Agad silang pumasok sa operating room wala akong ibang magawa kundi mag hintay sa labas.
Kinuha ko ang cellphone ko.
" Investigate about my wife's case i want an answer with in 24 hours" Sabi ko at binaba na yung tawag.
Mreah i wont let them get away from what they have done to you.
Inabot nang umaga ang pag opera saka na lumabas ang doctor.
Agad itong lumapit.
" Are you her husband? " Tanong nya.
" Yes i am "sabi ko.
"We have good news and bad news. The good news is she's stable. successful ang surgery na ginawa namin pero the bad news is hindi kami sigurado kung gigising pa sya. She might be in shocked from what just happened. But now all we can do is wait with in 3 weeks if she still doesnt wake up. She will be in a vegetable state " Sabi nang doctor at nag bow muna bago umalis maya maya ay lumabas na si mreah na nakahiga at tila natutulog lang.
Agad kong sinabihan sila mama at papa kaya agad naman silang bumisita sa hospital kasama si jamiel.
Pumasok sila sa kwarto. Si jamiel ay tahimik lang na nakatitig kay mreah lumapit sya dito at yinakap ito. Pero hindi sya umiyak.
Maya maya ay umalis nadin sila. At naiwan akong nag babantay dito.
3 weeks had passed.
" sorry Mr. Davis but hindi parin sya nag iimprove. She's now in vegetable state. Its for you to decide kung you'll wait for a miracle or just end her life
" Sabi nung doctor."I'll wait for her " Sabi ko.
"You really love your wife she must be really lucky to have you " Sagot nang doctor.
"I was the one who's lucky to have her as my wife by the way i want to move her to my house and please prepare for a personal nurse to assist her " Sabi ko.
Agad ko namang tinawagan si yung butler ko.
" Prepare the room" Sabi ko.
3 weeks had passed. Sa 3 weeks na yun nalaman ko na may nag tampered nang sasakyan nya at sadya ang paghabol sakanya para madisgrasya sya. Planado ang lahat dahil planado may balak talaga silang patayin si mreah.
Simula rin nang unang bisita ni jamiel. Hindi na sya muli nag salita. Pinacheck up sya nila mama ngunit trauma daw ito sa bata kaya nag kakaganito. Madalas lang sila bumisita kay mreah dahil nag hohome schooling din si jamiel.
Biglang may tumawag sakin.agad ko itong sinagot nang makita kong si mama ito.
" Anak i know nag aalala ka kay mreah pero wag mo namang pabayaan yang sarili mo " Sabi ni mama na tila nag aalala.
" Ma im fine " Sabi ko
" Ilang araw kanang walang maayos na tulog anak ikaw mismo ang papatay sa sarili mo"galit na sagot ni mama.
"Lets talk about it later im hanging up" Sabi ko at pinatay na ang tawag.
Dumating na kami sa bahay at maingat na linipat si mreah sa pag kakahiga sa kwarto.
Pagkatapos ayusin ang dapat ayusin ay agad kong sinabihan ang nurse" You can stay out for a bit i want to be alone with her " Sabi ko.
Tumango naman ang nurse at lumabas na nnag kwarto. Umupo ako sa upuan na nasa tabi niya at hinawakan yung kamay nya.
" Honey ? Do you like your room? Pinaayos ko to kasi napakaganda nang view dito and itong kwarto lang ay may napakalakingbalcony at alam kong magugustuhan mo to " Sabi ko at hinalikan ang kamay nya dun ko napansin na tumutulo na pala ang luha ko.
"Hindi kita susukuan honey im willing to wait until forever just to be with you" Sabi ko.
NURSE POV
Its already been 1 month since na comatose si madam pero wala paring pinagbago ang kalagayan niya.
I really adore Mr. Davis kasi hindi nya iniiwan ang asawa nya. At mas piniling mag trabaho sa loob nang kwarto para may kasama si madam kahit sa pagtulog ay sa tabi niya ito natutulog.
Habang nagaayos ako nang gamot ni madam ay lumabas si sir.
" Kina i will be attending a very important meeting right now so take care of mreah. Call me if anything happens by the way keep her company. Jamiel will be visiting her later with mama and papa"sabi niya.
" Yes sir " Sabi ko.
Tumango lang ito at umalis na.
He was always been cold infront of everyone. Pero pag si mreah na the cold monster always turn to a gentle angel.
Pumasok na ako sa kwarto ni madam. At nakita ko syang nakahiga.
Inayos ko ang mga gamit sa side table nya at dinouble check ang machine na nakakabit sakanya. Pagkatapos non ay umupo ako sa tabi niya at sinimulan syang punasan
" Alam mo maam, your very blessed to have a husband like sir. Dito sya nag tratrabaho, kumakain at natutulog. He dont want to leave you alone and always want to keep you company. I bet sir really loves you so much. So i hope gumising kana dyan." Sabi ko.
Maya maya ay biglang may kumatok. Pumasok si jamiel ang anak ni madam.
Lumapit ito kay mreah. Uupo na sana sya nang kinuha nya ang white board nya at may sinulat.
" Can you leave us alone? I want to be alone with my mommy " Sabi dito kaya tumango ako at lumabas na nang kwarto.
Pagdating ko sa sala ay naabutan kong nag uusap sila madam davis at mr. Davis
Ngumiti sila nang makita ako.
Tumungo lang ako bilnag sagot at bumlik na sa dati kong pwesto.
Maya maya ay lumabas na si jamiel.
At pumasok din sila Mr and Mrs. Davis .
Pero agad din silang lumabas.
Lumapit sakin si jamiel at tinapat ang white board nya.
" Well be leaving already ate please take care of my mommy and can you tell her that i love her so much thank you and bye." Nakasulat don.
Tumango lang ako bilang sagot.
SOMEONE'S POV
" I already sended 5 thousand million" Sabi nung babae sa linya.
" Till the next time " Sabi neto.
" Just keep your mouth shut " Sabi ko at pinatay na ang tawag.
" Since patay na ang aking kalaban, pagkuha nalang nang mana ang aking kailangan " Nakangising sabi nang babae.