Pinapalibot ko ang aking tingin sa malawak na bulwagan.Kung saan nagaganap ang aming JS prom, isa ito sa pinapangarap ng lahat na mag karoon at makasayaw ang mga partner nila. Samantalang ako ito, nakabusangot ang mukha.
Inis kong kinamot ang ulo ko ngunit may kamay na pumigil dito, dahilan para mapaigtad ako sa gulat.
"Stop. You will ruin your beautiful hairstyle, if you do that."
Nang tingnan ko kung sino ang humawak sa kamay ko, ay nakita ko ang lalaking pinapangarap kong makasayaw sa tanang buhay ko. Siya si Lanzelott Villega,ang Basketball Captain ng University namin.
Kinindatan naman ako nito ako nito at parang wala lang na lumakaf papunta sa table ng mga kateam niya. Napakurap ako ng ilang beses.
Wait! What on earth did just happen? Hindi parin makarecover sa nangyari. Kinagat ko ang aking ibabang labi upang pigilan ang kilig pero sadyang mahirap. Shet! Langya ka crush lakas mo magpakilig tadyakan kota eh!
I can't believe it! Did he just hold my hand to not ruin my hairstyle? Wala sa sariling napangiti ulit ako at hinawakan ang aking pisngi sabay parang tangang sisilip kay Lanz sabay kikiligin ulit. Luhginagawako!
Napatingin ako sa paligid ng bigla na lamang namatay ang ilaw at ipatugtog ang pamilyar sa akin na kanta ang "Its you" by Henry Lau.
It's my favorite song!
'Baby i'm falling head over heels
Looking for ways to let
You know how just I feel
I Wish I was holding you by my side
I wouldn't change a thing
Cause finally is real'Andaming kong narinig na suminghap. Habang nakatingin sila sa stage syempre dahil sa curiosity, lumingon ako. Nakatalikod kasi ako.Nanlalaki ang aking mga mata ng matamaan ko doon si Lanz na kumakanta, habang nagpia-piano. Oh ghad! How can he be so perfect in my eyes.
'Try'na hold back you
ought know that
you're the one that's on my mind
I'm falling too fast deeply inlove
finding the magic in the
colors of you'Kinakanta niya ito habang nagpi-piano. Napakaswabe lang ang galaw nito. Mukang sanay na sanay na ito. She couldn't believe it, sa loob ng ilang taon ngayon niya pa lamang itong nakitang humawak ng instrumento.
Habang tinatanaw niya ay pakiramdam niya siya ang kinakantahan nito. His voice, napakasarap nitong pakinggan. She could spend forever just listening to his voice.
Hanggang tumigil ito sa pagpi-piano at kinuha ang microphone. Ngunit patuloy parin ito sa pagkanta. Bumaba ito sa stage habang kumakanta ito. Feeling naman ni crush parang nasa concert siya ah.
Rinig niya din ang impit na hiyawan at pagsigaw ng ilang mga kakababaihan sa pangalan nito. Napalunok siya ng dumako ang mata nito sa kanya. Ang puso niya ay parang dinagundong sa kaba, feeling niya anytime maiihi na siya. Letsey! Papunta ito sa kaniyang direksyon.
Pero lahat ng nararamdaman kong ay naglaho ng may nagsalita sa aking likod.
"Inna sayo yata papunta si Lanz. Sabi ko na nga ba may gusto din sayo yun eh."
Para akong binuhusan ng tubig sa aking narinig. Pakiramdam ko tumigil ang kanina kung naghuhumerentado kong puso. Nang tingnan ko kung sino yun ay di ko maiwasang mahiya sa iniisip ko.
Ang babaeng yun ang kasama ni Lanz nung naglalakad sila hallway habang pauwi na ako. Inna Marie Rulez. Our Number 1 Campus Beauty,hinahangaan ito ng lahat sa angking ganda nito.
Not only in beauty, matalino din si Inna, mahinhin, mabait lahat ng katangin ng isang Maria Clara ay nasa kanya yata.
Napabuntong hininga nalang ako, tsk.Ano ba kasi Aurora, assumera ka talaga eh no. Binawi ko na ang aking tingin kila Inna.
BINABASA MO ANG
Their Paths (One Shot Stories)
Historia CortaThere are so many tales we didn't know.How about you?How can you describe your own tale.Come and overlook as you ride the boat in River Of Tales. One Shot Story.