kong ina.

Naging maayos ang pag sasama nila ni dad and for the second time around kinasal sila.

Charmaine came.

Araw araw pinapaalala ni Mommy na buhay ang biological mom ko sa puso ko at tinurin niya akong tunay na anak.

That may be why Charmaine rebelled. Mas na kakausap ko kase si mom kumpara sa kanya.

Sa katigasan ng bao ng bungo niya dito siya pina aral ni dad sa pilipinas.
Akala namin magiging okay ang lahat sa kanya but we were wrong.

Akala ko nag rerebelde lang siya kaya nakikipag relasyon siya sa kung sino sino.

Be it a boy, a girl, a lesbian or gay.

Hangang sa isang araw dumayo si mom sa condo niya to check her up.
Sadly my mom got shock after finding out she's sleeping with a girl next to her with some private toys and junk on the room.

Agad siyang pinagalitan at pinabalik sa Amerika.

Halos mawindang pa si mom nang malamang hindi lang pala ang katabi nito ang karelasyon but some other one.

Pinaimbestigahan iyon ni mom at maging ang condo niya.

Nang lumipat si Charmaine sa Amerika akala ko okay na ang lahat ngunit mali kami.

Nakikipag relasyon ito sa kung sino lang walang kinikilalang kasarian kaya naman hanggang ngayon dala parin ni Charmaine ang kabulastugang iyon.

I never expect that Ding's boyfriend was Charmaine until the detective confirms.

Natigil ang pag iisip ko nang biglang pumasok ang executive secretary ko.

"Sir, okay na po ang lahat. Kailangan ko pa po ba siyang e pressure? "
Dahil sa tanong nito natawa nalang ako.

It's been a tough weeks for adds department para sa panggigipit ko sa kanila. Nakalimutan na ata ng mga tao rito ang ngumiti.
Nakaka hawa talaga ang pagiging bitter ko.

"At ease Chichi. You did your job right. You can go back to your normal life."
Sumilay ang ngiti sa kanyang labi.

"Buti naman pala sir. Pa ano nitong nakalipas na lingo halos hindi namin alam kung anong gagawin. Parang hindi po kase kayo iyong nakakausap namin. "
I laugh and ask for forgiveness.

Malapit sa akin si Chichi kaya naman nasasabi niya iyon sa akin.

She works here long enough to know the company's best and trustworthy.

I told her na may personal na pinag dadaanan ako at umalis narin ito matapos.

The next thing I do is opening my personal CCTV monitor focusing on a person.

Napangiti ako dahil dito.

Up until now she have no idea who I am.

Stupid.

And even with out a fucking child, earning this chair and position is a big fucking risk!

Fuck.
Should I get a new surrogate to mother my child?

But fuck again!
Why can't it be YOU dude?

♞♚♜♝♛♥♠♣★♬

VOTE
COMMENTS
SHARE

Surrogate For A Child Book 2: CONFESSIONSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon