Nasa guidance office kami ngayon umagang umaga Ang interrogation sa Amin dahil sa nangyari kahapon and I'm really glad vin is now ok Hindi Naman siya masiyadong napuruhan
"miss madrigal kailangang mong makicooperate " Saad Ng guidance councilor namin nasa guidance office kami ngayon dahil restricted area Ang pinasok namin nila kuya bricks at vin pati narin Sina kuya James at Reid ..
"Bakit kayo nasa old building malapit sa D.U forest? " madiin na tanong ng guidance councilor na si Mr. Tocada ..Wala akong maisagot dahil sa Wala akong maisip na rason si Luke ay inako na Ang kasalan at sinabing napagtripan Lang daw ako naintindihan ko Naman iyon dahil secreto Lang Ang pagkakaroon Ng frat sa university Hindi Naman ito maiiwasan na magkaroon Lalo Pat malaking unibersidad ang D.U mas malala pa sa community work Ang kaparusahan sa mga miyembro Ng frat Kung sakaling malaman ito Ng mga school board ano paba Ang dapat piliin Ni Luke Ang community work Kung saan naman siya sanay kaysa sa makick out sa D.U..
"I'm asking you thrice miss madrigal malapit nang maubos Ang pasensya ko" Saad Ni Mr. Tocada na kanina pa ako ginigisa sa mga tanong ...
"Uhhh Kasi..." Hindi ko pa natatapos ang sasabihin ay nagsalita na si vin ..
"Nag aaway kami sir" Saad Ni vin ...
"Am I asking you Vincent policarpio? I said Ms. Madrigal not Mr. Policarpio and why the twoof you are quarrelling?" Saad Nito at inayos Ang suot na eyeglasses ..
"We were on lovers quarrell at that time I don't know but Sam run on that way" Saad Naman nito Ng walang gana ..
"Is that so?" Baling sa akin Ng councilor ..
Alanganin pa akong sumagot Ng hawakan ako Ni kuya bricks ..
"Yes sir" Saad ko Ng pilit..
"So bakit din kayo nandoon bricks?"Saad naman nito Kay kuya bricks na nasa tabi ko Lang..
"Sinundan ko siya sir kapatid ko Yan eh Malay koba Kung mapano" Saad Ng kuya ko but it is convincing enough?
"Really?" Tanong Naman nito sa kuya ko half convinced and half not ..
"Exactly" ngiti Ng kuya ko confident enough sa palusot ..
"How about the two of you don't tell me sinundan niyo Rin si Sam " Saad Ni Mr tocado kina kuya James at Reid ..
"For back up sir" Saad Naman Ng dalawa ..
"How about you Marco don't tell me sinundan mo Rin si vin" Saad Nito baling sa Kay Marco na kanina pa walang imik ..
"Same as bricks sir" Saad Naman ito Ng walang ekspresyon sabay tingin sa akin..
"Is that so?" Tanong nito sa Amin at Isa Isa kaming tinignan ...
"Exactly sir" Saad Ng lahat maliban sa akin na nakangiti Lang
"Oo nga buti at nalusutan" tumatawang Saad Ni kuya bricks habang nasa isang cafe kami sa labas Ng school ..
"Mabuti nalang nagusapusap Tayo bago pumuntang guidance office" Saad pa Ni kuya James oo ngat bago kami umuwi ay kinausap na ako Ni kuya bricks Kung ano Ang dapat sabihin ngunit sa una dis agree ako na magpanggap nga kaming kami nga Ni vin Tuwang Tuwang Tuwa silang lahat na nakalusut sa guidance councilor maliban kina Sandra at Reid na ngayon ay nasa kabilang table na masinsinang nag uusap panay Rin Ang hinga Ng malalim Ni Sandra I explain ko na Kasi sa kanila Kung anong nangyari pagkauwi ko kahapon at Kung bakit ako ginabi sa pag uwi Ang ngayon nalang ay Ang side Ni kuya Reid ..
"Buti nga at balita sa buong D.U na kayo ni vin Sam" Saad Ni kuya James sa akin sabay kindat na ikinakibit balikat ko Lang I think that's really helpful