Naiinis akong tumayo ng may narinig akong kumakatok sa pintuan ko.Ngunit nawala rin iyon bigla ng makita ko kung sino ang taong iyon.Its was my girlbestfriend,her name is Shiera.
Pinagkrus ko naman ang aking mga braso at nagkunwaring naiinis na hinarap siya.
"Anong ginagawa mo dito babae?"Masungit kong sabi dito.
Pero tinawanan lang ako nito at diretsong pumasok sa condo ko.Pumunta ito sa kusina.
"I'm asking why are you here?"Ulit kong tanong dito.Habang nakasandal sa dingding ng kusina.
"To naman,mainit agad ulo mo besfriend ko.Di mo ko namiss?"Paglalambing nito.Sabay pulupot ng mga kamay sa aking braso.
Agad ko itong tinanggal dahil kumakalabog na naman ng mabilis ang puso ko,iniwas ko ang tingin dito.
"I don't miss you.Tss,no ang masamang hangin dumala sayo rito?"Tanong ko.
Habang lumalakad papunta sa sala at umupo sa single sofa.Alam kong nakasunod ito dahil naririnig ko ang yapak nito.
"Buti nalang pinaalala mo.Awiee...kasi naman bestfriend ko.Pinansin ako ni Zeje ko."
Kinikilig pa nitong sabi habang kwenikwento nito ang nangyari.Habang ako ay tahimik na nakikinig sa mga sinasabi nya di ko maiwasan na titigan sya habang nagkwe-kwento.
She's indeed beautiful,cheerful person,kind and she's simple.A very natural beauty.sino ba namang tao ang hindi maiinlove dito.
Kaya ba pati ako,nabihag din ng isang to?
Nandito ako ngayon sa labas habang tinitingnan ang lalaking papalapit sa aking gawi.Siya ang aking hinihintay, agad ko itong nilapitan.Nagulat pa to ng una at alam ko kung bakit.
"You're Zeje right?"Pagtatanong ko rito.Agad naman itong tumango bilang tugon.
"Can we talk?"
Isang maliit na ngiti ang ginawad ko dito.Naguguluhan naman itong tumingin sakin.Di na ako nagpaligoy pa at sinabi ang aking pakay.
"I know you're inlove with my bestfriend and Sheira have same feeling for you to.And I know you know me.Are we clear now?"tumango ito at ngumiti.
"Good."I simple said.
"Yes,ikaw ang matalik na kaibigan ng mahal ko.Thank you,dahil tutulungan mo ako.I promise,di ko sya papaiyakan bagkus papaiyakin ko sya sa tuwa."
Ang mukha nito ay puno ng kasiyahan.Tango lang tinugun ko dito at nilagpasan na ito.Ngunit bago ko to lagpasan ay nagiwan ako dito ng babala.
"Don't promise do it instead.She's very special to me and I treat her like a diamond.So be careful and make sure I won't see her crying because every single of her tear is worth it."
I know that he will take good care my bestfriend.Pagkatapos kung sabihin yun ay nilagpasan ko na ito.Narinig ko pa itong sumigaw ng "Yes I will".
Mapait akong napangiti sa aking nagawa.At tumingala sa kalangitan, atleast ito lang kaya kong gawin para mapasaya ka talaga.Cause I know maalagaan ka niya at lahat ng gusto mo ay matutupad niya.
Bakit ba kung ano pa yung gusto mo hindi pwedeng maging sayo.
Even I'm hurting pero para sayo kakayanin ko.Hindi nakaalpas ang luha na tumulo sa aking mata.Iling ko naman iyong pinahid at nagpatuloy sa paglalakad.
"Kailangan ba talaga ito bestfriend ko?"Nakanguso sabi sa akin ni Shiera.
Habang nilalagyan ko ng piring ang kanyang mata.Napangiti nalang ako sa kanyang tinuran,this day magiging sa kanya kana at malalayo kana sa akin.Kase alam ko na sa kanya lahat ang magiging atensyon mo.
"Don't be a hardheaded Shiera.Just do what I say ok?"Pagsusungit ko sa kanya.
"Di mo na ko lab?Kasi ako lab kita.Bestfriend ko alabyouuu."Paglalambing nito.
Mabuti nalang at nakapiring ito kung hindi ay nakita niya na akong namula.Pero di ko rin maiwasang masaktan. Yeah she love me as her bestfriend but I'm thankful,atleast I recieve I love you on her even.It's just for friend.
"Now,follow what I say.Ok?Humakbang ka ng sampo and then stop.If you heared a bell, tanggalin mo yung piring.Aare we clear?"Pagsasabi ko dito.
Agad naman itong tumango na parang bata,so adorable if only I'm a...hayst.
Pinanood ko itong maghakbang ng sampo.At tiningnan ko ang gawi nila Zeje na may hawak na rosas at may gitara silang dala.Tumango naman ito kasabay ng pagtunog ng bell ay siya ring pagkanta ni Zeje para kay Shiera.
Saka niya to sinayaw.Di na ako tumingin bagkus ay umalis na sa lugar nayun.
Hindi ko pala kaya na makita ang taong mahal ko na may kasayaw na iba.Masakit para sa akin na ang babeng pinapangarap ko,ay iba din ang pinapangarap.And now di rin magtatagal ay magiging sila na.
Di ko maiwasang maluha habang inaalala ang bakas na kasiyahan sa mukha ni Sheira,habang kasayaw ny si Zeje.It's really sucks because you are inlove with someone who can't be yours.Parang tinutusok ng karayom ang kaniyang puso at pinaghahampas iyon hanggang madurog.
Bago pa man mapansin nila na nawala ako doon ay pumunta na ako para magpaalam.
"Bestfriend ko ikaw ha!Di ka nagsabi na ikaw pala may pakana lahat ng ito.Thank you po. "Ani ni Sheira.
Niyakap niya ako at syempre gumanti din ako ng yakap.Humiwalay na ako dito ng yakap bago pa man magbago ang isip ko at may masabi ako sa kaniya,na alam kong iiwasan niya ako.
"Medyo inaantok na ako.I need to rest now.And hey si Zeje lahat talaga ang may pakana nun.So pano bayan, congrats sa inyo I have to go.Bye."Pilit man ay nagawa ko paring ngumiti.
Dinampian ko ng halik ang noo ni Sheira.At last masaya na siya sa piling ng mahal niya.Nakangiting namang tumango sila at tumalikod na ako.
Pagkarating na pagkarating ko sa aking condo ay dumiretso agad ako sa aking kwarto.Di ko na napigilan ang luha ko,tuluyan nang nalaglag ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
Kinuha ko ang frame kung saan nandoon ang picture namin ni Shiera masaya syang nakangiti at ako naman ay nakatingin sa kanya.I smiled bitterly as I remembered all of the things why I fell inlove with her.
She always there for me,when I'm so down.Lagi niyang ako sinasamahan kahit ilang beses ko siyang tinaboy.I found the care on her arms.
But fuck!She didn't know na aabot doon ang nararamdamn ko para sa kaibigan ko.
There are so many things in the world that we want.But you know what is funny?It's because the one that you want are unable be to become yours.
"Masaya kana ba mahal ko?Kasama mo nai sya ngayon.Kala ko kasi mapipigilan ko tong nararamdaman ko,pero hindi pala I'm sorry kung minahal kita.Pero masaya ako na ako para sayo.Siya ang dahilan kung bakit ka masaya ngayon.Masaya kang kapiling siya kahit ako ay nasasaktan ng sobra.Pero ok lang kahit ano titiisin ko makita lang kitang masaya."
Niyakap ko ang litrato naming dalawa habang umiiyak.Nang biglang may narinig akong nagtext sakin,it was Shiera.
"Thank you Beshy sa lahat.Ikaw na ang pinakamabait na babaeng nakilaka ko,love you bestfriend."
Yan ang nakalagay sa message.
Natawa ako ng mahina kahit na nasasaktan ako.Bakit kasi naging babae ako?This is the reason why we can't be together,ako ay babae din katulad ng babaeng mahal ko.
BINABASA MO ANG
Their Paths (One Shot Stories)
Historia CortaThere are so many tales we didn't know.How about you?How can you describe your own tale.Come and overlook as you ride the boat in River Of Tales. One Shot Story.